Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo nước Cộng hòa Argentina đã sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến ngày 31/7/2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng ngày 31/7/2018, ngài Jorge Faurie và các thành viên trong Đoàn đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.


Bo truong Ngoai giao Argentina
Ngài Jorge Faurie và các thành viên trong Đoàn dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ngài Jorge Faurie trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Argentina. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2018). Trong 45 năm qua, mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Argentina đã phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Quan hệ chính trị ngày càng gắn bó và tin cậy thể hiện qua kết quả các chuyến thăm, tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Việt Nam luôn coi Argentina là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh và mong muốn củng cố, tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Argentina nhất là các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại và đầu tư. Argentina cũng coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Đặc biệt Argentina đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Việt Nam và Argentina nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành; thúc đẩy các chương trình hợp tác cụ thể về nông nghiệp, dược phẩm, công nghiệp, công nghệ thông tin, an ninh quốc phòng, du lịch… Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương cùng hợp tác và phát triển./.

                                                                               Hải Yến 

Bài viết khác: