Sáng ngày 29/8/2018, Cụm Thi đua số 4 (gồm: Trung đoàn 375, Trung đoàn 600, Trung đoàn 312, Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng, Chính Phủ và Quốc hội thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ) đã phối hợp với Ban Quản lý Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình giao lưu với nhân chứng lịch sử với chủ đề: “Một thời để nhớ”. Đây là buổi sinh hoạt chính trị quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động các phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 và 73 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2018).

Tham dự buổi giao lưu có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Tiến sỹ Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò; đại diện tổ chức quần chúng của các đơn vị, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ tiêu biểu trong Cụm Thi đua số 4 và cán bộ, công nhân viên của Ban Quản lý Nhà tù Hỏa Lò. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của hai cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò: Đồng chí Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, lão thành cách mạng trước năm 1945, nguyên Tư lệnh kiêm Chính ủy Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng ban đại diện các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội và đồng chí Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Minh, Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Công an nhân dân, Viện trưởng Viện Khoa học và chiến lược, Bộ Công an.

Tại buổi giao lưu, đồng chí Đại tá Doãn Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375, Cụm trưởng Cụm Thi đua số 4 đã bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Trên cương vị là Cụm trưởng Cụm Thi đua số 4, đồng chí cũng đề nghị chỉ huy các đơn vị trong Cụm Thi đua làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, ý chí đấu tranh của dân tộc ta; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" trong tình hình mới, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, chiến sỹ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi giao lưu, cán bộ, chiến sỹ và toàn thể đại biểu tham dự đã được xem bộ phim tư liệu “Nhà tù Hỏa Lò - Trường học yêu thương”. Bộ phim đã phần nào phản ánh được những gian khổ, vất vả cả về thể chất lẫn tinh thần mà những chiến sỹ cách mạng kiên trung, những thế hệ người Việt Nam yêu nước đã trải qua. Họ đã kiên quyết, khôn khéo, sáng tạo trong việc thành lập các tổ chức và tập hợp quần chúng đấu tranh phản đối chế độ giam giữ hà khắc, lao dịch nặng nề, sinh hoạt kham khổ, thiếu thốn. Thời gian không chờ đợi họ, những chiến sỹ cộng sản nơi đây đã tận dụng thời gian rảnh rỗi tranh thủ học và dạy nhau học tập, nhiều lớp học đã được tổ chức ngay trong các phòng giam, họ biến nhà tù thành trường học cách mạng. Chính từ “Trường học cách mạng” đặc biệt ấy, những người con trung hiếu của dân tộc vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay cận kề cái chết. Nhờ tinh thần tự giác học tập, rèn luyện và sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè, đồng chí, của các tổ chức đoàn thể, nhiều chiến sỹ cách mạng đã trưởng thành về lý luận chính trị, về phẩm chất đạo đức và tích lũy được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm đấu tranh. Với ý chí chiến đấu và tinh thần chịu đựng gian khổ, hy sinh của nhiều chiến sỹ cộng sản đã làm lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhà tù Hỏa Lò trở thành một trong những cái nôi cách mạng quan trọng.

Cum thi dua 1
Đồng chí Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và
Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh giao lưu với cán bộ, chiến sỹ

Giao lưu với cán bộ, chiến sỹ, đồng chí Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh đã kể cho cán bộ, chiến sỹ nghe những câu chuyện xúc động, những ký ức tuổi thanh xuân gian khổ, tưởng nhớ về một chặng đường gian lao nhưng sục sôi ý chí chiến đấu của những thế hệ đi trước, những cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc. Các đồng chí cũng chia sẻ những tâm huyết của mình, nhắn gửi đến cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh vệ nói riêng cần phải có bản lĩnh kiên định, vững vàng, luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hành động, xứng đáng là thanh bảo kiếm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “chỉ biết còn Đảng là còn mình”.

cum thi dua 2
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang,
Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phát biểu tại buổi giao lưu

Qua chia sẻ của hai nhân chứng lịch sử là những cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, thay mặt lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang, Phó Tư lệnh cảm ơn hai lão thành cách mạng, qua câu chuyện của hai đồng chí làm cho mỗi cán bộ, chiến sỹ biết, hiểu quá khứ để thêm trân trọng những giá trị lịch sử, nhớ ơn những Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, máu xương đổi lấy độc lập, hòa bình cho đất nước. Đồng chí Phó Tư lệnh cũng định hướng cho cán bộ, chiến sỹ phải xây dựng cho mình một ý chí, một khát vọng, cần nỗ lực cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để nối tiếp truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng phấn đấu, tích cực đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặng Hạnh

Bài viết khác: