Bác Hồ muôn vàn kính yêu của dân tộc đã đi xa, nhưng tấm gương về cuộc đời hoạt động cách mạng, tình thương bao la đối với dân tộc và đất nước, đạo đức giản dị, liêm khiết và sự hy sinh cao cả của Bác mãi sáng ngời cho các thế hệ noi theo. Trước lúc vĩnh biệt chúng ta, Người đã để lại cho Đảng ta và dân tộc ta bản Di chúc mang tầm vóc lịch sử. Đó là những lời căn dặn trước lúc đi xa của Bác, là tình cảm và niềm tin của Bác Hồ đối với con cháu ngày nay và các thế hệ mai sau. Bản Di chúc có giá trị to lớn về chính trị, tư tưởng, văn hóa, đạo đức, là ngọn hải đăng soi sáng con đường cách mạng Việt Nam; là hành trang vững chắc để toàn thể dân tộc đoàn kết, đồng lòng khắc phục mọi khó khăn thử thách, nỗ lực thi đua xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Người.

anh trung doan 375
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì
 cho Trung đoàn 375 nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trung đoàn.

Những điều căn dặn và mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật giản dị, nhưng rất đỗi thiêng liêng và thấm đẫm tinh thần nhân văn cao cả. 50 năm qua, lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân nói chung, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 375 nói riêng luôn nhận thức sâu sắc những lời căn dặn của Người, đã và đang không ngừng rèn luyện những chuẩn mực đạo đức cách mạng trong điều kiện mới. Với lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là người cha thân yêu, người sáng lập lực lượng Cảnh vệ, mà còn là người thầy vĩ đại thường xuyên ân cần, dạy bảo, đào tạo và giáo dục về mọi mặt của lực lượng Cảnh vệ. Người đã dạy lực lượng Cảnh vệ biết bao điều hay lẽ phải trong cuộc sống làm người, trong công tác, trong chiến đấu và trong tình yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu Tổ quốc của chúng ta.

Trung đoàn 375 là đơn vị thuộc lực lượng Cảnh vệ, tuy không được gần gũi khi Người còn sống. Song, Trung đoàn có thời gian 44 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành vinh dự được gần Người, ngày đêm “canh giấc ngủ cho Người”, đón tiếp, hướng dẫn đồng bào trong nước và khách nước ngoài đến thăm viếng Người.

Sau 50 năm ngày Bác đi xa, 44 năm ngày đón Bác về yên nghỉ tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, với lòng kính yêu vô hạn và trọng trách cao cả được Đảng, Nhà nước, nhân dân và Bộ Công an giao phó, cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn 375 đã luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình, giữ vững niềm tin, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; triển khai nhiều phương án, biện pháp công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình; phối hợp tổ chức tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn nhân dân trong nước và khách nước ngoài vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo đảm an toàn, chu đáo, trọng thị.    

Để hoàn thành được trọng trách vẻ vang đó, 44 năm qua trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuy có nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá Đảng và Nhà nước ta trên nhiều lĩnh vực trong đó khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là mục tiêu trọng điểm, song cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 375 đã luôn nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, nhạy bén và sáng tạo trong công tác. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, chủ động nắm bắt tình hình kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án, hình thức, biện pháp công tác phù hợp và có hiệu quả; kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra những chủ trương, giải pháp cơ bản, có hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa những nguy cơ gây mất an ninh an toàn đối với các mục tiêu trong khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vào công tác đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Song song với công tác nghiệp vụ, trong nhiều năm qua, đơn vị đã thường xuyên coi trọng công tác xây dựng đơn vị vững mạnh trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Quán triệt tinh thần đó, Trung đoàn đã luôn chủ động trong việc rèn đức, luyện tài cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị, thường xuyên giáo dục bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sỹ về bản lĩnh chính trị vững vàng, về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, với sự nghiệp bảo vệ lãnh tụ và Bác Hồ kính yêu; không hoang mang, dao động trước mọi khó khăn, thử thách của tình hình trong nước và quốc tế; vững vàng, tự tin về công việc, khiêm tốn, lịch sự trước nhân dân; mưu trí, dũng cảm, sắc bén trong nghiệp vụ, đảm bảo những tư chất cần thiết đối với người chiến sỹ Cảnh vệ trong từng giai đoạn.

Thấm nhuần lời dặn trong Di chúc của Bác: "Trước hết nói về Đảng, nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng ta phải đoàn kết, thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác". Để lãnh đạo đơn vị ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu thành lập và trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 375 đã thường xuyên coi công tác xây dựng Đảng là then chốt. Quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng chi bộ, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành Điều lệ và thực hiện nhiệm vụ cho đảng viên; chăm lo xây dựng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ… Vì vậy, toàn bộ các hoạt động của Đảng bộ đã có những chuyển biến ngày càng rõ nét, thực sự phát huy được vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của cấp ủy đảng, của chi bộ đối với mọi mặt công tác của đơn vị, giúp cho việc điều hành, chỉ huy, chỉ đạo ngày càng tốt hơn. Đảng bộ không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, chất lượng đảng viên được nâng lên, các cơ sở đảng được củng cố, thực sự đóng vai trò là hạt nhân lãnh đạo, là nhân tố đảm bảo mọi thắng lợi mà đơn vị đạt được trong suốt 44 năm qua.

Sự trưởng thành lớn mạnh của đơn vị cũng gắn liền với việc xây dựng, củng cố các tổ chức Thanh niên, Phụ nữ của Trung đoàn có những bước tiến vững chắc. Được tôi luyện trong công tác và trưởng thành trong hoạt động phong trào quần chúng, nhiều đoàn viên, hội viên đã nhanh chóng hòa nhập cùng các hoạt động của đơn vị, luôn có mặt trên từng mũi nhọn công tác, đảm nhiệm những phần việc khó khăn, vất vả, xung kích đi đầu thực hiện nếp sống, chấp hành kỷ cương điều lệnh, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đi đầu trong lĩnh vực học tập chính trị, quân sự, ngoại ngữ… Nhiều đoàn viên, hội viên đã nhanh chóng trưởng thành về chính trị, vững vàng về chuyên môn có đủ điều kiện và năng lực đảm đương các nhiệm vụ, thật sự xứng đáng là đội quân xung kích có bản lĩnh, trình độ và sức khỏe sẵn sàng đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào.

Thực hiện Di chúc của Người luôn gắn liền với việc thực hiện sâu rộng và có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ” có tác dụng tích cực thúc đẩy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, rèn luyện cán bộ, đảng viên Công an thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Trong Di chúc của Bác Hồ, Người luôn dành tình cảm lớn lao cho đồng bào cả nước, đặc biệt là đồng bào miền Nam. Hiểu được tâm nguyện đó của Người, trong công tác tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn nhân dân trong nước và khách nước ngoài, cán bộ chiến sỹ Trung đoàn luôn đề cao thái độ, lễ tiết, tác phong đúng mực, ân cần, chu đáo, trọng thị, với tinh thần “hết lòng vì nhân dân phục vụ”. Trong quá trình tổ chức hướng dẫn đồng bào vào Lăng viếng Bác, những việc làm tốt của cán bộ chiến sỹ xuất hiện ngày càng nhiều như: Dìu các cụ già, cháu nhỏ, các đồng chí thương binh nặng; dùng xe đẩy đưa các thương binh, người già, yếu, tàn tật vào Lăng viếng Bác, nhặt được tài sản trả lại người mất, những việc làm đó đã thể hiện bản chất tốt đẹp và truyền thống quý báu của người chiến sỹ Cảnh vệ tiếp khách cho Bác trong lúc Bác đi xa.

Có cụ già, tuổi cao sức yếu, sau khi được chiến sỹ làm nhiệm vụ đưa vào Lăng viếng Bác, khi ra về đã thể hiện tình cảm xúc động cầm tay người chiến sỹ và nói: “Khi thấy mình tuổi cao sức yếu, tôi chỉ có một mơ ước cuối cùng là được về Thủ đô vào Lăng viếng Bác. Nay đã được viếng Bác, lòng tôi thanh thản lạ thường, dù nay mai có nhắm mắt xuôi tay, tôi cũng không còn gì ân hận nữa”.

Một vị nữ văn sỹ Nhật Bản liệt cả hai chân đến thăm Việt Nam, mong muốn của chị là được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi đến đây, chị còn thấy e ngại. Như đoán biết được tâm tư của chị, những chiến sỹ bảo vệ đã ân cần, niềm nở đón tiếp, sẵn sàng chỉ dẫn và giúp chị được vào Lăng viếng Bác. Khi vừa nhìn thấy Bác, chị liền ôm mặt khóc nức nở, rồi cứ thế nước mắt dàn dụa trên má, chị nói trong niềm xúc động: “Tôi khó có thể được gặp Người lần thứ hai, các bạn hãy cho tôi được nán lại lâu hơn để được ngắm Người kỹ hơn, để trở về nước tôi kể lại cho nhân dân Nhật Bản biết về Người”, khi viếng Bác ra về, trong niềm vui vô hạn chị đã bắt chặt tay đồng chí phục vụ nói: “Cảm ơn các bạn, các bạn đã giúp tôi thực hiện được mơ ước của cuộc đời tôi là được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh…”. Những việc làm đó đã thực sự gây xúc động và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Đặc biệt là tình cảm của đồng bào niềm Nam khi được vào Lăng viếng Bác. Hình ảnh của má miền Nam được cán bộ, chiến sỹ đưa vào Lăng viếng Bác đã để lại ấn tượng không thể phai mờ trong tâm trí những người phục vụ: Má lặng lẽ bước từng bước nhỏ, khi nghe loa truyền thanh phát ra bài hát “Trông cây lại nhớ đến Người”, Má đứng lặng không nói một lời nào. Chúng ta hiểu Má đang nghĩ gì? Những ngày Bác còn sống, cũng như đa số đồng bào miền Nam, Má chưa được gặp Bác, nhưng Má lại có những kỷ niệm sâu sắc về Bác. Má chính là người đã giữ tấm ảnh của Bác từ năm 1947 đến giờ, đã cùng bà con lập bàn thờ Bác giữa rừng Đước ngày Bác mất. Má nhẹ nhàng nói với cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ: “Má ở tận niềm Nam, đường sá xa xôi quá, nếu không mỗi tháng má đến thăm Bác một lần. Má mong các con hãy gắng sức giữ gìn, bảo vệ Bác sau này các thế hệ người Việt Nam được thấy Bác… Má rất yên tâm, tin tưởng các con, những người chiến sỹ luôn hết lòng bảo vệ Bác, giữ gìn sự trang nghiêm nơi Bác yên nghỉ và hàng ngày tiếp khách cho Bác, như tình cảm của những người con trung hiếu đối với người Cha già kính yêu…”

Năm tháng cứ qua đi, những tình cảm và nỗi xúc động của nhân loại đối với Bác Hồ vẫn còn tồn tại mãi. Dòng người cứ liên tục nối tiếp không ngừng về Lăng viếng Bác. Những cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 375 càng cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào được làm người lính cận vệ phục vụ dòng người vô tận ấy và góp phần bảo vệ, giữ gìn sự bình yên cho khu vực Lăng Bác.

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ, lớp lớp cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 375 đã vượt qua những khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng những phần thưởng cao quý đó là:

- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1980)

- Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1985)

- Huân chương Độc Lập hạng Ba (năm 1995)

- Huân chương Quân công hạng Nhì (năm 2000)

- Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới (năm 2003)

- Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2007 và năm 2010)

- Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2015)

44 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 375 đã trải qua nhiều bước thăng trầm với những khó khăn, thử thách nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn luôn kiên định, giữ trọn niềm tin, sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó./.

                                                                            Đặng Hạnh

Bài viết khác:

Bài viết liên quan: