Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh 2/9, tri ân những người có công với cách mạng đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng đất nước bảo vệ Tổ quốc, sáng ngày 31/8/2016, đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Hậu Giang đã ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

nguoi-co-cong-hau-giang-2016-2 
Đoàn kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

          Đoàn gồm 45 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh nặng, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đoàn do đồng chí Nguyễn Trung Liệt - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang làm Trưởng đoàn.

          Tỉnh Hậu Giang nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là vùng căn cứ kháng chiến. Trong 2 cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ để giành lại độc lập tự do; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã có hàng nghìn người ngã xuống, hy sinh xương máu, cống hiến sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Để phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, trong những năm qua, Đảng bộ và Chính quyền Tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi, đồng thời vận động toàn dân, toàn quân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với Người có công với cách mạng và Mẹ Việt Nam Anh hùng, giải quyết có hiệu quả về hồ sơ chế độ chính sách, góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

          Hiện nay, tỉnh Hậu Giang có trên 35.000 Người có công với cách mạng, trong đó: Có 73 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa (còn sống 01 người); 1.839 Mẹ được Nhà nước phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Mẹ Việt Nam Anh hùng” trong đó còn sống là 190; 39 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong kháng chiến (trong đó còn sống 05 anh hùng); 5.062 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (còn sống 2.977 người); 76 bệnh binh (còn sống 65 người); 222 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 12.776 liệt sĩ; 6.278 người hoạt động kháng chiến…Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Tỉnh đã tổ chức họp mặt Người có công với cách mạng tại 8 điểm, có 1.938 Người có công tham dự.

          Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến Người có công về các chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng. Qua đó, lắng nghe những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách để kịp thời tháo gỡ, đề xuất những bất cập mà Người có công đang gặp phải. Toàn Tỉnh đã tổ chức được 15 cuộc hội nghị gặp gỡ Người có công với 939 Người có công và thân nhân liệt sĩ tham dự. Công tác tổ chức điều dưỡng Người có công, nâng mức trợ cấp, phụ cấp đối với Người có công; hỗ trợ xây dựng và sữa chữa nhà ở đối với Người có công đều được Tỉnh tiếp thu và thực hiện hiệu quả.

nguoi-co-cong-hau-giang-2016-1
Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Bác Hồ, quà và chụp ảnh lưu niệm với Đoàn

          Tại Nhà khách số 8 Hùng Vương, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Lăng đã đón tiếp Đoàn. Đồng chí đã giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trao tặng Huy hiệu Bác Hồ và vật phẩm lưu niệm cho các thành viên trong Đoàn. Sau đó, các đại biểu đã xem phim tư liệu “Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ”.

nguoi-co-cong-hau-giang-2016-3
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Quảng trường Ba Đình

          Sau buổi tiếp, Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

                                                                                      Bùi Hoa

Bài viết khác: