Thứ bảy, 04/05/2024

“Bác Hồ người là tình yêu thiết tha nhất

Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại

Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân

Cả cuộc đời bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam…”

bac ho mot tinh yeu bao la

          Từng ca từ, từng nhịp điệu của ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” cứ thế tiếp thêm cho tôi một tình yêu, sự biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi luôn tự hào khi may mắn được công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được ở gần bên Người hàng ngày. Niềm kính yêu với Bác được nhân lên trong tôi, đặc biệt là khi tôi có cơ hội được ngân vang những ca khúc về Bác. Chính những khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy mình như được gần Bác hơn với một cảm xúc không nói lên lời.

          Được nghe ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” lần đầu tiên trên Đài Phát thanh qua tiếng hát ngọt ngào, sâu lắng của NSND Thanh Hoa, từng lời ca của ca khúc cứ thế thấm dần vào trong tâm trí tôi lúc nào không hay. Từ đây, tôi nuôi ước mơ cho mình được một lần ngân vang khúc hát về Người với niềm tự hào khôn tả. Tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, được về công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một niềm vinh dự của tôi. Trong thời gian công tác ở đây với môi trường năng động, nhiệt huyết của các phong trào văn hóa, văn nghệ sôi nổi tôi có may mắn được đứng nhiều lần trên sân khấu cùng với các chiến sĩ văn nghệ hát vang những ca khúc về Bác Hồ, khiến tôi thỏa lòng mong ước mà mình đã ấp ủ bấy lâu. Những lần đứng trên sân khấu được hát những ca khúc về Bác Hồ với tôi là những phần thưởng vô cùng đáng quý.

          Tôi đã thể hiện nhiều ca khúc về Bác Hồ, mỗi ca khúc lại đem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng mỗi lần hát về Bác là một lần tôi thêm phần tự hào, cảm thấy tình cảm của mình với Bác được bày tỏ một cách thiêng liêng, chân thành nhất. Trong số những ca khúc viết về Bác Hồ mà tôi đã thể hiện thì có lẽ ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” của Nhạc sĩ Thuận Yến đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Dường như qua từng câu, từng chữ của bài hát đều mang từng tiếng lòng của tác giả với tình yêu vô bờ bến dành cho Bác Hồ. Đây là những âm hưởng ca khúc thiết tha, lắng đọng kết tinh một thứ tình cảm trân quý dành cho Người.

          Mỗi lần thể hiện ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” là trái tim tôi như hòa cùng tiếng hát, ngân vang những nhịp khúc của trái tim đem tới những âm điệu dạt dào nhất. Tiếng hát hòa cùng tiếng lòng, với tôi đó không chỉ là những ca từ của một ca khúc mà đó còn là tâm tư, xúc cảm của người nghệ sĩ thổi hồn vào tạo lên những cung bậc cảm xúc đan xen, thiết tha có, trầm lắng có, sâu sắc có để rồi đưa người nghe tới gần Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

          Bằng những ca từ vô cùng giản dị, mộc mạc như chính con người Bác, ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” đã gửi gắm một hình tượng Hồ Chí Minh gần gũi, yêu thương nhân dân, đồng bào hết mực. Đó là “Bác thương các cụ già xuân về gửi biếu lụa, Bác thương đàn cháu nhỏ Trung thu gửi cho quà”, và còn là những niềm yêu thương đối với các chiến sĩ ngoài mặt trận “Bác thương đoàn dân công đêm nay ngủ ngoài rừng, Bác thương người chiến sĩ đứng gác ngoài biên cương….”. Tất cả là tình thương sâu đậm mà Bác Hồ dành cho toàn thể nhân dân, dân tộc Việt Nam. Tình yêu thương bao la vô bờ bến của Bác thông qua những giai điệu của bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” đã được lột tả một cách chân thực, sâu sắc nhất. Với tôi, mỗi lần thể hiện ca khúc này cũng có một phần trách nhiệm là làm sao truyền được tình cảm lớn lao đó tới khán giả. Với tình cảm dành cho Bác tôi đã đem lời ca quyện với nhịp đập của trái tim để thể hiện tốt nhất ca khúc này.

          Những lời ca, tiếng hát về Hồ Chí Minh vẫn được ngân qua nhiều thế hệ với niềm vinh dự và tự hào lớn lao. Với tôi thấy mình vô cùng may mắn khi có nhiều cơ hội ngân vang những ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Mỗi lần hát về Người là một lần được gần Người hơn, được thể hiện niềm tự hào sự kính trọng của mình với Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Phương Ngân   

Bài viết khác: