375 anh 1

Trung đoàn được Đảng, Nhà nước trao tặng
 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập

Qua 5 năm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trung đoàn 375 đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Các phong trào thi đua học và làm theo tấm gương của Bác đã dấy lên mạnh mẽ ở từng đơn vị trong Trung đoàn. Từng tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên và chiến sỹ đã ý thức tu dưỡng, rèn luyện tác phong đạo đức, lối sống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Trung đoàn ngày càng vững mạnh.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Trung đoàn đã cụ thể hoá bằng các nội dung, kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ và trong từng nghị quyết, kế hoạch thực hiện hàng năm. Sau khi học tập các chuyên đề, sinh hoạt các tác phẩm của Bác, mỗi tổ chức đảng, đoàn thể thanh niên, phụ nữ đều tổ chức nghiên cứu, thảo luận và soi rọi tập thể, bản thân mình với tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác tại các kỳ họp. Trên cơ sở đó, xác định rõ mặt mạnh để phát huy; kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm của cá nhân và tập thể để xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp khắc phục với các bước đi và tiến độ phù hợp với thời gian thực hiện chủ đề hàng năm.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TƯ Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ủy Trung đoàn cũng đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ theo các nội dung quy định. Đặc biệt trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị gắn với Quy định 101-QĐ/TƯ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có tác động lớn đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức tự giác, giữ gìn, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là tính tiền phong gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thật sự đi vào chiều sâu, thu hút được sự hưởng ứng tích cực, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đoàn viên và hội viên. Từ đó, mỗi người có ý thức tự giác hơn trong rèn luyện về đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công tác, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, có mối quan hệ gần gũi giúp đỡ nhau; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ Trung đoàn ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, đảng viên ý thức trách nhiệm, tận tuỵ với công việc; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tốt hơn so với trước đây; tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và vận dụng có hiệu quả; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc. Trách nhiệm bảo đảm anh ninh khu vực và phục vụ nhân dân trong công tác hướng dẫn tổ chức Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng được nâng lên; làm việc với thái độ khách quan, công tâm. Mỗi cán bộ, đảng viên đều xác định rõ hành động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; phong cách, lề lối làm việc chuyển biến tốt tạo sự tin tưởng của tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác. Lề lối, phong cách làm việc nền nếp kỷ cương, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc có chuyển biến tích cực, tạo thêm động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý, điều hành tổ chức Lễ viếng Bác đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, bảo đảm an ninh an toàn khu vực mục tiêu bảo vệ

Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu ở các đơn vị có sức lan toả như mô hình Nhà kiểm tra An ninh Thanh niên của Chi đoàn Ban Tham mưu, Nhà ăn Thanh niên của Chi đoàn Ban Hậu cần, Trạm gác Thanh niên… các gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như nhặt được của rơi trả người đánh mất.

375 anh 2

Cán bộ Trung đoàn hướng dẫn đồng bào vào Lăng viếng Bác

Nhiều câu chuyện, việc làm cảm động, thiết thực của các cán bộ, chiến sỹ Ban Tham mưu trong công tác hướng dẫn tổ chức đồng bào và khách quốc tế vào Lăng viếng Bác đã được nhân lên, cùng nhau thực hiện, tạo sự lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên,chiến sỹ, đoàn viên, hội viên. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì có hại cho dân, dù nhỏ cũng cố hết sức tránh. Việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng cố hết sức làm”, các đồng chí Trung úy Chu Đức Tùng, Hạ sỹ Bùi Đình Khánh, Thượng sỹ Nguyễn Văn Nhân và Trung sỹ Hoàng Bảo Trung là các chiến sỹ thuộc Trung đội 5, Trung đội 6, Đại đội 2, Trung đoàn 375,trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện quán cà phê Ngọc Diệp số 80 Ngọc Hà – Ba Đình – Hà Nội, đối diện cổng 19A Bảo tàng Hồ Chí Minh bị cháy. Các đồng chí đã kịp thời xử lý tình huống, nhanh chóng hô hoán, phá cửa kính và gọi người bên trong nhà dậy, báo cáo Công an phường Đội Cấn, gọi 114, 115 cùng phối hợp giải quyết. Các đồng chí đã phối hợp cùng Công an phường Đội Cấn và nhân dân dùng các phương tiện phòng cháy chữa cháy của đơn vị và Công an phường Đội Cấn để chữa cháy, giải cứu được 06 người trong đó có 01 cụ già, 03 người lớn và trẻ nhỏ an toàn… Đó mới chỉ là một số điển hình trong rất nhiều gương điển hình; những bông hoa trong hàng nghìn bông hoa đẹp trong vườn Bác và đang tiếp tục nở rộ, nhân lên.

Kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị cho thấy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo có ý nghĩa quyết định đối với việc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ cần gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TƯ Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI), tập trung khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi người, mỗi vị trí, mỗi cương vị công tác, học tập, lao động sản xuất. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, cam kết gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 

Phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới các đơn vị trong Trung đoàn, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với những nội dung, hình thức, phương pháp sinh động, phong phú, thuyết phục để tạo sự lan toả trong toàn đơn vị. Mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên của  Trung đoàn 375 sẽ tiếp tục soi rọi bản thân mình, thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm, tạo thành vườn hoa tươi thắm để kính dâng lên Bác Hồ kính yêu./.

Thượng tá Trịnh Công Rụy,
Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ

Bài viết khác: