Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng ngày 20/7/2018, Đoàn cơ sở Đoàn 275 đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan, học tập tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò và dự khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”. Sau buổi khai mạc, Đoàn cơ sở Đoàn 275 triển khai xây dựng kế hoạch để 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Đoàn cơ sở được tham quan, học tập trưng bày chuyên đề.

“Lời tri ân” là câu chuyện về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam được viết nên bởi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, máu và nước mắt của biết bao thế hệ. Để có được khúc ca khải hoàn chiến thắng và hạnh phúc của nhân dân như ngày hôm nay, những người con ưu tú của đất nước, trong đó có rất nhiều thanh niên tuổi mười chín, đôi mươi đã sẵn sàng lên đường chiến đấu, nguyện một lòng xả thân để Tổ quốc được trường tồn.

Doan 275 tham Hoa Lo 2018 1

Doan 275 tham Hoa Lo 2018 3
Cán bộ, đoàn viên tham quan tại Khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiến tranh đã đi qua nhưng những câu chuyện thời hậu chiến vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Với 250 hiện vật, hình ảnh được giới thiệu tại chuyên đề sẽ giúp cho cán bộ, đoàn viên thanh niên hiểu hơn về những “địa ngục trần gian”, sự hy sinh lớn lao của những người con yêu nước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Để thực hiện khát vọng hòa bình cho dân tộc, những chiến sỹ kiên trung đã bị kiềm tỏa trong vòng vây của quân thù, không may sa vào nơi ngục tù lạnh lẽo nhưng trọn một tấm lòng thành, họ vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay khi cận kề cái chết để bảo vệ lý tưởng cách mạng. Nhiều tấm gương anh dũng trong ngục tù như: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi… đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh, giải phóng dân tộc. Những địa ngục trần gian như Hỏa Lò, Côn Đảo, Khám Lớn… cũng chính là nơi các chiến sỹ yêu nước đã để lại một phần thân thể, là nơi những trái tim thanh xuân đã ngừng đập để giữ vẹn nguyên lời thề quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.

Những ngày tháng Bảy với bao ân tình, cả dân tộc tưởng nhớ, gửi “Lời tri ân” các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh đã anh dũng chiến đấu để tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Nhân dịp này, những người đang sống và được sống xin dâng nén nhang thơm, lẵng hoa tươi thắm, thắp sáng những ngọn nến tri ân, gửi trọn nghĩa tình tới những người có công với đất nước.

Trần Xuân Trọng

Bài viết khác: