Sáng ngày 12/8/2016, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Tại buổi Lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương – Trưởng ban Ban Quản lý Lăng đã có bài phát biểu khái quát về quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Ban Quản lý Lăng trong những năm vừa qua. Ban Biên tập Trang tin điện tử xin được đăng toàn văn bài phát biểu.

- Kính thưa: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

         - Kính thưa: Các đồng chí đại biểu, khách quý!                        

         - Thưa toàn thể các đồng chí !

            Hôm nay, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng phấn khởi, tự hào tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống và đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì do Đảng và Nhà nước trao tặng.

            Thay mặt Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khoẻ đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí đến dự và chung vui cùng đơn vị trong buổi lễ trọng thể ngày hôm nay.

            Kính thưa các đồng chí đại biểu!

            Thưa toàn thể các đồng chí !

            Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt chúng ta ngày 2 tháng 9 năm 1969. Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, với tấm lòng kính yêu vô hạn và đời đời nhớ ơn Hồ Chủ tịch; Đảng, Nhà nước đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Bác và xây dựng Lăng của Người, để các thế hệ hôm nay và mai sau được đến chiêm ngưỡng Bác, học tập và nguyện mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Trong những năm đất nước chưa thống nhất, nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng giao cho Bộ Quốc phòng. Đoàn 69, đơn vị tiền thân của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp đảm nhiệm với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên xô trong điều kiện hoàn toàn bí mật, khó khăn thiếu thốn nhiều mặt. Sau khi khánh thành Công trình Lăng, thời gian đầu nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, quản lý Công trình Lăng, Quảng trường Ba Đình và các công trình có liên quan được giao cho một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội đảm nhiệm.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành thống nhất của Chính phủ đối với các lực lượng làm nhiệm vụ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình.Ngày 11 tháng 7 năm 1976, Bộ Chính trị ra Quyết định số 14-TB/TU về tổ chức bảo đảm nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quản lý Lăng và Quảng trường Ba Đình. Đồng thời Bộ Chính trị cũng quyết nghị về việc thành lập Ban Phụ trách Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình.

Thực hiện Quyết nghị của Bộ Chính trị, ngày 14 tháng 8 năm 1976, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 145/CP thành lập Ban Phụ trách Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình - Ngày 14 tháng 8 năm 1976 là ngày thành lập và cũng là Ngày truyền thống của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 07 tháng 12 năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 374/CT về việc đổi tên Ban Phụ trách Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình thành Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 07 tháng 12 năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 276/HĐBT về nhiệm vụ của các ngành trong việc giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình.

Ngày 31 tháng 10 năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2003/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, ngày 01 tháng 4 năm 2008, Chính phủ Ban hành Nghị định số 37/2008/NĐ-CP thay thế Nghị định số 128/2003/NĐ-CP, quy định Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc giữ gìn nguyên vẹn, lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự và tổ chức một số hoạt động tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, Khu đón tiếp nhân dân và các công trình có liên quan theo quy định của pháp luật.

            Trải qua 47 năm giữ gìn thi hài Bác, 41 năm quản lý, vận hành Công trình Lăng, đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến viếng Bác; 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Ban Quản lý Lăng. Hôm nay cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vui mừng báo cáo với Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Chính phủ, các đồng chí đại biểu kết quả đạt được trong 40 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị.

bai tt cuong anh 1

Hội nghị tổng kết 40 năm giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ y tế thành công

bai tt cuong anh 2

Nhiệm vụ tiêu binh, nghi lễ luôn hoàn thành xuất sắc

Thành công lớn nhất và xuyên suốt là, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đơn vị cũng giữ gìn thi hài Bác ở trạng thái tốt nhất. Phát huy ý thức độc lập tự chủ, tự lực tự cường, không ngừng học tập, nghiên cứu từng bước vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Trước đây, trong điều kiện chiến tranh ác liệt, cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ, chiến sỹ Đoàn 69 đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, cùng với chuyên gia Liên Xô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau này, trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, một mặt quan hệ trực tiếp với Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva - Liên bang Nga, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu với các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội phục vụ trực tiếp cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Từ tháng 4 năm 1995 đến nay, khi không còn chuyên gia thường xuyên, đơn vị đã khắc phục khó khăn vươn lên làm chủ nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, đã phối hợp với chuyên gia Nga tổ chức thành công 13 lần pha chế dung dịch đặc biệt phục vụ làm thuốc thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam. Triển khai thực hiện 05 đề tài cấp Nhà nước, 09 đề tài cấp Bộ và 17 đề tài cấp cơ sở, ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả tốt. Chủ động xây dựng nội dung thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học với các nhà khoa học Liên bang Nga về nhiệm vụ y tế đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học trong nước nghiên cứu giải quyết các nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách, tập trung thực hiện tốt dự án chuyển giao công nghệ VN01. Thi hài Bác sau 47 năm giữ gìn được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá: “Thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất”. Đây là mốc lịch sử đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Ban Quản lý Lăng. Đó là ý chí, là nghị lực vượt lên khó khăn thử thách, tạo nên sự chuyển biến có tính quyết định, chuẩn bị các yếu tố tiền đề khẳng định khả năng vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài thi hài Bác.

            Hai là, đối với công tác kỹ thuật và quản lý kiến trúc Công trình: Bước vào năm 1990, hầu hết các hệ thống thiết bị của Công trình Lăng và các công trình có liên quan đã quá hạn sử dụng đến thời kỳ phải thay thế. Đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, chủ động sáng tạo, có bước đi hợp lý. Một mặt đơn vị chủ động quản lý khai thác có hiệu quả hệ thống thiết bị cũ với phương châm "Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm", tăng cường công tác bảo dưỡng sửa chữa, cải tạo nâng cấp, nhất là những thiết bị quý hiếm, thiết bị đặc chủng để bảo đảm thông số, môi trường theo quy định. Mặt khác đã phát huy nội lực, tranh thủ khả năng chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài quân đội; lập phương án, thay thế, nâng cấp đổi mới hệ thống kỹ thuật những thiết bị theo hướng hiện đại, đồng bộ như hệ thống máy lạnh, hệ thống điều hòa trung tâm, hệ thống kỹ thuật đặc biệt để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhiệm vụ. Hàng năm thực hiện duy tu, sửa chữa, tôn tạo kiến trúc Công trình Lăng, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, bảo đảm tính bền vững, khang trang sạch đẹp, tương xứng với ý nghĩa chính trị, văn hoá của Công trình. Triển khai 07 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, 18 đề tài cấp cơ sở, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá quy trình vận hành được đề xuất và ứng dụng thiết thực góp phần tiết kiệm năng lượng, kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tăng hệ số dự phòng, sẵn sàng phục vụ tốt cho nhiệm vụ di chuyển, bão lụt, mất điện và những nhiệm vụ trong trường hợp đặc biệt.

            Ba là, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu. Chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng; với các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn và các đơn vị trong Quân đội, Công an bảo đảm an toàn lễ viếng Bác, Công trình Lăng và các sinh hoạt chính trị, văn hóa diễn ra trong khu vực.

            Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng quan tâm, chăm lo chu đáo. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang thực hiện âm mưu "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ. Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình là trung tâm chính trị của cả nước, nơi nhạy cảm về chính trị, là nơi địch tập trung phá hoại. Những năm qua, Ban Quản lý Lăng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng, bổ sung hoàn thiện phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh sẵn sàng chiến đấu và tổ chức luyện tập theo các tình huống dự kiến. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, Công an Quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, các cơ quan, đơn vị trong khu vực bảo đảm tuyệt đối an toàn lễ viếng Bác, Đại hội Đảng, các kỳ họp Quốc hội, các ngày lễ lớn, lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành quần chúng diễn ra trên Quảng trường Ba Đình.

Công tác nghi lễ đã được hình thành từ ngày mở cửa Lăng và được bổ sung hoàn thiện trong nhiều năm qua. Đây là nghi lễ quốc gia, nghi lễ quân đội, nghi lễ công an nhân dân vinh dự tự hào được là người chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác đã in đậm vào trong tâm thức của các tầng lớp nhân dân cả nước mỗi khi có dịp về Lăng viếng Bác. Để nâng cao chất lượng công tác nghi lễ mang đúng tầm quốc gia, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, báo cáo cấp trên và được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 19 tháng 5 năm 2001, tổ chức trang trọng nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Bác. Từ ngày 2 tháng 9 năm 2014 tổ chức đội hình nghi lễ đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Nguyên thủ quốc gia đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

            Bốn là, công tác tổ chức đón tiếp, tuyên truyền: Đã thực hiện tốt phương châm: "Tận tình, chu đáo, văn minh, lịch sự". Trong những năm gần đây, lượng khách đến viếng Bác ngày càng đông, năm sau cao hơn năm trước và có ngày lên tới hơn 3 vạn người; trung bình mỗi năm hơn 2 triệu lượt người, trong đó lượng khách quốc tế tăng mạnh; các hình thức sinh hoạt chính trị, văn hóa trước Lăng ngày càng phong phú. Kể từ ngày mở cửa Lăng đến nay, đã đón tiếp hơn 52 triệu lượt người đến viếng Bác, trong đó có 8,5 triệu lượt khách nước ngoài. Phục vụ hơn 2,6 nghìn buổi sinh hoạt chính trị; tặng Huy hiệu Bác Hồ cho hơn 83 nghìn đại biểu. Từ năm 2003 đến nay, đã phối hợp với các địa phương và các cơ quan ban ngành của Trung ương đón tiếp hơn 47,5 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của các tỉnh phía Nam, vùng sâu, vùng xa về Lăng viếng Bác. Tại Khu Di tích K9, đã đón tiếp hơn 1,5 triệu lượt người đến dâng hương tưởng niệm Bác và tham quan Khu Di tích. Đây vừa là một thành tích có ý nghĩa quan trọng góp phần vào công tác giáo dục tuyên truyền, thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh.

bai tt cuong anh 4

Phục vụ các hoạt động sinh hoạt chính trị luôn là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị

Thứ năm là, nhiệm vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh:Hoàn thành tốt, hoàn thành toàn diện những nội dung công tác thường xuyên như chăm sóc, duy trì, cải tạo cây xanh, cây cảnh, vườn hoa, thảm cỏ và vệ sinh môi trường tại các khu vực. Chủ động kế hoạch và tổ chức trang trí khu vực trong dịp ngày lễ, Tết và các buổi lễ viếng cấp Nhà nước bảo đảm chất lượng, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp. Thay thế 2 vườn tre, chăm sóc sân cỏ Quảng trường Ba Đình luôn phát triển xanh tốt; cải tạo các nấm hoa lâu năm, đôn đảo cây cảnh trên vườn, trồng bổ sung cây bóng mát tuyến phố đi bộ; thay thế và bổ sung trồng các cây sinh trưởng yếu tại các khu vực, tăng cường chăm sóc cây chò khu vực đường Hùng Vương.

bai tt cuong anh 5

Công tác trang trí, vườn hoa cây cảnh, vệ sinh môi trường bảo đảm cảnh quan khu vực luôn khang trang, sạch, đẹp

Thứ sáu là, nhiệm vụ khoa học công nghệ và môi trường: Triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học; duy trì, quản lý hệ thống phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC17025:2005; phối hợp nghiên cứu, ứng dụng, phát triển các giống hoa, cây lá màu; ứng dụng chế phẩm sinh học cho hoa, cây cảnh phục vụ trang trí ở khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình. Duy trì quản lý, vận hành Trạm quan trắc môi trường không khí và cảnh báo phóng xạ khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình. Phối hợp với các cơ quan liên quan bổ sung hệ thống chống sét, chống nhiễu và sửa chữa hệ thống truyền dữ liệu phóng xạ; duy trì công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ trong triển khai thực hiện kế hoạch khoa học công nghệ, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và các dự án tôn tạo cảnh quan khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình, Khu Di tích K9.

bai tt cuong anh 6

Công tác nghiên cứ khoa học là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ

            Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong những năm qua, các đơn vị trong Ban Quản lý Lăng đã thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nhiều năm liền là đảng bộ tiêu biểu xuất sắc; chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng đơn vị chính quy, mẫu mực, nghiêm cách. Xây dựng Ban Quản lý Lăng ngày càng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong Ban; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, địa phương và nhân dân cả nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, qua mọi khó khăn thử thách, nhất là ở giai đoạn bước ngoặt có những tác động sâu sắc, mạnh mẽ tới thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhưng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức và người lao động trong Ban Quản lý Lăng luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Trung thành, gắn bó tận tuỵ với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công trình Lăng của Người.

Thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, phong trào “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua quyết thắng và thi đua của các ngành, các tổ chức, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Ban, góp phần hoàn xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Ban vững mạnh toàn diện.

Đã chủ động tham mưu, xây dựng Đề án 2341 báo cáo và được Bộ Chính trị thông qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/12/2010 và Nghị quyết số 122/NQ-QUTƯ ngày 08/3/2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Đây là những vấn đề rất cơ bản trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đối với Ban Quản lý Lăng nói chung và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị trong giai đoạn mới.

Do có thành tích đặc biệt xuất sắc, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung đoàn 375 đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới; 2 đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Lăng là Viện 69 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Đoàn 195 được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Vừa qua, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống.

            Chúng tôi luôn ý thức sâu sắc rằng, có được thành tích và phần thưởng cao quý đó, trước hết đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự chỉ đạo giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; các Bộ, Ban ngành Trung ương; sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước Liên Xô trước đây và ngày nay là Trung tâm Nghiên cứu y sinh Matxcơva, Liên bang Nga; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị bạn; sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương. Mặt khác, cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức và người lao động trong Ban đã nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào, chủ động sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết một lòng, kiên trì học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

            Nhân dịp này cho phép tôi thay mặt Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; các chuyên gia y tế Trung tâm y sinh Matxcơva, các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ để Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong 40 năm qua.

            Kính thưa các đồng chí đại biểu!

            Thưa toàn thể các đồng chí!

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa chính trị, văn hóa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Là hình ảnh thiêng liêng, biểu tượng đặc sắc, hội tụ những tinh hoa về đạo đức, văn hóa, nhân cách Hồ Chí Minh và truyền thống dân tộc, có giá trị thiết thực đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho mỗi người dân Việt Nam. Đồng thời là cầu nối về văn hóa và tình hữu nghị giữa dân tộc ta với bạn bè quốc tế.Với ý nghĩa đó, nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới không chỉ là trách nhiệm, là tình cảm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đối với Bác Hồ kính yêu mà còn thể hiện sự trung thành, kiên định với con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm cao cả nhưng rất vẻ vang được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao choBan Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

            Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:

Một là, quán triệt sâu sắc các quan điểm độc lập tự chủ, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo; vượt mọi khó khăn, vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng quản lý, vận hành khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị kỹ thuật Công trình Lăng, các công trình có liên quan theo hướng tiết kiệm năng lượng. Tiếp tục đầu tư thay thế đổi mới hệ thống kỹ thuật, tôn tạo và bảo quản Công trình Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, Khu Di tích K9 và các nhiệm vụ đã được xác định trong Đề án 2341, đáp ứng yêu cầu cao của nhiệm vụ chính trị.

Hai là, tập trung đầu tư nâng cao trình độ bảo đảm an ninh, nghi lễ, sẵn sàng chiến đấu; tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng thực hiện điều lệnh nghi lễ tại Lăng và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Chủ động phối hợp trong chỉ huy hiệp đồng chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối thi hài Bác, Công trình Lăng, các công trình liên quan và sinh hoạt chính trị, văn hóa tại Lăng và Khu Di tích K9. Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng nâng cao chất lượng hiệu quả nhiệm vụ đón tiếp, tuyên truyền, phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng và Khu Di tích K9, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là, đầu tư và nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ; bảo đảm vệ sinh môi trường khu Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và khu vực đi bộ bảo đảm cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ môi trường theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, hiệu quả thiết thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Bốn là, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua Quyết thắng gắn với các cuộc vận động, thi đua của các ngành tạo động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn.

            Phát huy những thành tích đã đạt được, bước vào giai đoạn mới của cách mạng, cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, để Lăng Bác mãi mãi là nơi tôn nghiêm nhất, là không gian thiêng liêng của dân tộc, nơi góp phần bồi đắp, hun đúc lòng yêu nước, chí anh hùng và các phẩm chất tốt đẹp nhất của các thế hệ người Việt Nam.

            Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.   Xin trân trọng cảm ơn./.

Bài viết khác: