Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Dân chủ Sri Lanka do Ngài Karu Jayasuriya, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 27/4/2018. Nhân dịp chuyến thăm này, sáng ngày 25/4/2018, Ngài Karu Jayasuriya cùng các thành viên trong Đoàn đã dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Srilanka 2018

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka dâng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

            Trong thông báo tóm tắt với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tình hình chính trị, kinh tế của Sri Lanka, Ngài Karu Jayasuriya cho rằng, 70 năm qua, Sri Lanka trải qua nhiểu khó khăn do nội chiến và chủ nghĩa khủng bố, hiện nay Sri Lanka đang tích cực duy trì đường lối đối ngoại kết hợp phát triển kinh tế trong đó có chính sách ngoại giao Quốc hội. Để thực hiện chính sách này, Sri Lanka duy trì chính sách hợp tác với các nghị viện trên thế giới và Việt Nam là một trong số 52 nước có mối quan hệ như vậy.

            Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka bày tỏ ngưỡng mộ về những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tại Sri Lanka, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được nhân dân Sri Lanka ngưỡng mộ và đã đặt tượng tại Thủ đô Colombo - tượng lãnh tụ nước ngoài duy nhất đặt ở Sri Lanka, biểu tượng vĩnh cửu cho tình hữu nghị truyền thống và quan hệ tốt đẹp của nhân dân hai nước.

            Trong thời gian tới, hai Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội hai nước duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt giữa các Ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện, kinh nghiệm lập pháp và giám sát; phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội nói riêng và hai nước nói chung; tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký. Hai bên đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện quốc tế, nhất là tại Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU).

            Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Ngài Chủ tịch và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Dân chủ Sri Lanka thăm chính thức Việt Nam; đồng thời đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm đối với mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống nói chung, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng. Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội hai nước cần tăng cường giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chúc chuyến thăm của Ngài Chủ tịch sẽ thành công tốt đẹp./.

Vân Phương

Bài viết khác: