Nhân kỷ niệm 187 năm Ngày mất của Anh hùng giải phóng dân tộc Venezuela Simon Bolivar, sáng 17/12/2017, Đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Venezuela tại Việt Nam đã dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

dai su
Đoàn thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn gồm 20 người, do ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam làm Trưởng đoàn. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Dân tộc của Anh hùng Simon Bolivar kính viếng”.

Việt Nam và Venezuela thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 08/9/1989. Việt Nam đã mở đại sứ quán tại Caracas và Venezuela đã mở đại sứ quán tại Hà Nội. Năm 2014, Việt Nam và Venezuela đã kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ghi nhận những dấu mốc lịch sử và thành tựu to lớn trong quan hệ của hai nước suốt hơn hai thập kỷ qua.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela đã không ngừng được củng cố và phát triển. Trong những năm qua, Việt Nam và Venezuela đã trao đổi nhiều đoàn đại biểu cấp cao, ký kết các văn kiện hợp tác cấp chính phủ, cấp bộ, ngành về nhiều lĩnh vực như ngoại giao, năng lượng - dầu khí, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo… Về quan hệ kinh tế thương mại, hai bên đều có tiềm năng lớn nhất là về năng lượng, dầu khí, nông nghiệp, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng (thiết bị điện tử, điện tử, may mặc, giày dép), y tế, khoa học công nghệ. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tuy còn ở mức khiên tốn nhưng đã tăng trưởng khá và liên tục từ 20,14 triệu USD năm 2010 lên 62,68 triệu USD năm 2014. Công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam và công cuộc tái năng động hóa nền kinh tế của Venezuela có nhiều điểm tương đồng và hỗ trợ cho nhau. Đó là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước trong tương lai./.

Thu Hằng

Bài viết khác: