Hệ thống Trợ năng

Thứ hai, 24/02/2025

Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một đơn vị quân đội được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao nhiệm vụ chính trị đặc biệt: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới.


bai a Huong
Đồng chí Thiếu tướng Cao Đình Kiếm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh
thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII

Do tính chất quan trọng của nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra đối với tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sỹ công tác tại đơn vị phải luôn luôn đề cao trách nhiệm chính trị của người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong mọi lĩnh vực, mọi vị trí công tác, trong mọi lúc, mọi nơi. Phải đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ, nghiêm cách, thận trọng, chu đáo, tận tình, trung hiếu vẹn toàn trong hành động; trong sáng trong phẩm chất, lối sống. Để nâng cao chất lượng tổng hợp của đơn vị, một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu là phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT) tại đơn vị nhằm thống nhất về nhận thức và hành động, xây dựng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, nhân dân và nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhận rõ vị trí, vai trò của công tác GDCT, những năm qua, Thường vụ Đảng ủy Đoàn 969 và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT. Ngày 23/7/2013, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 2677/QĐ-BQP phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (gọi tắt là Đề án). Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị đã ban hành Hướng dẫn số 2345/HD-TH ngày 11/10/2013 về việc quán triệt, triển khai thực hiện Đề án. Đảng ủy Đoàn 969 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức giáo dục, quán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động (gọi tắt là cán bộ, nhân viên, chiến sỹ) nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án, xác định đây là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng nhân tố chính trị tinh thần, hình thành nhân cách, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong đảng bộ, đơn vị.

Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án, xác định rõ nội dung, thời gian, biện pháp triển khai thực hiện cụ thể sát với yêu cầu nhiệm vụ và đặc thù của đơn vị; sửa đổi, bổ sung ban hành Quy định giáo dục chính trị tại đơn vị. Trên cơ sở đó, các Phòng, Đoàn, Viện đã xây dựng Quy định giáo dục chính trị phù hợp với thực tiễn từng cơ quan, đơn vị. Tổ chức tập huấn triển khai các nội dung của Đề án, trọng tâm là những nội dung mới về hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng soạn thảo giáo án điện tử cho các đồng chí cấp ủy, cán bộ chính trị. Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước trong quy trình tổ chức thực hiện Đề án.

Về chương trình, nội dung GDCT bảo đảm toàn diện, sát thực tế, phù hợp với các đối tượng; hình thức, phương pháp giáo dục đã có nhiều đổi mới, nhất là việc biên soạn bài giảng, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy chính trị được thực hiện ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra chính trị hàng năm của các đối tượng 100% đạt yêu cầu, có 75% trở lên đạt khá, giỏi. Các chế độ: Thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; Ngày chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày pháp luật hàng tháng; hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa, dân chủ trong quân đội được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên thông qua tập huấn, hội thi cán bộ giảng dạy chính trị; tổ chức tốt Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gặp mặt tôn vinh các điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sỹ trong đảng bộ, đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, phát huy truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Việc tổ chức rút kinh nghiệm công tác giáo dục, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn đã giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đề ra biện pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, quản lý kỷ luật ở các đơn vị. Công tác đầu tư, bảo đảm trang bị, phương tiện GDCT được quan tâm; 100% các đơn vị đông quân số đều được trang bị máy chiếu đa năng. Thực hiện đúng, đủ định mức, tiêu chuẩn về đời sống văn hóa, tinh thần trong đơn vị theo Thông tư số 104/2014/TT-BQP của Bộ Quốc phòng.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nên mặc dù trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, song cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Công tác GDCT đã kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ; đấu tranh có hiệu quả với chiến lược, âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.

Bên cạnh những kết quả quan trọng, công tác GDCT thời gian qua còn những hạn chế, khuyết điểm, như: Nhận thức về sự cần thiết phải đổi mới công tác giáo dục chính trị có cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; chưa có nhiều biện pháp trong đổi mới nội dung, hình thức giáo dục cho phù hợp với đặc thù đơn vị và đối tượng. Triển khai thực hiện một số hình thức giáo dục chính trị hiệu quả chưa cao; chất lượng soạn thảo giáo án chính trị ở cơ sở còn có mặt hạn chế. Chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị có mặt chưa cao, chưa kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị cơ bản với quán triệt, tuyên truyền thực hiện các quy chế, quy định; giữa giáo dục chung với giáo dục riêng, giữa học tập với kiểm tra, phúc tra.

Những năm tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Đất nước ta bên cạnh những thuận lợi và cơ hội lớn, song cũng tiềm ẩn những thách thức trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và chế độ XHCN, trong đó đặc biệt là sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ, đơn vị có yêu cầu cao hơn, đòi hỏi công tác giáo dục chính trị phải tiếp tục nâng cao để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Quán triệt phương hướng, mục tiêu của Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung của Đề án, nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đúng quy chế, quy định, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện phải tiến hành toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, có tính kế thừa, phát triển các nội dung, hình thức, phương pháp đã được khẳng định trong thực tiễn và phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Tiến hành đồng bộ các giải pháp đột phá vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo; gắn đổi mới công tác giáo dục chính trị với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTƯ của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng Đảng, Nghị quyết số 765-NQ/QUTƯ của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên làm tốt việc đánh giá, rút kinh nghiệm công tác giáo dục chính trị.

Hai là, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải coi đổi mới công tác giáo dục chính trị là một trọng tâm, cần được lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc; đồng thời, phải được kết hợp chặt chẽ với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy phải chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, phân công công tác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ. Cơ quan chính trị phải nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy trong tổ chức thực hiện. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện thống nhất ở các cấp. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề án; lấy kết quả giáo dục chính trị là một nội dung để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, quần chúng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều thành tích trong công tác giáo dục chính trị tại đơn vị.

Ba là, tích cực đổi mới đồng bộ chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị tại đơn vị. Chương trình, nội dung giáo dục chính trị phải bảo đảm tính toàn diện, hài hòa về khối lượng kiến thức, coi trọng nội dung cơ bản, thiết thực, tập trung vào giáo dục đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật Nhà nước; nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; truyền thống của quân đội, đơn vị; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đồng thời, cần tăng nội dung, thời lượng phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Về nội dung giáo dục chính trị, từng cơ quan, đơn vị tự xác định, chú ý lựa chọn những nội dung sát thực tế, phù hợp với nhu cầu nhận thức của đối tượng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục ngoại khóa, vận dụng tổng hợp, sáng tạo các hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục theo hướng cơ bản, phong phú, sinh động, hấp dẫn, giúp người học dễ tiếp thu nội dung và vận dụng vào thực tiễn.

Bốn là, đổi mới công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tại đơn vị. Thường xuyên động viên, phát huy tinh thần tự học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức của cán bộ làm công tác giáo dục chính trị. Chú trọng công tác bồi dưỡng tại chỗ theo hướng: Cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cho cán bộ mới ra trường; bồi dưỡng thông qua các hội thi, hội thao, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Nội dung bồi dưỡng phải toàn diện, nhưng có trọng điểm; gắn trang bị kiến thức cơ bản với tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, diễn giảng, thảo luận, nêu vấn đề, vận dụng lý luận vào thực tiễn. Đối với đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, cần tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không ngừng hoàn thiện về nhân cách, uy tín. Phải đưa việc tổ chức thao giảng, bình giảng, thông qua giáo án, giảng mẫu đi vào nền nếp; coi trọng việc hướng dẫn, định hướng thông qua làm mẫu, làm điểm, rút kinh nghiệm trong giảng dạy chính trị, sinh hoạt chính trị tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ chính trị.

Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí cho công tác giáo dục chính trị ở đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải phát huy được vai trò tích cực của các tổ chức, các lực lượng trong đổi mới công tác giáo dục chính trị. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa; khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị phát huy sáng kiến, đề xuất nội dung, hình thức, phương pháp mới, hiệu quả phục vụ cho công tác giáo dục chính trị. Kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị với các biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chủ động dự báo, định hướng, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh về nhận thức và tư tưởng. Chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, tạo sức mạnh tổng hợp tác động tích cực vào quá trình giáo dục chính trị tại đơn vị. Thường xuyên quan tâm, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí cho công tác giáo dục chính trị tại đơn vị./.

                     Đại tá Nguyễn Thanh Huống, Phó Chủ nhiệm Chính trị
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài viết khác: