Nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong các ngày 19, 20/5/2018 Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn tham quan học tập tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu Di tích An toàn khu Định Hóa và Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên. Đoàn do đồng chí Thiếu tướng Cao Đình Kiếm, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh làm Trưởng đoàn.

DHTT tham ATK 2
Đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng
tham quan và nghe giới thiệu về Khu Di tích Tân Trào

Tham gia Đoàn có các đồng chí đại diện chỉ huy Phòng, Đoàn, Viện, Ban trực thuộc, Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường, Trưởng ban (trợ lý) Chính trị các cơ quan, đơn vị và 20 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Khu Di tích lịch sử Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Tân Trào là thủ đô kháng chiến thời kỳ chống thực dân Pháp. Nơi đây có lán Nà Nưa - nơi Bác Hồ kính yêu đã sống và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Lán Nà Nưa nằm ở sườn núi Nà Nưa, cách làng Tân Lập gần 1 km về hướng Đông, được dựng bằng tre theo kiểu nửa sàn, nửa đất của người miền núi, dưới các đám cây rậm rạp, vừa bảo đảm được bí mật vừa đáp ứng được các yêu cầu của Bác đề ra: “Gần nước, gần dân, xa đường quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái”. Tiếp tục chuyến hành trình, Đoàn đã đến tham quan cây đa Tân Trào, làng Tân Lập, dưới tán cây này, chiều 16/8/1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc đọc Bản Quân lệnh số 1 và hạ lệnh xuất quân tiến về Hà Nội.

Rời cây đa Tân Trào, Đoàn đến tham quan và dâng hương tại Đình Tân Trào. Đình Tân Trào được xây dựng vào năm 1923 có kiến trúc theo kiểu nhà sàn, cột gỗ, ba gian hai chái, mái lợp lá cọ, sàn lát ván. Dưới mái đình này, ngày 16/8/1945, Quốc dân Đại hội đã họp tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa của Đảng; thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh; quy định Quốc kỳ của Việt Nam là lá cờ đỏ sao vàng, Quốc ca là bài Tiến quân ca và cử ra Ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Cũng tại nơi đây, sáng ngày 17/8/1945, thay mặt Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Lời tuyên thệ trong lễ ra mắt quốc dân. Đoàn cũng đã tham dự Lễ khai mạc triển lãm Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử - văn hóa và sinh thái Tân Trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sau khi tham quan tại Tân Trào, Đoàn tiếp tục đến thăm vùng An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên. Đây là nơi ở, làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954). Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thôn Đèo De, xã Phú Đình được khởi công xây dựng ngày 15/11/2004 và khánh thành ngày 19/5/2005, đúng vào dịp kỷ niệm 115 Ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2005). Đây là công trình mang tầm vóc quốc gia, thể hiện ý nguyện của đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Khu Di tích về Bác là hồn thiêng sông núi, là tượng đài của khối đại đoàn kết dân tộc - trái tim của Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa và Tân Trào, là nơi hành hương của các thế hệ người dân Việt Nam, nơi giáo dục truyền thống cách mạng. Cũng tại “Thủ đô gió ngàn”, Đoàn tiếp tục đến thăm Lán Tỉn Keo nằm trên đồi Tỉn Keo thuộc xóm Nà Lọm, xã Phú Đình. Trên ngọn đồi này, các đồng chí lãnh đạo đã thường xuyên đến làm việc với Bác Hồ và cũng diễn ra nhiều cuộc họp của Trung ương Đảng, đặc biệt vào đêm 06/12/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị thông qua kế hoạch tác chiến Đông - Xuân 1953-1954, hạ quyết tâm tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Rời “Thủ đô kháng chiến”, Đoàn tiếp tục đến với Đoàn An, điều dưỡng 16 - Hồ Núi Cốc. Đoàn An, điều dưỡng 16 (Quân khu 1) là một trong 15 đoàn an dưỡng, điều dưỡng của quân đội. Đoàn được Bộ Quốc phòng và Quân khu 1 giao nhiệm vụ đón, phục vụ các đối tượng khách đến an dưỡng, điều dưỡng theo phiếu; tổ chức các hội nghị, hội thảo và phục vụ khách tham quan du lịch. Ngoài vị trí thuận lợi về giao thông, gần khu du lịch trung tâm bờ Bắc Núi Cốc, cùng sự ban tặng của thiên nhiên với cảnh đẹp non nước hữu tình, Đoàn An, điều dưỡng 16 còn tạo ra dấu ấn đặc biệt đối với các đối tượng chính sách và khách du lịch bởi phong cách phục vụ mang đậm bản chất lính và nghĩa tình đồng chí, đồng đội. Tại đây, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của đồng chí Thiếu tướng Trần Hồng Minh - Tư lệnh Quân khu 1, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan Bộ Tư lệnh và cán bộ, nhân viên, chiến sỹ của Đoàn An, điều dưỡng 16. Đồng chí Thiếu tướng Cao Đình Kiếm bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Thiếu tướng Trần Hồng Minh và tin tưởng rằng hai đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tốt mối quan hệ đoàn kết gắn bó, giao lưu, học tập, giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Chuyến hành trình tham quan, học tập sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thu được kết quả tốt đẹp, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc cho mỗi thành viên trong Đoàn. Đây là chuyến đi hết sức bổ ích và ý nghĩa, góp phần cổ vũ, động viên các điển hình tiến tiến nói riêng và cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ trong toàn Bộ Tư lệnh nói chung tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và cống hiến, xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới./.

                                                              Nguyễn Ngọc Ánh

Bài viết khác: