Thứ sáu, 29/03/2024

Hoàn thành chương trình làm việc trong tu bổ định kỳ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2012 và dự Hội nghị tổng kết 20 năm hợp tác trực tiếp giữa Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Mátxcơva - Liên bang Nga; vừa qua, Ban Quản lý Lăng đã tổ chức để các nhà khoa học y tế Liên bang Nga đi thăm một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở các tỉnh phía Nam của Tổ quốc.

Chuyen gia tham nha tu Phu quoc
Viện sĩ V.V. Banin ghi cảm tưởng tại Khu Di tích Nhà tù Phú Quốc

Tại tỉnh Kiên Giang, Đoàn đã được Huyện ủy, UBND Huyện Đảo Phú Quốc hướng dẫn đi thăm các khu kinh tế, khu du lịch và thăm Khu Di tích Nhà tù Phú Quốc. Sau khi tưởng niệm các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, Đoàn được Ban Quản lý Khu Di tích hướng dẫn xem phim, thăm khu trưng bày hình ảnh, hiện vật dùng để tra tấn dã man các chiến sĩ cách mạng bị tù đày tại Phú Quốc. Viện sĩ Banin Victor Vasilievich, Phó Giám đốc Trung tâm đã ghi vào sổ cảm tưởng với những dòng lưu bút xúc động: “...Sự tàn ác, vô nhân đạo ở nơi đây thật không sao kể xiết, mong sao cái ác như ở nhà tù Phú Quốc sẽ không còn tồn tại trên đất nước Việt Nam tươi đẹp cũng như trên toàn thế giới”.

Đến thăm tỉnh Long An, Đoàn đã được đồng chí Trần Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh đón tiếp trọng thể, thể hiện tình cảm của những người con quê hương Nam bộ đối với các nhà khoa học y tế Liên bang Nga trong việc giúp đỡ Việt Nam giữ gìn lâu dài, tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn cũng đến thăm và dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Khu Di tích của ông trên quê hương Long An.

Chuyen gia tham Long An
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Long An đón tiếp Đoàn tại Nhà khách UBND tỉnh.

Chuyen gia tham cong ty Tan Cang
Đoàn chụp ảnh kỷ niệm với cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Tân Cảng

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn đã đến thăm hai đơn vị quân đội làm nhiệm vụ kinh tế, quốc phòng, an ninh, đó là Tổng Công ty Tân Cảng (Quân chủng Hải quân) và Tổng Công ty 28 (Tổng cục Hậu cần). Đây là những đơn vị đã thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế quốc phòng và nhiệm vụ phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân đội trong những năm vừa qua. Với tình cảm thắm tình đồng chí, anh em, lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ hai đơn vị đã dành cho Đoàn sự đón tiếp vô cùng xúc động, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với những người con của quê hương Lênin vĩ đại. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Cách mạng Xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2012), các nhà khoa học y tế Liên bang Nga và các bạn Việt Nam đã cùng nhau ôn lại những bài ca bất hủ đã đi cùng năm tháng, đậm đà làn điệu dân ca Nga.

Chuyen gia tham cong ty 28
Đồng chí Đậu Quang Lành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 28 trao tặng quà kỷ niệm cho các nhà khoa học y tế Liên bang Nga

Chuyến tham quan các tỉnh phía Nam của các nhà khoa học y tế Liên bang Nga tuy ngắn ngủi, nhưng đã để lại tình cảm, dấu ấn tốt đẹp về lòng mến khách của nhân dân Việt Nam nói chung đối với nhân dân Liên xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Tình cảm đó chính là cội nguồn để củng cố và duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam - Liên bang Nga.

                                                        Hòa Bình 

Bài viết khác: