Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ru-ma-ni Đa-chi-an Chô-lốt-xơ đã sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11/7 đến ngày 14/7/2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn, sáng 14/7/2016, Ngài Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Ru-ma-ni đã đến dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Thủ tướng Ru-ma-ni Đa-chi-an Chô-lốt-xơ kính viếng”.

doan-rumani-1

doan-rumani-2

Đoàn thành kính dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hai nước Việt Nam và Ru-ma-ni đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 03/02/1950. Kể từ đó đến cuối năm 1989, quan hệ giữa hai quốc gia là quan hệ giữa hai nước trong hệ thống XHCN. Từ 1990 trở đi, hệ thống XHCN sụp đổ, Ru-ma-ni thay đổi thể chế chính trị, hai nước tiếp tục duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống sẵn có trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Ru-ma-ni đã có nhiều ủng hộ và đóng góp thiết thực về vật chất và tinh thần cho Việt Nam, đặc biệt, đã giúp đào tạo cho Việt Nam hàng ngàn kỹ sư, tiến sỹ và công nhân kỹ thuật trong các lĩnh vực dầu khí, xây dựng, cơ khí chế tạo, điện, nông nghiệp. Nhiều công trình đã được hợp tác hỗ trợ như Xi măng Hải Phòng, Mỏ than Anthracite Khe Chàm,...; nhiều sản phẩm đã từng được nhập vào và khá quen biết ở nước ta như đầu máy Diezel, toa xe trong ngành đường sắt, xe tải nặng Roman, sản phẩm hoá dược, thép chế tạo và máy công cụ...

Trong 26 năm qua (1991 - 2016), đặc biệt là những năm gần đây (2008 - 2016), các hoạt động hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ru-ma-ni đã và đang không ngừng được tăng cường, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai./.

Lan Hương

Bài viết khác: