Quảng trường Ba Đình là trung tâm văn hóa - chính trị của cả nước, là trái tim của Thủ đô Hà Nội, trong đó Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc có ý nghĩa chính trị và tư tưởng to lớn, thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân dân cả nước đối với Bác Hồ kính yêu đồng thời thể hiện nét đẹp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi nhân dân Việt Nam từ thế hệ này tới thế hệ khác đến thăm viếng, chiêm ngưỡng và tỏ lòng biết ơn đến Bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

hoang xuan lam 1
Quy trình gieo hạt giống cây hoa trong điều kiện tiêu chuẩn

          Đến với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người dân Việt Nam và du khách quốc tế đều có một khao khát được gặp Bác - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Bên cạnh đó là được thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng kiến trúc Công trình Lăng và cảnh quan khu vực. Từ những rặng tre xanh bát ngát đã đi vào thơ ca, sử sách đến những hàng vạn tuế hiên ngang như khí phách của người dân Việt Nam anh hùng, hay màu vàng bất tử của những thảm hoa Cúc, hoa Mai, màu đỏ của niềm tin và hy vọng từ những sắc hoa Đào, hoa Sen, hoa Hồng lộng lẫy ...

           Những năm qua, công tác quản lý duy trì, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ và trang trí, tôn tạo cảnh quan sân vườn khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình đã từng bước được quan tâm từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác sản xuất đến việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào thực tiễn sản xuất đã góp phần giảm thiểu sức lao động, nâng cao hiệu quả, làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Đặc biệt từ sự quan tâm đầu tư khảo nghiệm, nhiều giống hoa mới đã đưa vào sản xuất với quy mô lớn, những giống hoa mới lạ có độ bền cao, đa dạng về màu sắc, chống chịu với sâu bệnh hại và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khắc phục được những hạn chế về chủng loại, thời vụ trang trí. Do đó, cảnh quan khu vực đã có nhiều đổi mới, xanh, sạch, đẹp hơn, tạo được ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân và du khách quốc tế về Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khu vực.

hoang xuan lam 2
Quy trình chăm sóc cây hoa giai đoạn vườn ươm

hoang xuan lam 3
Quy trình chăm sóc cây hoa giai đoạn vườn sản xuất

          Trước yêu cầu trang trí đòi hỏi ngày càng cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, công tác sản xuất hoa thời vụ đã được quan tâm chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng, khối lượng, từng bước chuyển biến vững chắc và phấn đấu tạo sự đột phá mới. Từ việc tăng cường đầu tư máy móc trang thiết bị phục vụ công tác đóng túi bầu, tới việc lắp đặt hệ thống tưới phun, dàn lưới mái che, hay việc đầu tư khảo nghiệm các giống hoa mới đã nâng cao được chất lượng, hiệu quả công tác sản xuất. Trong 5 năm từ 2010 – 2015, diện tích thay hoa thường xuyên khu vực Lăng tăng từ 315m2 năm 2010 đến 539m2 năm 2012 và 715m2 năm 2015. Rất nhiều giống hoa mới như Dạ yến thảo, Ngọc thảo, Cúc lá nhám, Cúc indo đã được sản xuất với quy mô lớn góp phần nâng cao chất lượng công tác trang trí hoa trên các khu vực, đặc biệt là tuyến phố đi bộ. Hàng năm công tác sản xuất đáp ứng 120.000 đến 160.000 cây hoa các loại, tập trung chủ yếu trên 25 giống hoa trọng điểm.

          Bên cạnh đó, công tác quản lý duy trì, chăm sóc đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Nhiều chế phẩm sinh học đã được ứng dụng đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc duy trì chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Công tác phòng trừ sâu bệnh, phòng chống mối được chú trọng quan tâm. Nhiều bộ chậu, bồn đá hoa cương mới được đưa vào trang trí tạo được điểm nhấn và gây được ấn tượng tốt đối với nhân dân và du khách.

hoang xuan lam 4
hoang xuan lam 5
Cây hoa chuẩn bị xuất vườn phục vụ trang trí

          Ngoài ra, đơn vị luôn chuẩn bị tốt cây hoa, cây cảnh, làm tốt công tác tổ chức trang trí phục vụ Lễ viếng cấp nhà nước và các hoạt động chính trị, văn hóa diễn ra tại khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Đặc biệt, đã tổ chức trang trí tốt phục vụ chu đáo dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9. Tích cực triển khai dự án cải tạo trồng mới hai vườn tre bên Lăng Bác bảo đảm sinh trưởng phát triển tốt, cải tạo 8 vườn cảnh sau Lăng, tôn tạo bổ sung nhiều cây hoa, cây cảnh, cây bóng mát quanh Lăng và tuyến phố đi bộ, đặc biệt là việc trồng mới hàng Phượng, Xoài tại đường Ông Ích Khiêm, cải tạo trồng mới 18 cây vạn tuế trước Đài tượng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đánh chuyển vườn Đào Bắc Sơn về trồng chăm sóc tại Phú Thượng, trồng mới vườn Đào, vườn Hồng Bắc Sơn khi dự án Nhà Quốc hội hoàn thành…

hoang xuan lam 6
hoang xuan lam 7
Khảo nghiệm thành công một số giống hoa mới nhập nội phục vụ công tác trang trí bồn hoa, chậu hoa tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tuyến phố đi bộ

Mặc dù đã được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, nhiều chủ trương, định hướng đã được xây dựng, những chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất, quản lý hệ thống vườn hoa, cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ. Song, trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn: Đất đai khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình chủ yếu là đất phù sa không được bồi hàng năm, tầng canh tác mỏng. Dù được áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật mới vào sản xuất, duy trì cải tạo và chăm sóc cây hoa, cây cảnh song do đất không có thời gian nghỉ và không được luân canh giữa các loại cây trồng khác nhau dẫn đến mất cân bằng các yếu tố dinh dưỡng trong đất cũng như làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng, giảm vi sinh vật hữu ích ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng trong khu vực.

hoang xuan lam 8
hoang xuan lam 9
Sản xuất cây cảnh  phục vụ trang trí Tết

Bên cạnh đó, công tác sản xuất hoa phục vụ nhiệm vụ trang trí cũng luôn phải đối mặt với những khó khăn, trước hết là về công tác giống, để đảm bảo đa dạng về chủng loại, nhiều màu sắc,... đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác trang trí, công tác sản xuất luôn phải chủ động cơ số từ 10 đến 15 giống hoa / 1 vụ. Trong khi thực tế cơ cấu giống phân bổ không hợp lý, ở vụ thu đông và đông xuân có nhiều giống hoa mới, màu sắc đẹp, độ bền kéo dài,...Còn ở vụ xuân hè và hè thu các giống hoa thường đơn điệu, màu sắc thiếu đa dạng, độ bền không cao.

Trong khi đặc điểm thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, sự biến đổi khí hậu đã ở mức báo động, không theo quy luật cũng là những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt đến công tác quản lý, chăm sóc, duy trì vườn hoa, cây cảnh tại khu vực (tính riêng tháng 5/ 2015 có 28 ngày nắng nóng trong tổng số 31 ngày, đạt kỷ lục trong hơn 70 năm qua, hay tháng 2 năm 2016 nhiệt độ xuống thấp đạt mức kỷ lục trong lịch sử là 5,4oC). Mặt khác, nhận thức của 1 số cán bộ, viên chức, người lao động chưa đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị dẫn đến chưa phát huy được tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, sự tận tâm tận tụy đối với công việc được giao. Trình độ tay nghề của bộ phận trực tiếp làm công tác sản xuất chưa đồng đều... ảnh hưởng đến việc hoàn thành khối lượng, năng suất, chất lượng công việc. 

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày một nâng lên, để đáp ứng với nhiệm vụ của công trình Lăng trong giai đoạn mới trên cơ sở thực trạng vừa nêu cần có sự ưu tiên thích hợp để nâng cao chất lượng công tác quản lý vườn hoa cây cảnh, thảm cỏ trong đó nên tập trung đầu tư vào một số giải pháp sau:

Một là: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng nhiệm vụ sản xuất, duy trì, quản lý chăm sóc vườn hoa, cây cảnh thảm cỏ, bảo đảm tốt chế độ dinh dưỡng, chú trọng nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ.

Hai là: Đầu tư kinh phí cho việc thâm canh đúng với những biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Đồng thời tạo điều kiện để đồng nhất độ phì nhiêu thực tế, đồng nhất về hiệu lực dinh dưỡng, chất lượng giống mới cũng như thời vụ gieo trồng và thu hoạch. Xây dựng phương án sử dụng, kế hoạch cải tạo đất một cách khoa học. Củng cố ổn định cơ cấu giống và sử dụng hợp lý chủng loại cây trồng trong khu vực, bổ sung dinh dưỡng hợp lý và cân đối dựa trên qui luật tương hỗ và đối kháng trong dinh dưỡng cây trồng.

Ba là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường công tác học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên trong cơ quan về kỹ thuật trồng, chăm sóc, duy trì bảo dưỡng hoa cây cảnh. Tổ chức học tập, tham quan các mô hình canh tác hiệu quả, bền vững trên địa bàn Hà Nội và các vùng phụ cận.

Bốn là: Tiếp tục củng cố, đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị chuyên dụng vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả lao động, tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Ứng dụng sâu và đồng bộ những tiến bộ khoa kỹ thuật vào thực tiễn. Ưu tiên đầu tư sản xuất những chủng loại hoa mới có màu sắc đẹp, đa dạng vào sản xuất.

Năm là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trong quản lý, duy trì, chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Nêu cao ý thức trách nhiệm và niềm vinh dự tự hào đối với công việc mình được giao phó, phát huy tối đa sức mạnh tập thể để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao./.

Hoàng Xuân Lam

Đội trưởng Đội Ươm cây Phú Thượng

Bài viết khác: