Sáng ngày 12/5/2018, Đoàn đại biểu cán bộ Nhà máy Z121 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội). Về phía lãnh đạo Nhà máy Z121 có các đồng chí: Đại tá Nguyễn Trí Dũng - Đảng ủy viên Đảng ủy Tổng cục CNQP, Giám đốc nhà máy; đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Tưởng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà máy. Đón tiếp đoàn về phía Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có đồng chí Đại tá Bùi Hải Sơn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng. Cùng tham dự buổi lễ có đồng chí Trung tướng Lê Thanh Bình - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Tổng cục CNQP; đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Lập - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Z121

Đoàn đại biểu cán bộ Nhà máy Z121 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng
dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu Di tích K9

Ngày 07/9/1966, Tổng cục Hậu cần ký quyết định thành lập Xưởng Bộ lửa tại xã Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tiền thân của Nhà máy Z121 ngày nay. Là cơ sở sản xuất hỏa cụ duy nhất của ngành Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam, Nhà máy Z121 có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, cung cấp “trái tim của vũ khí” - bộ phận trung tâm của đạn, mìn bảo đảm cho quân và dân ta chiến đấu và chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, với quyết tâm không lùi bước trước những khó khăn của nền kinh tế thị trường đặt ra, Nhà máy đã chủ động, sáng tạo tìm ra hướng đi thích hợp, tận dụng những thế mạnh về kỹ thuật đã nghiên cứu, sản xuất, chế tạo hàng loạt các mặt hàng dân sinh. Giai đoạn từ năm 1992 đến năm 2006, Nhà máy đã xác định tiếp tục đổi mới, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng, với tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy đã mạnh dạn đầu tư, triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Nhà máy đã được Thủ trưởng Tổng cục tin tưởng, cho phép ký kết hợp tác sản xuất pháo hoa với Nhật Bản. Sau một thời gian sản xuất thử nghiệm, sản phẩm của Nhà máy đã chinh phục được đối tác về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, mở ra cơ hội cho pháo hoa của Nhà máy vươn xa đến các nước trên thế giới. Trong khoảng 15 năm trở lại đây, Nhà máy đã nghiên cứu thành công và ứng dụng hàng trăm đề tài, công trình khoa học công nghệ vào trong thực tiễn sản xuất, được Nhà nước, Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý tiêu biểu là: 1 Giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực quốc phòng, 1 Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ cho: “Công trình nghiên cứu, chế tạo vật liệu nổ công nghiệp”, 3 công trình được nhận Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotech), Giải thưởng Quả cầu vàng (2007), 01 lần nhận Giải vàng chất lượng Việt Nam (2011).

Hiệu quả mang lại từ sản xuất kinh doanh đã tạo cho Nhà máy có những bước phát triển vững chắc, toàn diện. Nhà máy đã thường xuyên chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên đơn vị, coi đây là nhiệm vụ cũng như là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo đối với người lao động. Trong hành trình bền bỉ xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z121 vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2 tập thể và 2 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều Huân chương, Huy chương và Bằng khen các loại.

Những truyền thống tốt đẹp của Nhà máy trong suốt chặng đường đã đi qua không chỉ chứa đựng niềm vui, niềm tự hào mà sâu xa hơn nó còn mang giá trị là những bài học lớn cho các thế hệ trưởng thành sau này trong việc kế thừa, gìn giữ và phát huy những truyền thống quý báu, thông qua những việc làm và hành động có ý nghĩa thiết thực. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ và công nhân viên của Nhà máy xin hứa sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sau buổi lễ dâng hương, Đoàn đã tham quan, nghe giới thiệu và tìm hiểu về Khu Di tích K9 - nơi Bác Hồ kính yêu đã chọn làm Khu căn cứ dự phòng của Trung ương và sau này, được Đảng và Nhà nước ta chọn là nơi giữ gìn thi hài của Người trong những năm 1969 - 1975./.

Trần Thị Doan

Bài viết khác: