Nhân dịp kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 10/5/2016, Quận ủy, HĐND, UBND, MTTQ quận Hoàn Kiếm phối hợp với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thanh niên Quân đội đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác, kính dâng lên Bác tấm lòng thành kính, lòng biết ơn vô hạn và những thành tích mà Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã đạt được trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Thay mặt Đoàn, đồng chí Hoàng Công Khôi - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận lên báo công dâng Bác.

hoan kiem 1

Giây phút báo công thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử

              Tự hào được sống và làm việc tại quận Hoàn Kiếm, nơi gắn liền với truyền thống hào hùng của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay, với những giá trị lịch sử văn hoá, giá trị không gian đô thị, kiến trúc, quận Hoàn Kiếm đã mang trong mình nét đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Cũng tại mảnh đất nơi đây còn chứa đựng đầy ắp những di tích lịch sử cách mạng kháng chiến, có di tích gắn liền với sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như ngôi nhà số 48 Hàng Ngang - nơi Bác đã tập trung tâm lực, trí tuệ, bản lĩnh của một vị lãnh tụ để soạn thảo bản Tuyên ngôn độc lập chính thức khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Không chỉ có bề dày lịch sử, quận Hoàn Kiếm còn là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm kinh tế và văn hoá của Thủ đô; là nơi tập trung nhiều cơ quan của Trung ương, thành phố và các cơ quan ngoại giao. Với vị trí địa lý thuận lợi, tập trung nhiều đầu mối giao thông, Quận có nhiều tiềm năng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế dịch vụ - thương mại - du lịch và văn hoá.

Trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Hoàn Kiếm đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn kết với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị khóa X và 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã thực sự trở thành nếp sinh hoạt chính trị, văn hóa, tư tưởng sâu rộng trên địa bàn toàn Quận; góp phần quan trọng giúp cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng về đạo đức, trau dồi về kiến thức chuyên môn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống; là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, đánh giá về những ưu, khuyết điểm của bản thân và đề ra phương hướng khắc phục. Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức quận Hoàn Kiếm được nâng lên rõ rệt. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ý thức bảo vệ của công trong các cơ quan, đơn vị đã được thực hiện tốt hơn...

Tình hình chính trị ổn định, an ninh được giữ vững, quốc phòng được tăng cường, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tốt. Kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững, hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18,21% và chiếm 97,01% trong cơ cấu kinh tế. Công tác quản lý đô thị và trật tự xây dựng được quan tâm thường xuyên, có chuyển biến tiến bộ; bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi, khang trang và sạch đẹp hơn; sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế luôn được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong Quận được cải thiện rõ rệt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Hệ thống chính trị từ Quận tới cơ sở được tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Với những thành quả đã đạt được, quận Hoàn Kiếm vinh dự nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, là đơn vị dẫn đầu khối quận. Đã có nhiều lượt tập thể và cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Thành phố và các bộ, ban, ngành tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Đặc biệt, với những thành tích toàn diện, xuất sắc trong 10 năm (giai đoạn 2000 -2010), nhân dân và cán bộ quận Hoàn Kiếm đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Quận.

hoan kiem 2

Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng
trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Sức lan toả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua số tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều. Hàng năm, Quận đã tuyên dương, khen thưởng hàng trăm gương người tốt, việc tốt. Tại Lễ báo công, Quận đã biểu dương, khen thưởng 25 tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây thực sự là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa thi đua yêu nước, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thay mặt Chỉ huy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Đại tá Cao Đình Kiếm, Phó Chính ủy đã trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các tập thể và cá nhân xuất sắc được tuyên dương.

            Nguyện mãi mãi khắc ghi những lời dạy của Người, phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác bằng những việc làm thiết thực hàng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Hoàn Kiếm xin hứa với Bác: Nghiêm túc hoàn thiện mình theo lời dạy và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, không ngừng học tập rèn luyện, trau dồi kiến thức, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đạt kết quả cao nhất, xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh, xây dựng Đảng bộ Quận thực sự trong sạch vững mạnh.

Lan Hương

Bài viết khác: