Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những người có công với cách mạng đã cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Sáng ngày 07/6/2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã tổ chức cho đoàn đại biểu Người có công với cách mạng ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

            Đoàn gồm 40 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, do đồng chí Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn.

            Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được nghe giới thiệu về quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”. Thay mặt lãnh đạo Ban quản Lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng đã tiếp và trao tặng Huy hiệu Bác Hồ và vật phẩm lưu niệm cho các thành viên.

Nghe an 1

Đại tá Nguyễn Văn Thanh tặng Huy hiệu Bác Hồ
 và vật phẩm lưu niệm cho các thành viên trong Đoàn

            Kế thừa và phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” từ xưa của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm, ưu đãi đặc biệt đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng thông qua việc ban hành và thực hiện một hệ thống chính sách ưu đãi. Nghệ An được xem là cái nôi của phong trào cách mạng, nơi đã khơi dậy biết bao anh hùng dân tộc cho đất nước, là nơi đã sinh ra cho dân tộc Việt Nam một con người vĩ đại - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghệ An là tỉnh có dân số gần 3,2 triệu người đứng thứ 4 của cả  nước. Với diện tích 16.487km2; có 21 huyện, thành, thị, 11 huyện miền núi và 4 huyện thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ. Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn Tỉnh có 590.000 người tham gia lực lượng quân đội, trên 45.000 thanh niên xung phong, trên 150.000 người tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến, dân quân du kích; trên 45.000 liệt sỹ, 5.178 cán bộ lão thành cách mạng; 1.300 mẹ được vinh dự phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; 927 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 40.012 thương binh…

            Bên cạnh việc tập trung thực hiện đúng, đủ chế độ ưu đãi cho Người có công với cách mạng, thời gian qua, Nghệ An còn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống gia đình thương binh, liệt sĩ và Nguời có công với cách mạng. Cùng với các chế độ chính sách của Nhà nước, Tỉnh đã có những chính sách cụ thể để động viên, khơi dậy trách nhiệm, tình cảm, huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân cùng chăm lo đời sống Người có công với cách mạng. Năm 2015, toàn Tỉnh đã xây dựng mới được 209 ngôi nhà tình nghĩa với kinh phí 18,341 tỷ đồng; tặng 1.417 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng giá trị trên 900 triệu đồng, chương trình xóa đói giảm nghèo được trích từ ngân sách các cấp để tạo điều kiện cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và Người có công vay vốn đầu tư, phát triển sản xuất. Phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác chính sách thương binh liệt sỹ và Người có công được triển khai thực hiện sâu rộng khắp 480 xã, phường, thị trấn của Tỉnh nhằm nâng cao mức sống của các gia đình có công với cách mạng. Đến nay đã có 100% xã, phường, thị trấn được UBND Tỉnh công nhận là xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chính sách thương binh, liệt sỹ và Người có công.

Nghe an 2

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            Những việc làm đó đã góp phần cho các đối tượng Người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An luôn được bảo đảm về vật chất và tinh thần, để họ tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng phục vụ sự nghiệp đổi mới của đất nước, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An trở thành Tỉnh khá trong cả nước./.

Bùi Hoa

           

Bài viết khác: