Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm, chăm lo và đánh giá cao vai trò của phụ nữ. Người nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Lời khen đó đã trở thành động lực to lớn, thúc đẩy chị em phụ nữ cả nước, trong đó có phụ nữ Trung đoàn 375 phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 11/3/1948, Bác Hồ gửi thư cho đồng chí Giám đốc Công an khu XII, trong thư Bác chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người CAND phải có là: Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ; Đối với chính phủ, phải tuyệt đối trung thành; Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép; Đối với công việc, phải tận tụy; Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

phu nu 375

Phụ nữ Trung đoàn 375 tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021

Nhận thức về ý nghĩa của 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Hội Phụ nữ Trung đoàn 375 đã có nhiều chương trình, kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương, sáng tạo vì ANTQ; xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tổ chức lễ phát động, ký kết giao ước thi đua tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các Hội Phụ nữ cơ sở. Trên cơ sở đó, Hội Phụ nữ Trung đoàn 375  đã cụ thể hóa thành những tiêu chí, biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng cơ sở hội và nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình để tổ chức thực hiện.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nội dung quan trọng nhằm rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực, ý chí và nhân cách của người nữ chiến sỹ công an, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác công an trong giai đoạn cách mạng mới. Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về nội dung 6 điều dạy của Người đối với CAND để từng bước thể hiện hành động “làm theo” tấm gương của Bác. Việc tuyên truyền giáo dục được tổ chức bằng nhiều hình thức sinh động, sáng tạo, nội dung phù hợp với từng thời điểm và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo, toạ đàm, diễn đàn, tham gia các cuộc thi tìm hiểu, hội thi tuyên truyền… Điển hình như: Hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi”, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, hội thao, hội diễn với quy mô lớn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua trong phụ nữ Trung đoàn 375 và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp Hội Phụ nữ trong Trung đoàn thường xuyên động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên không ngừng học tập nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực về mọi mặt, nhiều cán bộ, hội viên đã tích cực tham gia các khoá đào tạo trong và ngoài ngành. Vì vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của chị em được nâng lên. Đội ngũ cán bộ nữ đã tích cực tham gia các hoạt động thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, khẳng định được năng lực của mình trong từng vị trí công tác. Nhiều đồng chí đã được cấp ủy Đảng lựa chọn đưa vào quy hoạch và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chỉ huy. Cán bộ nữ được đưa vào diện quy hoạch và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý ngày càng tăng.

"Làm theo" từ 6 điều Bác Hồ dạy CAND, cán bộ, hội viên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật công tác, tích cực phát huy tính năng động, sáng tạo, khẳng định vai trò, vị trí của mình trên từng lĩnh vực công tác công an. Dù ở vị trí công tác nào, chị em luôn bám sát định hướng chỉ đạo, chủ động tham mưu đề xuất, thực hiện tốt các phần việc được giao. Trên từng lĩnh vực công tác, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình được Bộ Công an tặng Bằng khen; có nhiều lượt chị đạt giải cao tại các cuộc thi tìm hiểu, hội thi tuyên truyền do các cấp phát động; có nhiều lượt chị được các cấp khen thưởng. Kết quả bình xét năm 2015 có 100% cán bộ, hội viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 82% cán bộ, hội viên đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến, 10% cán bộ, hội viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đồng thời, các cấp Hội đã chủ động đăng ký với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đảm nhận nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, được cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị ủng hộ, đánh giá cao như: Công trình “Phòng làm việc kiểu mẫu” của Chi Hội Phụ nữ Ban Hậu cần, mô hình “Phụ nữ Tổ hành lý làm theo lời Bác”, mô hình “Phụ nữ Công an với công tác cải cách hành chính”… Bận rộn là vậy nhưng phụ nữ Trung đoàn 375 luôn chú trọng xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên về giá trị và truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em; kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp xây dựng gia đình theo tiêu chí khoa học và tiến bộ… thông qua nhiều hoạt động phong phú như: Những chia sẻ “Phụ nữ với hạnh phúc gia đình”, “khéo tay hay làm”, “Kỹ năng nội trợ”, diễn đàn, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề… từ các hoạt động trên đã giúp cho hội viên ý thức rõ hơn về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn của gia đình đối với xã hội và mỗi cá nhân bảo vệ tổ ấm gia đình.

phu nu 375anh 2

Phụ nữ Trung đoàn 375 tổ chức Hội thi nấu ăn nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

Bên cạnh đó, nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu, Tháng hành động vì trẻ em và “Ngày Gia đình Việt Nam”, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Gặp mặt, tặng quà học sinh giỏi các cấp, diễn đàn, giao lưu, tham quan học hỏi kinh nghiệm…; quan tâm, chăm sóc, tặng quà cho các cháu bị khuyết tật, gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia có hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện; tổ chức hành trình “uống nước nhớ nguồn”, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ. Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng…

Đạt được kết quả trên, Hội Phụ nữ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Chỉ huy Trung đoàn 375; sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của Hội Phụ nữ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Hội Phụ nữ Bộ Công an; sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị; sự vận dụng sáng tạo 6 điều Bác Hồ dạy gắn với các phong trào thi đua của tổ chức Hội; cán bộ, hội viên phụ nữ Trung đoàn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tích cực, chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nên phong trào phụ nữ Trung đoàn 375 đã có bước phát triển mới, vững chắc, có chiều sâu và có sức lan toả, ngày càng thu hút, tập hợp đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên phụ nữ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần cùng Trung đoàn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị.

Nguyễn Thị Anh Đào,

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn 375

Bài viết khác: