Đó là tiêu đề của những khẩu hiệu cổ động thao trường mà mỗi chiến sỹ của Trung tâm Huấn luyện đã thuộc nằm lòng. Không những vậy, tinh thần của khẩu hiệu đó đã được các chiến sỹ trẻ thực hiện trong những ngày nắng nóng cao điểm của miền Bắc những ngày tháng 6 này.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của các chiến sỹ tiêu binh danh dự khi miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng cao điểm. Mới hơn 8 giờ sáng nhưng bầu trời xanh ngắt, không một gợn mây. Từng đợt gió tây thổi tới toả hơi nóng hầm hập. Thế nhưng, không khí luyện tập của các chiến sỹ trẻ vẫn đang rất sôi nổi. Những tiếng hô dõng dạc, dứt khoát của cán bộ tiểu đội, trung đội vang lên trên khắp thao trường. Từng động tác được các chiến sỹ thực hành một cách thuần thục, đúng động tác. Những giọt mồ hôi đã lấm tấm trên gương mặt của các chiến sỹ trẻ. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi có dịp trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ Trung tâm huấn luyện.

vuot nang 1

Nghiêm túc luyện tập giữa thời tiết nắng nóng

Trung tá Phạm Tiến Đông, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện cho biết: Đơn vị vừa hoàn thành nhiệm vụ khoá huấn luyện chiến sỹ mới năm 2016. Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh, Nghị quyết của Đảng uỷ và nhiệm vụ huấn luyện của Đoàn 285, Trung tâm huấn luyện tiếp tục được giao nhiệm vụ huấn luyện tiêu binh nghi lễ cho 82 chiến sỹ mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí giáo viên và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nghiệp vụ tiêu binh nghi lễ ngay sau khi kết thúc nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi kết thúc khoá huấn luyện chiến sỹ mới, Bộ Tư lệnh đã thành lập Hội đồng tuyển chọn chiến sỹ làm nhiệm vụ tiêu binh danh dự. Ngoài các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ, chiến sĩ tiêu binh danh dự còn phải đạt các tiêu chí về ngoại hình. Sau khi được tuyển chọn, các chiến sĩ tiếp tục huấn luyện về nghiệp vụ tiêu binh, nghi lễ tại Trung tâm huấn luyện, Đoàn 285.

vuot nang 2

Trung uý Trần văn Nghĩa, Trung đội trưởng tận tình huấn luyện bộ độitrong từng bài tập

Đồng chí Đại uý Phạm Tuấn Tài, người đã có nhiều năm làm giáo viên huấn luyện chiến sỹ làm nhiệm vụ tiêu binh, nghi lễ cho biết thêm: Để huấn luyện một chiến sỹ mới trở thành một chiến sỹ của Đội Tiêu binh danh dự thực hiện các nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi phải rất công phu, tỷ mỷ và trải qua một quá trình rèn luyện rất khắt khe. Do vậy, các bài giảng của giáo viên sẽ tập trung huấn luyện cho các chiến sỹ nắm chắc những động tác cơ bản, theo hướng từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp để chiến sỹ nắm chắc, hiểu rõ và thực hiện đúng động tác cá nhân cũng như hiệp đồng trong khối.

           Bài học đầu tiên là động tác điều lệnh đội ngũ có súng, với súng trường CKC. Các chiến sỹ thực hiện động tác giương lê, gập lê, vác súng, xuống súng. Theo yêu cầu của giáo viên, các động tác trên phải được thực hiện một cách chuẩn xác, đúng tư thế và đều, đẹp. Toàn đội hình tiểu đội xếp thẳng hàng, dưới sự chỉ huy của các Tiểu đội trưởng. Trung sỹ Đinh Hồng Giang đang duy trì cho tiểu đội thực hiện động tác vác súng. Đồng chí Giang chia sẻ kinh nghiệm: Để chiến sỹ mới nắm chắc được động tác thì tiểu đội trưởng làm mẫu động tác cho tiểu đội theo dõi, sau đó Tiểu đội trưởng duy trì Tiểu đội thực hiện phân chia theo từng cử động, từng đồng chí điều chỉnh tư thế động tác của mình, Tiểu đội trưởng quan sát, điều chỉnh những đồng chí thực hiện chưa đúng động tác. Để cả tiểu đội thực hiện thống nhất động tác như trên sẽ mất rất nhiều thời gian. Thế nhưng các chiến sỹ mới rất phấn khởi và hào hứng khi được huấn luyện các nội dung trên.

Binh nhì Nguyễn Văn Hùng, quê Kỳ Sơn, Hoà Bình phấn khởi cho biết: Tôi rất vui vì được tuyển chọn là chiến sỹ tiêu binh danh dự. Tuy phải huấn luyện vất vả nhưng khi được nhìn các chiến sỹ tiêu binh làm nhiệm vụ bên Lăng Bác qua các thước phim tư liệu mà Trung tâm huấn luyện cho xem, chúng tôi rất tự hào. Trong quá trình huấn luyện, không ít chiến s bị hoa mắt, chóng mặt, chuột rút,nhưng không một ai trong chúng tôi nản chí. Bởi với chúng tôi, không có gì vinh dự hơn là được làm nhiệm vụ bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi rất mong tới ngày hoàn thành khoá huấn luyện này để sớm được vinh dự làm nhiệm vụ canh giấc ngủ cho Người.

            Đồng chí Trung tá Phạm Tiến Đông, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cho biết thêm: Thực hiện hướng dẫn của trên, trước thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, để đảm bảo sức khoẻ cho bộ đội, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng chống say nắng, nóng. Thực hiện huấn luyện sớm, tranh thủ lúc trời mát, đảm bảo đầy đủ nước uống cho bộ đội…, do vậy quân số tham gia huấn luyện luôn đạt cao nhất.

Với tinh thần “Nắng mưa rèn chí kiên cường, thao trường luyện tài tuổi trẻ”, chỉ ít tháng nữa thôi, các chiến sỹ trẻ sẽ hoàn thành khoá huấn luyện tiêu binh, nghi lễ và được hàng ngày làm nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những gương mặt rạng ngời của các chiến sỹ trẻ đã nói lên tất cả niềm tin, sự quyết tâm của mỗi người về niềm vinh dự đó.

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: