Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Quân đội và nhân dân Việt Nam, Người đã được thế giới vinh danh “Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất”. Sau khi Người đi vào cõi vĩnh hằng, thể theo nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Bác và xây dựng Lăng của Người giữa Ba Đình lịch sử. Đây là nhiệm vụ chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Nhiệm vụ rất vinh dự, nhưng cũng hết sức nặng nề này được giao cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đoàn 69, tiền thân của Viện 69, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay.  

bai truyen thong btl
Thiếu tướng Cao Đình Kiếm, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong dịp sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Tháng 5/2018)

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt (tháng 9/1969), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; được sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia y tế, kỹ thuật Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, chiến sỹ, người lao động của Ban Quản lý Lăng và Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, chủ động nắm vững thời cơ, phát huy nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Đặc biệt đã từng bước tiếp cận và vươn lên làm chủ kỹ thuật y tế giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, để lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và khách quốc tế với hình ảnh người chiến sĩ cận vệ bên Lăng Bác Hồ trung thành, tận tụy, chủ động, sáng tạo, văn minh, lịch sự, ân cần, chu đáo, khiêm nhường, trong sáng.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969, đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên làm nòng cốt để toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong đó quan trọng nhất đó là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt, coi cán bộ là nhân tố quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, là khâu then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do vậy, qua các thời kỳ phát triển của đơn vị, đã tổ chức đào tạo, rèn luyện, xây dựng được một đội ngũ cán bộ tận tụy, kiên cường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đại đa số đã nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, vững vàng kiên định, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với chủ nghĩa xã hội, khát khao với độc lập tự do, hạnh phúc của nhân dân, mục tiêu mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn; trung thành, tận tụy với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng, Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới; góp phần tích cực làm lan tỏa có chất lượng, hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên luôn thể hiện rõ tinh thần, ý chí tận tâm, tận lực, tận tụy với việc học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ năng lực học vấn, tư duy lý luận, trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, từng bước vươn lên làm chủ vững chắc, tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng, Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được rèn luyện qua các giai đoạn khó khăn của quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, luôn giữ vững, phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng của người cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên công tác tại Lăng Bác Hồ. Đó là tác phong, lối sống lành mạnh, sinh hoạt giản dị, gần gũi, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đơn vị, với đồng chí, đồng đội và đồng bào, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; nhất là cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị cơ sở trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chính trị (y tế, kỹ thuật, an ninh, nghi lễ, đón tiếp tuyên truyền), từ đó đã tạo được niềm tin, ấn tượng trong đồng bào và khách quốc tế.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất trong đơn vị, trong xã hội, ở gia đình, địa phương, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định, kỷ luật của quân đội. Thực hiện theo các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức cách mạng và tấm gương đạo đức trong sáng mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ thực tiễn của gần nửa thế kỷ thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ Ban Quản lý Lăng qua các thời kỳ đã giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng của mình, tỏ rõ bản lĩnh chính trị, xứng đáng với vai trò “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thực sự trung thành của nhân dân” được quần chúng trong đơn vị và nhân dân, khách quốc tế yêu mến.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm cơ bản nêu trên, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong đơn vị chưa chuyên tâm gắn bó với nhiệm vụ, với đơn vị, có biểu hiện ngại học tập, ngại nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ; thiếu ý chí tiến thủ phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Cá biệt còn có cán bộ   chưa tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chưa tích cực trong việc   học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chưa đủ “tâm và tầm” với chức trách, nhiệm vụ được giao; trong công tác, sinh hoạt còn biểu hiện thiếu gương mẫu, chưa là tấm gương để quần chúng học tập và noi theo. Những biểu hiện trên đã tác động và làm ảnh hưởng đến truyền thống vẻ vang của Bộ đội Bảo vệ Lăng, của những cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp công tác, làm nhiệm vụ bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những biểu hiện trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu là từ sự chống phá của các thế lực thù địch, thông qua âm mưu thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, từ sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường…; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên chưa tự giác trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có thời điểm còn lỏng lẻo; việc giáo dục, rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống hiệu quả chưa cao. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, đảng viên và của quần chúng chưa được coi trọng thường xuyên, sâu sát, cụ thể.

Bước vào giai đoạn mới, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị ngày càng cao, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Đề án “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới” của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 122-NQ/QU của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”. Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 xác định cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong Đảng bộ và đơn vị tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, với nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng và Khu Di tích K9 trong giai đoạn mới; có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có trình độ năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chức trách, nhiệm vụ được giao; có tinh thần đoàn kết thống nhất, đấu tranh tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, chân thành, ý thức tổ chức kỷ luật cao.

Đây là vấn đề vừa mang tích cấp bách, vừa cơ bản lâu dài, có tác động trực tiếp, to lớn đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị. Do vậy, cần tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải thường xuyên thực hiện nghiêm túc nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của tổ chức mình; quản lý nghiêm túc, chặt chẽ đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là trong công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trọng tâm là xây dựng nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phân cấp, phân quyền, trách nhiệm rõ ràng giữa tập thể cấp ủy, chỉ huy, từng cá nhân trong mọi việc, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ. Trong công tác tuyển dụng, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải xem xét chặt chẽ, dân chủ, khách quan, bảo đảm chất lượng toàn diện cả năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trong đó coi trọng yếu tố phẩm chất chính trị đạo đức cách mạng, nhân cách của người cán bộ.

Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả, thiết thực công tác nắm, dự báo, xử lý tình hình tư tưởng, kỷ luật trong đơn vị, trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong Đảng, trong tổ chức một cách công khai, dân chủ, trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, đoàn kết thống nhất giúp đỡ lẫn nhau, phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế khuyết điểm, phát huy nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Thực hiện rộng rãi và phát huy quyền giám sát, thanh tra, kiểm tra của tổ chức Đảng, các tổ chức chính quyền, tổ chức quần chúng trong cơ quan, đơn vị; quyền thông tin trong công tác tổ chức cán bộ.

Thứ hai, tăng cường công tác giáo dục toàn diện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, trọng tâm là giáo dục nâng cao đạo đức cách mạng, gắn liền chặt chẽ với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện nghiêm túc việc giáo dục theo quy định của hệ thống giáo dục của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội, của đơn vị về lý luận cơ bản Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng. Quán triệt, tuyên truyền học tập về Hiến pháp, pháp luật, các chế độ quy định của cơ quan, đơn vị, của địa phương, trên cơ sở đó xây dựng nếp sống tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, văn minh, lịch sự, tự giác…

Trên nền tảng hệ thống tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực tiễn cách mạng Việt Nam, các quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Công an, truyền thống chuẩn mực đạo đức của người Việt Nam, xây dựng một hệ thống chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức, viên chức trong Đảng bộ và đơn vị. Lấy đó là cơ sở để tuyển chọn, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, là thước đo để nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, xem xét kỷ luật…

Quán triệt thực hiện nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải đi trước, làm trước, nêu gương cho cấp dưới, cho quần chúng noi theo; thực hiện việc bồi dưỡng tư tưởng đạo đức cách mạng là việc làm thường xuyên, lâu dài, suốt đời; xây đi đôi với chống, với đấu tranh lên án những tư tưởng, hành vi biểu hiện tiêu cực, sai trái, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, Hồ Chí Minh, coi đó là nhu cầu, là công việc thường xuyên, hàng ngày của mọi tổ chức, mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong Đảng bộ và đơn vị.

Thứ ba, đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải tích cực, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để giữ vững, nâng cao đạo đức cách mạng của bản thân, gắn liền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là quá trình tự thân, yêu cầu mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải thực hiện.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong Đảng bộ và đơn vị phải nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của đạo đức cách mạng và sự cần thiết phải xây dựng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Thường xuyên, chủ động, tích cực, tự giác trong rèn luyện, xây dựng đạo đức cách mạng của bản thân, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên công tác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương hướng, chuẩn mực cơ bản là: Trung thành, trí tuệ, trong sáng, mẫu mực, văn minh; với phong cách sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kiên quyết đấu tranh phòng chống, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong từng cá nhân; bảo vệ cái đúng, cái tiến bộ khoa học có lợi cho đất nước, cơ quan, đơn vị…

Thứ tư, xây dựng môi trường công tác, sinh hoạt của đơn vị thực sự lành mạnh theo tiêu chuẩn đơn vị có môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh; bảo đảm chế độ chính sách, đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên yên tâm tu dưỡng rèn luyện phấn đấu, công tác, cống hiến, phát triển toàn diện bản thân.

Tập trung xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD, là tổ chức có môi trường văn hóa tốt đẹp lành mạnh theo tiêu chuẩn quy định, thực hành dân chủ rộng rãi, cởi mở, đoàn kết thống nhất chân thành; mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có phong cách sống văn minh lịch sự, hiểu biết tôn trọng, cùng nhau rèn luyện, cống hiến, phát triển bình đẳng. Duy trì, phát huy chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hóa trong đơn vị, tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh thu hút đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo, nâng cao trình độ nhận thức và đời sống tinh thần trong Đảng bộ, đơn vị.

Chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng có chính sách đặc thù phù hợp để thu hút, động viên đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên quan tâm nắm chắc tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh hậu phương gia đình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời có chính sách thăm hỏi, động viên, chia sẻ bằng cả tinh thần và vật chất.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Do vậy, xây dựng đạo đức cách mạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong Đảng bộ và đơn vị là trách nhiệm của các tổ chức và mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Thực hiện tốt điều đó là yếu tố quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; làm nòng cốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt: “Giữ yên giấc ngủ của Người”./.

Thiếu tướng Cao Đình Kiếm,

Bí thư Đảng ủy Đoàn 969,
Chính ủy BTL Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

6 tháng đầu năm 2018, Ban Quản lý Lăng đã tổ chức đón tiếp, phục vụ 1.426.560 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch
Hồ Chí Minh (trong đó có 332.313 khách nước ngoài), phục vụ 1.384 đoàn xem phim, tặng 4.338 Huy hiệu Bác Hồ,
 
phục vụ 71 đoàn sinh hoạt chính trị.
Tại Khu Di tích K9, đơn vị đã tổ chức đón tiếp, phục vụ 280.979 lượt người đến dâng hương tưởng niệm Bác và tham
quan 
khu vực (trong đó có 290 lượt khách quốc tế), phục vụ 132 đoàn sinh hoạt chính trị và 13 đoàn trồng cây lưu niệm.

 

Bài viết khác: