Khu Di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (Khu Di tích K9) là di sản vô giá trong hệ thống di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước, có giá trị về lịch sử, văn hóa, góp phần vào việc giáo dục truyền thống cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

giao duc truyen thong k9 anh 2

Đón tiếp, hướng dẫn đồng bào đến tham quan Khu Di tích

            Khu Di tích K9, thuộc huyện Ba Vì, cách trung tâm thành phốHà Nội khoảng 70 km. Vào tháng 5 năm 1957, trong một lần kiểm tra Sư đoàn 308 diễn tập bên sông Đà, thấy nơi đây phong cảnh "Sơn thuỷ, hữu tình", thuận lợi về giao thông, Bác đã chọn nơi này làm khu căn cứ của Trung ương, đề phòng cuộc chiến tranh của đế quốc Mỹ có thể mở rộng ra miền Bắc và được mang mật danh là “Khu căn cứ K9” (gọi tắt là K9).Tại đây, trong những năm 1960 - 1969, Bác Hồ và các đồng chí trong Bộ Chính trị đã nhiều lần họp bàn, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước. Đồng thời nơi đây Bác đã tiếp 2 đoàn khách quốc tế (ngày 13/3/1961 tiếp Bà Đặng Dĩnh Siêu, phu nhân cố Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai và ngày 23/2/1962 tiếp Anh hùng vũ trụ Liên Xô Giéc man Ti tốp) và nhiều lần Bác lên nghỉ tại đây. Sau khi BácHồ qua đời ngày 02-9-1969, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn K9 làm nơi giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh (1969- 1975). Lúc này K9 được mang mật danh “Khu căn cứ K84” cho đến ngày 18-7-1975 thi hài Bác được di chuyển về Công trình Lăng của Người tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.                                                            

            Khu Di tích K9 là một trong số gần 700 di tích, điểm di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nơi lưu giữ những ký ức về Bác Hồ không chỉ khi Người còn sống, mà ngay cả khi Bác mất, bao gồm các công trình: Ngôi nhà 2 tầng, được thiết kế phỏng theo kiểu nhà sàn, các xe di chuyển thi hài Bác, Nhà kính và công trình giữ gìn thi hài Bác trong những năm tháng chiến tranh...Ngoài ra còn có ngôi nhà khách và hầm đặt Tổng đài điện thoại, ngôi nhà phục vụ, hầm trú ẩn, hòn non bộ, con đường rèn luyện sức khỏe...

             Để đáp ứng nhu cầu tình cảm của nhân dân với Bác Hồ kính yêu đồng thời giáo dục truyền thống cho các thế hệ người Việt Nam, đầu năm 1995, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Mười, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII), sau khi báo cáo Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức đón tiếp các cơ quan, đơn vị, đoàn thể địa phương trong cả nước đến dâng hương tưởng niệm Bác, sinh hoạt chính trị và tham quan Khu Di tích. Từ đó cho đến nay, Khu Di tích K9 đã đón nhiều đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể của Trung ương, đơn vị quân đội và một số địa phương đến thăm Khu Di tích thông qua các hoạt động: Tham quan, học tập, báo công dâng  Bác, trao Huy hiệu Đảng, kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn, trồng cây lưu niệm... Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 06-CT/TƯ, ngày 07/11/2006 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, số lượng các đoàn khách đến tham quan, học tập tại Khu Di tích ngày càng tăng. Tính từ năm 1999 đến nay Khu Di tích K9 đã đón tiếp hơn 30.000 đoàn khách, với hơn 1 triệu lượt người đến thăm. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2016, số lượng các đoàn khách và nhân dân đến tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích đã tăng gần 4 lần so với cùng thời điểm năm 2015.

Đến đây ai cũng xúc động trước những câu chuyện cảm động về Bác Hồ, bên những hiện vật, những công trình liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Bác, khi Người còn sống và lúc đã đi xa: Đó là ngôi Nhà sàn và những kỷ vật của Bác Hồ vẫn được giữ vẹn nguyên; Nhà kính, hệ thống hầm ngầm và hòm kính nơi lưu giữ thi hài Bác vẫn được lưu giữ nguyên vẹn... Thông qua các hoạt động tại Khu Di tích, nhiều tập thể, cá nhân, nhất là thế hệ trẻ đều có chung những cảm nhận sâu sắc về giá trị lịch sử của di tích, hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách vĩ đại của Bác, từ đó nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong bài thu hoạch sau chuyến tham quan ngày 27/02/2016, Ban Giám hiệu Trường THCS Trung tâm nghiên cứu Bò & Đồng cỏ Ba Vì có viết: “Chuyến tham quan tại Khu Di tích K9 đối với các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mà đặc biệt là các em học sinh thực sự là hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, là dịp để mỗi thành viên trong đoàn được nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thức sâu sắc hơn về cuộc đời, về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, qua đó càng thêm kính yêu, biết ơn và tự hào về  Bác - Lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc Việt Nam”.

            Hiện nay, Khu Di tích K9 luôn được bảo tồn, tôn tạo và phát huy tích cực các giá trị di sản lịch sử, văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt sau khi Bộ Chính trị thông qua Đề án "Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới" (Tháng 4 năm 2010), Khu Di tích K9 được đầu tư tôn tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu của đồng bào đến với Bác. Trong đó công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những công trình trọng điểm được xây dựng để đồng bào đến dâng hương tưởng niệm Người. Để tiếp tục phát huy ý nghĩa chính trị, văn hoá và những giá trị lịch sử của Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới,thời gian tới, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở rộng tham quan Khu Di tích K9, tổ chức đón tiếp đồng bào, chiến sĩ trong cả nước đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sinh hoạt chính trị, văn hóa và tham quan tại Khu Di tích. Đây là thời cơ để cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đơn vị phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đóng góp sức mình để góp phần làm cho nơi đây thật sự là địa danh lịch sử cách mạng, văn hóa, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là đối với thế hệ trẻ Việt Nam, giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn về lịch sử góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước, nhớ nguồn”, thường xuyên tu dưỡng, học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trung tá Nguyễn Quang Bình

                                                                               Phó Đoàn trưởng Đoàn 285

 

Bài viết khác: