Từ ngày 10/5/2018 - 18/5/2018, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham gia Đoàn công tác số 15 ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa. Đoàn có 202 đại biểu đến từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh, Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công an thành phố Hải Phòng cùng các phóng viên báo chí. Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng làm Trưởng đoàn.

Tham dự Đoàn công tác, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có 3 đồng chí, gồm: Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng; Thiếu tướng Nguyễn Trọng Khánh, nguyên Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, nguyên Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng; Đại tá Lâm Văn Hoan, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng.

Sáng ngày 10/5/2018, Đoàn công tác số 15 khởi hành trên chuyến tàu HQ 571 tại cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Trong chuyến hành trình 9 ngày, Đoàn đến thăm, làm việc, nắm tình hình tư tưởng, đời sống sinh hoạt, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quân, dân trên đảo, nhà giàn; tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ xây dựng các công trình tại 11 đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/12.

Đoàn công tác trao tặng cho quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1/12 nhiều món quà có ý nghĩa, trị giá hơn 7 tỷ đồng. Đoàn công tác tổ chức phát động thi đua “9 ngày đêm hành động vì biển, đảo quê hương” với nội dung “5 nhất”: Tinh thần, trách nhiệm cao nhất; đoàn kết, kỷ luật, an toàn nhất; các hoạt động nghĩa tình, thực chất, hiệu quả nhất; chuyến đi đạt nhiều kỷ lục nhất; cảm nghĩ sâu sắc nhất về hành trình; đồng thời phát động 4 cuộc thi: Thi ảnh không chuyên; thi đấu cờ tướng; viết nhật ký, cảm nghĩ sâu sắc về chuyến đi; trắc nghiệm kiến thức về biển đảo.

Tổng kết chuyến hành trình trên biển, Quân chủng Hải quân đã trao tặng 32 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” và 202 “Huy hiệu chiến sĩ Trường Sa” cho các thành viên tham gia Đoàn công tác.

Chia sẻ về chuyến đi, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tôi và các đồng chí của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng được có cơ hội đến thăm hỏi quân và dân trên huyện đảo Trường Sa. Mặc dù là Đoàn xin bổ sung danh sách muộn nhất nhưng được sự quan tâm của Quân chủng Hải quân, Cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu, Đoàn đã có được cơ hội này. Chuyến đi lần này đã được tổ chức rất chu đáo với các hoạt động phong phú mang tính giáo dục sâu sắc. Tại các đảo, chúng tôi đã được nghe các đồng chí Đảo trưởng báo cáo các nội dung công tác; được thăm cán bộ, chiến sỹ, tận mắt thấy được cơ sở doanh trại, tinh thần lạc quan, phấn khởi của cán bộ, chiến sỹ Trường Sa. Hơn nữa, đến đây chúng tôi mới có thể cảm nhận được hết những khó khăn, sự khắc nghiệt của thời tiết, để từ đó mỗi người trong Đoàn có điều kiện hiểu thêm được quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn, chủ động trong mọi tình huống, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Trường Sa của Tổ quốc.

Tại Đảo Trường Sa lớn, giao lưu với cán bộ, chiến sỹ trong đêm văn nghệ, nói về nhiệm vụ của đơn vị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương chia sẻ: Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao cho là “giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tính từ khi mở của Lăng đến nay, Lăng Bác đã đón tiếp gần 56 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 9,5 triệu lượt khách nước ngoài. Hiện nay, lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ của Bộ Tư lệnh đang làm hết sức mình, bằng trách nhiệm chính trị cao nhất, luôn chủ động học tập, nâng cao kiến thức khoa học, công nghệ để giữ gìn thi hài Bác được tốt nhất, phục vụ chu đáo đồng bào và khách quốc tế về Lăng viếng Bác. Đặc biệt, từ ngày 19/5/2016, Khu Di tích K9 đã mở cửa cho nhân dân tới tham quan và từ ngày 19/5/2017 chính thức mở cửa, thu hút đông đảo khách quốc tế tới tham quan. Đây là bước ngoặt quan trọng đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, trong mỗi cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ của Bộ Tư lệnh luôn hiểu rằng đó cũng là quyết tâm giữ gìn biểu tượng Hồ Chí Minh, tư tưởng của Hồ Chí Minh để tư tưởng của Người mãi là kim chỉ nam cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục đưa đất nước ta hội nhập và phát triển.

Trong chuyến đi lần này, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã thăm và tặng quà tại các đảo; đặc biệt Đoàn đã tặng tượng Bác Hồ, lá cờ đỏ sao vàng (lá cờ đã được tung bay tại Quảng trường Ba Đình) cho cán bộ, chiến sỹ tại đảo Trường Sa.

Một số hình ảnh của Đoàn tại huyện đảo Trường Sa:

tham dao truong sa 9

tham dao truong sa 2

tham dao truong sa 3

tham dao truong sa 4

tham dao truong sa 5

tham dao truong sa 6

tham dao truong sa 8

tham dao truong sa 1

tham dao truong sa 7

 

Đại tá Lâm Văn Hoan

Bài viết khác: