Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), tri ân những Người có công với cách mạng, sáng ngày 07/7/2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định đã tổ chức cho đoàn đại biểu Người có công với cách mạng ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

            Đoàn gồm 50 đại biểu là thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đoàn do đồng chí Hoàng Đức Trọng - Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn.

            Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; hàng chục ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường, cùng quân và dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Nam Định có trên 3,6 vạn liệt sĩ; 2.639 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 124 Mẹ còn sống, đang hưởng trợ cấp hàng tháng); 2,5 vạn thương binh; 1,4 vạn bệnh binh; 750 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt, tù đày; trên 13.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; trên 170.000 người hoạt động kháng chiến. Hiện nay, tổng số Người có công và thân nhân của Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 50.000 người, với số kinh phí trả trợ cấp hàng tháng là trên 78 tỷ đồng/tháng.

            Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ Người có công với cách mạng về nhà ở, tỉnh Nam Định đã xây dựng Đề án và thực hiện hỗ trợ xây mới 967 nhà, sửa chữa 416 nhà ở cho Người có công. Với đặc điểm là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trong thời gian qua, cùng với các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước; tỉnh Nam Định đã quan tâm, tập trung mọi nguồn lực của địa phương tích cực đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện hỗ trợ, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách Người có công của Tỉnh.

            Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời về chính sách đối với Người có công của Đảng, Nhà nước, Sở đã tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ thực hiện tốt các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành. Năm 2015, giải quyết chính sách cho trên 70 ngàn lượt Người có công và thân nhân của Người có công được thụ hưởng các chính sách, chế độ trợ cấp; 6 tháng đầu năm 2016 đã giải quyết chính sách cho gần 30 ngàn lượt người. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của địa phương trong tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi, bản thân Người có công, thân nhân liệt sỹ của Tỉnh cũng luôn nỗ lực phấn đấu, với ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên trong công tác lao động, sản xuất, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương để giáo dục thế hệ trẻ tích cực lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương Nam Định giàu đẹp.

nam dinh 2

Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đoàn đã được cán bộ Ban Đón tiếp, Văn phòng Ban Quản lý Lăng hướng dẫn chu đáo, giới thiệu về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác, quá trình xây dựng Công trình Lăng của Người. Đồng thời tặng Huy hiệu Bác Hồ và văn hóa phẩm lưu niệm cho các thành viên trong Đoàn./.

                                              Bùi Hoa

Bài viết khác: