Ngày 29-8-1975, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành và bắt đầu mở cửa đón đồng bào trong nước và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác. Kết hợp với tổ chức lễ viếng Bác, từ cuối năm 1977, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã chủ trương nghiên cứu thử nghiệm các hình thức tuyên truyền văn hoá về sinh hoạt chính trị tại Lăng nhằm phát huy hiệu quả công tác giáo dục. Tháng 5 - 1978, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã chủ động phối hợp với Bộ Văn hoá tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tuyên truyền văn hoá tại Lăng Bác. Sau Hội nghị, các hình thức tuyên truyền văn hoá và sinh hoạt chính trị tại Lăng ngày càng phong phú và đạt hiệu quả cao. Đến tháng 5-1997 nhiệm vụ quản lý tổ chức nghi lễ đón tiếp các đoàn viếng tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ được giao cho Ban Đón tiếp, Cơ quan Văn phòng.

huong dan tham quan

 

 

Huong dan bao cong

Cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp đón và hướng dẫn khách tham quan

Trải qua 41 năm  xây dựng và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, công nhân viên của Ban luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất, luôn xác định nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền tại Lăng hoàn thành xuất sắc, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu cao, nội bộ đoàn kết thống nhất, xây dựng Ban vững mạnh toàn diện, nề nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung cơ quan. Ban đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị đón tiếp và phục vụ 51.059.816 lượt khách về Lăng viếng Bác, trong đó có 8.349.798 lượt khách quốc tế, 2146 lượt sinh hoạt chính trị - văn hóa. Trong mọi nhiệm vụ và điều kiện hoàn cảnh, cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh “Người chiến sỹ cận vệ bên Lăng Bác” trong lòng đồng bào và khách quốc tế.

Với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh lớp lớp cán bộ, công nhân viên Ban Đón tiếp luôn xác định phục vụ tốt nhân dân là kết quả là mục đích cuối cùng và là mục đích cao nhất. Chính vì vậy, cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, luôn xác định rõ niềm vinh dự tự hào gắn liền với trọng trách mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao cho; tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trung thành tuyệt đối với chế độ xã hội chủ nghĩa, quyết tâm đi theo con đường cách mạng do Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, trung thành tận tụy gắn bó với nhiệm vụ đặc biệt, nâng cao chất lượng mọi mặt công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị chính quy mẫu mực.

gioi thieu phim

 

gioi thieu phim2

Cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp giới thiệu
và hướng dẫn khách xem phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban đã chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác, đón tiếp  nhân dân và khách quốc tế đến viếng Bác, tưỏng niệm các Anh hùng liệt sỹ, tổ chức các hoạt động chính trị, văn hoá, tại Lăng.

Để phục vụ chu đáo lễ viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh 969, cơ quan Văn phòng luôn chỉ đạo Ban Đón tiếp chủ động đề xuất kế hoạch, giải quyết tốt những vấn đề mới phát sinh, không để ảnh hưởng đến lễ viếng và các sinh hoạt chính trị diễn ra tại khu vực; thực hiện nghiêm túc những nề nếp, quy định của Ban Quản lý Lăng. Đồng thời, bổ sung những quy định mới nhằm tăng cường hơn nũa công tác phối hợp hiệp đồng trong nội bộ và các cơ quan, đơn vị có liên quan; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Trước khi tổ chức các sự kiện quan trọng hoặc vào các ngày lễ lớn tổ chức lễ viếng cấp Nhà nước, Ban Quản lý Lăng đều chủ trì phối hợp hiệp đồng với các đơn vị trong Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình, quận Ba Đình và các đơn vị có liên quan để thống nhất nội dung hiệp đồng phục vụ nhân dân.

Căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của trên về việc tổ chức cho các gia đình liệt sỹ, thương binh và những người có công với cách mạng được đi viếng Bác tại Thủ đô Hà Nội. Ban Đón tiếp đã chủ động tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch, phối hợp với các tỉnh, thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh tổ chức đón tiếp chu đáo hàng ngàn Mẹ Việt Nam Anh hùng, Người có công với cách mạng, gia đình chính sách đến viếng Bác để lại những tình cảm tốt đẹp trong đồng bào, chiến sỹ cả nước.

41 năm qua, cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp đã không quản ngại khó khăn, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, được nhân dân, khách quốc tế, thủ trưởng các cấp đánh giá cao, để lại những ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn khách đến viếng Bác.

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên trong Ban luôn chủ động tham mưu đề xuất các hoạt động đón tiếp, tuyên truyền, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao. Đã tham mưu đề xuất làm tốt công tác phối hợp hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, giữa các bộ, ngành và địa phương để làm tốt công tác đón tiếp, tuyên truyền tại Lăng. Tham mưu đề xuất nội dung, hình thức đón tiếp, tuyên truyền phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và ứng dụng Khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền. Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoài ngũ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong Ban về chuyên môn. Trong những năm qua, Ban được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (2010), liên tục được tặng Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, có 02 đồng chí 02 năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều đồng chí được tặng Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng.

hoai bao HCM

dieu binh

Phục vụ các hoạt động chính trị, văn hóa nghệ thuật tại Lăng

TT lap dpn tiep

 

Ban don tiep TT cuong

Phục vụ Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng,
Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng tiếp các đoàn khách tham quan

don tiep tuyen truyen2

Tổ chức tập huấn công tác đón tiếp tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị

Ban cũng đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên đối với nhiệm vụ được giao. Tổ chức, tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp trên phát động. Đồng thời, Ban cũng đã thường xuyên kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị cơ bản, học chuyên đề với giáo dục pháp luật; tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với quán triệt nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất.

       Tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đạt được, cán bộ, nhân viên Ban Đón tiếp quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào việc tuyên truyền, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ mãi là nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu.

Vân Phương

Bài viết khác: