Trưa ngày 22/11/2012, trong khi đang làm nhiệm vụ canh gác tại vọng gác số I Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội, Binh nhất Nguyễn Khắc Điệp, chiến sỹ Trung đội Vệ binh, Ban Hành chính, Cơ quan Văn phòng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phát hiện một chiếc ví của ai đánh rơi trên hè đường. Cầm chiếc ví lên trong tay, Điệp về vọng gác báo cáo ngay với đồng chí Nguyễn Văn Học - cán bộ Trung đội Vệ binh. Sau khi kiểm tra, bên trong chiếc ví có 1 thẻ ngân hàng Ireland, 1.490.000đ, 80 USD và một số giấy tờ tùy thân mang tên Calasello, quốc tịch Ireland.

Nguyen Khac Diep

Binh nhất Nguyễn Khắc Điệp

Binh nhất Nguyễn Khắc Điệp sinh ngày 13-1-1992 ở xã Trị Quận, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Mẹ bị bệnh hiểm nghèo mất sớm, Điệp là con cả trong gia đình, nhưng luôn cố gắng chăm ngoan học tập. Sau khi tốt nghiệp Phổ thông Trung học, Điệp được tuyển chọn nhập ngũ vào đơn vị tháng 9/2011. Quá trình học tập, công tác tại đơn vị, Điệp luôn có ý thức tự học, tự rèn, chấp hành nghiêm kỷ luật và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với mọi người, Điệp cho biết đã học tập được nhiều tấm gương “Nhặt được của rơi trả lại người mất” ở đơn vị và trên Báo Quân đội nhân dân. Nên khi nhặt được chiếc ví rơi, Điệp không chút do dự báo cáo ngay với chỉ huy, để mong muốn tìm được người đánh mất.

Gương “Người tốt việc tốt” của Binh nhất Nguyễn Khắc Điệp đã được đơn vị tặng Giấy khen và tuyên truyền, học tập trong tuổi trẻ Cơ quan Văn phòng.

Đức Hùng, Điệp Anh

Bài viết khác: