Đến với Trung tâm Huấn luyện, Đoàn 285 những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí luyện tập hăng say của các chiến sĩ tiêu binh danh dự. Đây là những chiến sĩ vừa hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2017, được tuyển chọn để huấn luyện thực hiện các nhiệm vụ tiêu binh nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đồng lòng vượt khó

Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện cho các đối tượng của Bộ Tư lệnh, những năm qua Trung tâm Huấn luyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc huấn luyện chiến sĩ mới, hàng năm đơn vị còn đảm nhiệm huấn luyện tiêu binh nghi lễ, đào tạo tiểu đội trưởng và  phục vụ các lớp tập huấn. Trong hai năm qua, đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện tiêu binh nghi lễ cho số chiến sĩ vừa hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới để thực hiện nhiệm vụ tiêu binh danh dự tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian huấn luyện là 3 tháng nên công tác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị mọi mặt đều phải đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

tiep buoc cha anh 1

tiep buoc cha anh 3
Một số hình ảnh về huấn luyện điều lệnh của các chiến sĩ tiêu binh

Đại úy Nguyễn Dự Long, Phó Đội trưởng Đội Tiêu binh danh dự, giáo viên huấn luyện cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh, cho đến hôm nay, chúng tôi đã triển khai huấn luyện được 5 tuần. Trong thời gian này cán bộ, chiến sĩ đang nỗ lực luyện tập để phấn đấu đạt được từng nội dung theo tiến độ mà kế hoạch đề ra. Sáng nay, các chiến sĩ thực hành huấn luyện điều lệnh đội ngũ có súng, nội dung vác súng đi đều chuyển thành nâng súng đi nghiêm, nhìn bên phải chào, thôi chào. Đây là một nội dung rất khó, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải có tâm lý tốt, nắm vững, thành thục các yếu lĩnh động tác cá nhân. Mục đích là nhằm huấn luyện cho chiến sĩ thành thục động tác, tạo sự thống nhất, mạnh mẽ trang nghiêm, phục vụ cho các nhiệm vụ tiêu binh,nghi lễ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tiếng bước chân của đội hình khối rầm rập xen lẫn tiếng hô khẩu lệnh của người chỉ huy tạo thành nốt nhạc hùng tráng thôi thúc ý chí và nghị lực trong mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Giữa tháng bảy, đã bước sang mùa mưa song khí hậu nơi đây khá khắc nghiệt. Những trận mưa đầu mùa đã trải một tấm thảm xanh trên thao trường huấn luyện, nhưng cái oi nóng của thời tiết dễ gây cho người ta cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Thế nhưng, như đã thành thói quen, các chiến sĩ trẻ với gương mặt và ánh mắt cương nghị vẫn miệt mài luyện tập, bộ quần áo mặc trên người không còn một chỗ khô. Những giọt mồ hôi lăn dài trên những gương mặt sạm nắng của cán bộ, chiến sĩ làm chúng tôi càng cảm phục tinh thần khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ. Tâm sự với chúng tôi, chiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Tiểu đội 1, Trung đội 1, cho biết: “Cường độ huấn luyện của chiến sĩ tiêu binh rất cao, đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Song trong quá trình huấn luyện chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ động viên của cán bộ các cấp nên chúng tôi rất quyết tâm để hoàn thành khóa huấn luyện này”.

Niềm vinh dự của người chiến sĩ tiêu binh

Bên cạnh việc huấn luyện về điều lệnh đội ngũ, rèn luyện thể lực, đơn vị cũng luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị. Qua đó giúp cho các chiến sĩ nhận thức rõ về niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ. Mặc dù cường độ huấn luyện cao, thời tiết mưa nắng thất thường, rất khắc nghiệt song các chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, có quyết tâm cao trong huấn luyện, học tập, rèn luyện phẩm chất nhân cách của bộ đội Cụ Hồ: Gian khổ không nản chí, khó khăn không sờn lòng.

Được biết, trước khi bước vào huấn luyện, các chiến sĩ đã được cán bộ Trung tâm giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, những nét truyền thống tiêu biểu của bộ đội tiêu binh danh dự Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ câu chuyện về người chiến sĩ tiêu binh đầu tiên (ngày 29/8/1975), khi Lăng Bác chính thức mở cửa đón đồng bào và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho đến các thế hệ chiến sĩ tiêu binh suốt 42 năm qua vẫn không ngừng nghỉ và chưa bao giờ chệch bước. Dấu chân các thế hệ chiến sĩ tiêu binh đã in vào thềm sỏi, như một minh chứng cho sự trung thành tuyệt đối, sự quyết tâm cao độ đối với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và công trình Lăng của Người.Chiến sĩ Nguyễn Mậu Tài, Tiểu đội 4, Trung đội 2 phấn khởi cho biết: “Khi được tuyển chọn làm chiến sĩ tiêu binh, tôi đã gọi điện thông báo ngay về với gia đình, bố mẹ tôi rất vui và phấn khởi. Được thực hiện nhiệm vụ bên Lăng Bác là niềm hạnh phúc rất lớn đối với tôi và gia đình”.

Ngoài công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đơn vị còn tổ chức cho các chiến sĩ về Lăng viếng Bác, trực tiếp tham dự Lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình, tham quan các chiến sĩ tiêu binh thực hiện các nhiệm vụ tại Lăng Bác. Hình ảnh của các chiến sĩ tiêu binh lớp trước thực hiện các nhiệm vụ tại Lăng Bác đã gây ấn tượng rất lớn đối với các chiến sĩ trẻ. Chiến sĩ Nông Trường Giang, (Sơn Dương, Tuyên Quang) quê hương của Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn không dấu nổi sự xúc động: “Hình ảnh các chiến sĩ tiêu binh trong quân phục màu trắng thực hiện nghiêm trang các nghi thức, nghi lễ tại Lăng Bác làm tôi rất xúc động và tự hào. Điều đó là động lực thôi thúc tôi phải luyện tập nhiều hơn nữa để mai đây được về thực hiện nhiệm vụ vinh quang này”.

Trong nắng vàng rực rỡ, mặc cho những giọt mồ hôi lăn dài trên áo, cán bộ, chiến sĩ tiêu binh danh dự vẫn miệt mài luyện tập. Chúng tôi càng trân trọng hơn sự gian lao, vất vả của người chiến sỹ tiêu binh nơi thao trường mùa luyện quân.  Những cố gắng đó chắc chắn sẽ đem lại trái ngọt, chỉ một thời gian nữa thôi, các chiến sĩ trẻ sẽ có đủ tâm thế vững vàng và tự tin để kế tục các thế hệ đi trước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng “Giữ yên giấc ngủ của Người”./.

 

Trần Duy Hưng

Bài viết khác: