Có mặt tại Đoàn 285, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh những ngày này, sắc đỏ của những băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bừng lên không khí rộn ràng, hân hoan chào đón ngày hội lớn của đất nước, thể hiện quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng ngày hội bầu cử của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

 Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Huỳnh Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn 285, Tổ trưởng TBầu cử cho biết: Đơn vị đóng quân trên địa bàn được thành lập Tổ Bầu cử thuộc đơn vị bầu cử số 1 của huyện Ba Vì. Quán triệt Chỉ thị của Thường vụ Đảng uỷ Đoàn 969 và hướng dẫn của cơ quan chức năng, Đảng ủy Đoàn 285 đã ban hành và quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sỹ các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của các cấp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ngay từ giữa tháng 4, bên cạnh hoạt động củng cố, trang trí doanh trại, chuẩn bị các bước, thủ tục bầu cử, xây dựng kế hoạch luyện tập các phương án SSCĐ bảo đảm an toàn cho Cuộc bầu cử, đơn vị còn tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ về vị trí, ý nghĩa của Cuộc bầu cử, những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, từ đó xác định tốt trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

bau cu 285

Thiếu uý Đoàn Văn Đông, Trung đội trưởng Trung đội 1 hướng dẫn

 bộ đội tìm hiểu lý lịch của các đại biểu ứng cử

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để giúp cho mỗi cán bộ, chiến sỹ nắm chắc các quy trình, thứ tự bầu cử, nhất là nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đơn vị đã triển khai đồng bộ các hình thức, biện pháp tuyên truyền để  từ đó xác định tốt hơn trách nhiệm chính trị của mình trong tham gia vào Cuộc bầu cử sắp tới. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao trách nhiệm chính trị cho mỗi cán bộ, chiến sỹ trong việc lựa chọn những người có đủ phẩm chất, năng lực để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, những người đó phải thực sự tiêu biểu, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân; kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ giữ vững lập trường tư tưởng, kiên quyết đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch đối với bầu cử lần này.

Đối với Trung tâm Huấn luyện, do đặc thù quân số đông, chiến sỹ mới lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, vì vậy, để công tác tuyên truyền về bầu cử đạt hiệu quả cao hơn, đơn vị đã có những hình thức sáng tạo trong tuyên truyền như: Phổ biến trong sinh hoạt đơn vị, tiến hành lồng ghép nội dung hỏi đáp các thông tin liên quan đến bầu cử trong các buổi huấn luyện trên thao trường, sinh hoạt trao đổi trong tổ ba người…. để nâng cao nhận thức, giúp chiến sỹ mới hiểu hơn về quyền, trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử.

Binh nhì Bùi Văn Vinh, sinh năm 1996, dân tộc Mường, thuộc Tiểu đội 2, Trung đội 1, Trung tâm Huấn luyện phấn khởi cho biết:Là một trong số chiến sỹ mới, nhập ngũ năm 2016, lần đầu tiên được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi thực sự đang rất hồi hộp khi được thực hiện quyền công dân của mình. Chúng tôi đã được học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị về bầu cử, hiểu được ý nghĩa chính trị sâu sắc của sự kiện này, do đó tôi sẽ phát huy đúng vai trò, trách nhiệm của mình, lựa chọn những người có đức, có tài để bầu làm đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Còn đối với Binh nhì Nguyễn Mạnh Hùng, quê Diễn Châu, Nghệ An thì cho biết: Tôi đã được tìm hiểu về Luật Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp do đơn vị tổ chức, nên ngay sau khi đơn vị niêm yết danh sách các ứng cử viên để bầu đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, tôi đã nghiên cứu rất kỹ danh sách các ứng cử viên để tìm hiểu về trình độ, lý lịch, quá trình công tác của họ… Tôi sẽ xem xét kỹ để lựa chọn những người thực sự có đức, có tài để bầu làm đại biểu Quốc hội,đại biểu HĐND thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì. 

Có thể nói rằng, với công tác chuẩn bị chu đáo và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị hướng về ngày hội lớn của đất nước, tin tưởng rằng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Đoàn 285 sẽ thành công tốt đẹp./.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: