Gần 40 năm kể từ khi khánh thành Lăng mở cửa đón đồng bào trong nước và khách quốc tế đến viếng Bác, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được tôn tạo, giữ gìn khang trang, sạch, đẹp bởi những bàn tay, khối óc và tình cảm của lớp lớp các thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Đoàn 595.

Truyen thong 595
Chỉ huy Đoàn 595 hướng dẫn công nhân thi công hệ thống Điều hòa không khí

Đoàn 595 thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được thành lập ngày 05 tháng 9 năm 1992, là đơn vị kỹ thuật bảo đảm sửa chữa, thay thế máy móc thiết bị, kiến trúc Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình khác có liên quan. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường vụ, Đảng ủy Đoàn 969, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, với tấm lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ Đoàn 595 đã đoàn kết hiệp đồng, từng bước phấn đấu vươn lên xây dựng đơn vị ngày càng trưởng thành vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tô thắm thêm truyền thống của Bộ đội Bảo vệ Lăng “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”. Máy móc thiết bị Công trình Lăng thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng và thay thế luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất, có hệ số dự phòng cao đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật khắt khe của nhiệm vụ chính trị.     

Kế thừa và phát huy truyền thống của các đơn vị tiền thân, trong 20 năm qua, Đoàn 595 đã thực hiện hàng ngàn đầu việc với hàng chục ngàn ngày công; trong đó có hàng trăm đầu việc đột xuất sửa chữa, khắc phục các sự cố về kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn của đất nước tổ chức tại Quảng trường Ba Đình; đặc biệt đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải tạo, lắp đặt thay thế các hệ thống thiết bị công nghệ chính trong công trình; tổ chức gia công lắp đặt thành công hệ thống điều hoà mới K5 bao gồm máy lạnh, điều hoà và ống hơi; nhờ có hệ thống này có thể ngừng vận hành các hệ thống thiết bị chính trong một khoảng thời gian nhất định để cải tạo, thay thế. Trong thời gian tu bổ định kỳ hàng năm, đơn vị đã thực hiện cải tạo thay thế nâng công suất điều hoà trung tâm: K1, K2, K3, K4 và P1; thay thế toàn bộ hệ thống máy lạnh trong Lăng, bao gồm: Tháo dỡ, vận chuyển ra ngoài 6 tổ máy lạnh Xf400 của Liên Xô, vận chuyển đưa vào lắp đặt 4 tổ máy lạnh Đai Kin và 5 tổ máy lạnh Carrier; thi công đường ống f 300 hệ thống nước tuần hoàn máy lạnh lắp đặt thay thế hệ thống điều hoà dự phòng K5, tham gia thi công điều hoà Khu trái, phục vụ các ngày lễ lớn được tổ chức tại Quảng trường Ba Đình; bắc, dỡ giáo và thay toàn bộ đèn cột đèn 32m; tham gia thi công cải tạo Khu phải. Đây là những công việc lớn yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật cao, phức tạp, tiến độ yêu cầu gấp vì liên quan đến bảo đảm thông số, phục vụ thăm viếng, an toàn công trình. Với tinh thần lao động tích cực, chủ động, sáng tạo, làm việc không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt thời gian, bảo đảm chất lượng tốt, an toàn tuyệt đối. Với những thành tích đã đạt được Đoàn 595 được Thủ tướng Chính phủ tặng 02 Bằng khen; Bộ Quốc phòng tặng 02 Bằng khen; 12 năm được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và nhiều Bằng khen, Giấy khen.

truyen thong 595.anh 2
Đại tá Nguyễn Đức Lãm, Đoàn trưởng trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua

Và những yêu cầu cao hơn, đòi hỏi mỗi người, mỗi tập thể phải vững vàng về ý chí, cố gắng phấn đấu vươn lên vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao. Phát huy truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng, đơn vị Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới và những kết quả thành tích của Đoàn đã đạt được trong 20 năm qua. Cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ Đoàn 595 nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết; từng bước nâng cao tiềm lực kỹ thuật phấn đấu hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ thực sự TSVM, đơn vị VMTD, đạt danh hiệu quyết thắng. Trong đó quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu chủ yếu sau đây:

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế lắp đặt các thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng, công trình vệ tinh và khu dự phòng với tư tưởng chỉ đạo là tích cực, chủ động, sáng tạo, năng suất chất lượng hiệu quả và bảo đảm tốt yêu cầu về kỹ, mỹ thuật, an toàn tuyệt đối, không có sai sót xảy ra. Tích cực phát huy nội lực, chủ động khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao tiềm lực kỹ thuật của đơn vị, khả năng tay nghề của đội ngũ thợ và ý thức thường trực sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Nêu cao tinh thần tự giác của cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong học tập nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt phương châm “Giỏi một nghề và thành thạo nhiều nghề”, đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ kỹ thuật trong giai đoạn mới. Phấn đấu hoàn thành toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi điều kiện hoàn cảnh với năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỹ thuật cao, trong đó những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hoàn thành xuất sắc.

            - Tập trung xây dựng đơn vị VMTD, Đảng bộ TSVM gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng và nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị của mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ đối với nhiệm vụ chính trị đặc biệt “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”; có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm; kiên quyết đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, sa sút về phẩm chất đạo đức, tư tưởng trung bình chủ nghĩa, những biểu hiện cơ hội, bè phái và lối sống thực dụng, xứng đáng là người chiến sỹ phục vụ bên Lăng Bác.

 

                                                                                                  Lê Đình Chiến           

 

Bài viết khác: