Đội mô tô hộ tống là đơn vị hết sức quan trọng của Trung đoàn 375 trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an). Nhiệm vụ của các chiến sỹ lái mô tô hộ tống là bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các yếu nhân của các nước trong các chuyến công du đến Hà Nội, là những lá chắn đáng tin cậy phòng khi có những tình huống bất trắc xảy ra.
Mô tô hộ tống là phương tiện để tiếp đón các đoàn, dẫn các đoàn lãnh đạo cấp cao của các quốc gia, được các nước trên thế giới sử dụng, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, mô tô hộ tống dùng để dẫn đoàn đón tiếp các lãnh đạo, Nguyên thủ quốc gia theo nghi thức cấp cao. Nhiệm vụ chính trị đó do đội mô tô hộ tống đơn vị Đại đội 3, Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thực hiện. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn các cuộc đến thăm và làm việc của các nguyên thủ quốc gia các nước thì đòi hỏi công tác đào tạo, huấn luyện lái xe mô tô hộ tống phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ.
Đảm nhiệm vị trí dẫn đường và có thể làm lá chắn cho xe các lãnh đạo cấp cao đến thăm và làm việc tại Việt Nam, FJR1300P sở hữu kiểu dáng thiết kế mạnh mẽ của một chiếc xe thể thao, đồng thời xe cũng được trang bị những tính năng tiện ích phù hợp cho việc chạy đường trường như: Tay lái và ghế ngồi điều chỉnh được, để tạo tư thế thoải mái nhất cho người điều khiển hay nút bấm trên tay lái để điều chỉnh độ cao của kính chắn gió... Xe được trang bị thêm thùng đựng đồ, chỗ treo mũ hay còi hụ, đèn báo.
Nhiệm vụ của chiến sỹ mô tô hộ tống là bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn khách quốc tế cấp cao đến thăm và làm việc tại Việt Nam là các Nguyên thủ quốc gia như: Tổng thống; Chủ tịch nước; Vua; Nữ hoàng; Thủ tướng Chính phủ; các Đại sứ trình thư ủy nhiệm tại Hà Nội... Nhiệm vụ thực hiện đội hình mô tô hộ tống theo nghi lễ và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho nguyên thủ trên đường từ sân bay quốc tế Nội Bài về Hà nội và ngược lại; các hoạt động đoàn tại Hà Nội trong thời gian ở và thăm nước ta, và thực hiện nhiệm vụ đột xuất khi đến hoạt động các tỉnh lân cận.
Vì vậy, công tác tổ chức đào tạo, huấn luyện lái xe mô tô hộ tống phải luôn đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo lái xe áp dụng theo quy định. Đặc biệt là đội ngũ chuyên trách về lái xe mô tô, do Đại đội 3, Trung đoàn 375 thực hiện để bảo đảm tuyệt đối an toàn, luôn chủ động trong mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Từ khi thành lập đến nay, Đội mô tô hộ tống luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, không để xảy ra bất kỳ một lỗi kỹ thuật nhỏ nào, bảo đảm tuyệt đối an toàn các đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - triều.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (27-28/2), Đội mô tô hộ tống của Trung đoàn 375, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ làm nhiệm vụ dẫn đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un
Để làm tốt nhiệm vụ mô tô hộ tống, công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ lái xe mô tô hộ tống có vai trò vô cùng quan trọng. Phải làm tốt từ cả khâu chuẩn bị, khi có kế hoạch đón tiếp các đoàn thì luôn triển khai kế hoạch đến các cấp và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) nắm chắc để thực hiện.
Trong thời gian qua, trước yêu cầu đòi hỏi công tác hộ tống các đoàn Nguyên thủ quốc gia các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam theo nghi thức cấp cao, đòi hỏi Đại đội 3, Trung đoàn 375 hàng năm luôn đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện đội ngũ lái xe mô tô hộ tống chuyên trách bảo đảm chất lượng đào tạo, huấn luyện cho CBCS nắm được các bước cơ bản.
Để làm được điều đó, đầu tiên đội ngũ giáo viên dạy thực hành lái xe luôn là những người có tâm đức, trung thực với nghề lái xe mô tô hộ tống, thế hệ đi trước truyền đạt lại cho những thế hệ sau, là những người luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của đoàn. Có chuyên môn kỹ thuật về nghề lái xe lâu năm, lái xe giỏi, xử lý tình huống tốt; có năng khiếu về nghề nghiệp, có tính mô phạm truyền nghề dễ hiểu, đội ngũ lái xe mô tô tiếp thu nhanh, các khoa mục luôn chính xác, khoa học; có đầy đủ các tiêu chuẩn quy định làm giáo viên dạy thực hành lái xe. Ví dụ như đồng chí Trung tá Nguyễn Sỹ Nghi, đồng chí Thiếu tá Thái Bình An là những người có tay lái vững, trong đội hình mô tô dẫn đoàn là người luôn đi đầu, làm chuẩn cho những tay lái phía sau, cũng là người trực tiếp chỉ dạy cho thế hệ CBCS đi sau.
Lái xe mô tô hộ tống là một nghề đặc biệt mang tính đặc thù, mang tầm ảnh hưởng đến chính trị, bộ mặt của đất nước. Xuất phát từ đòi hỏi thực tế công tác đào tạo, huấn luyện, cơ chế quản lý đào tạo chặt chẽ, khoa học để có hiệu quả, hạn chế những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra.
Hai là, những chiếc xe mô tô hộ tống luôn bảo đảm về số lượng, chất lượng. Mô tô dùng để tiếp đoàn, dạy lái phải được chăm lo bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Qúy xe như con, qúy xăng như máu” có như vậy mới có xe tốt, tiết kiệm nhiên liệu dạy lái đạt hiệu quả cao, điều quan trọng là bảo đảm an toàn trong đào tạo, huấn luyện lái xe mô tô hộ tống. Những chiếc xe mô tô hộ tống được bảo quản cẩn thận trong kho đặc biệt, với những thông số tiêu chuẩn theo quy định. Hàng chục chiếc xe để ngay ngắn theo hàng, chiếc nào cũng sạch bóng. Sở dĩ như vậy vì xe FJR1300P có rất nhiều thiết bị điện tử, phải luôn được bảo quản trong môi trường tiêu chuẩn để các vi mạch không bị chập, đồng chí Trung tá Nguyễn Sỹ Nghi, Đại đội trưởng Đại đội 3, người trực tiếp phụ trách đội mô tô hộ tống cho biết.
Ba là, công tác tuyển sinh đào tạo, huấn luyện lái xe mô tô hộ tống phải bảo đảm đủ tư cách đạo đức, năng lực nghề nghiệp, thể lực tốt; chiều cao từ 1,75 m trở lên, đủ cân nặng để bảo đảm đủ sức khỏe để lái những chiếc xe mô tô hộ tống. Sau khi được tuyển, các ứng viên sẽ phải học để lấy bằng A2 và các kỹ thuật điều khiển mô tô hộ tống.
Đồng chí Trung tá Phạm Quang Vinh, nguyên Đại đội phó Đại đội 3, người có thâm niên 30 năm ở đơn vị môtô hộ tống, đã tham gia nhiều khóa huấn luyện lái xe mô tô hộ tống cho biết: “Chưa có khóa nào tốt nghiệp đủ 100%, có khóa chỉ được 60%, khóa cao nhất thì được gần 90%. Vì thế, lái xe của đội mô tô hộ tống đều là sĩ quan chứ không có chiến sỹ nghĩa vụ”. Chính vì vậy, để bảo đảm chất lượng, hiệu quả cho công tác này thì hàng năm Bộ Tư lệnh Cảnh vệ giao cho Trung đoàn 375 việc tuyển chọn người tham gia các khóa học, tuyển thêm những người có sức khỏe, thể hình tốt, là những đồng chí luôn có tinh thần trách nhiệm cao.
CBCS đội mô tô hộ tống trong các buổi đào tạo, huấn luyện
Trong các khóa đào tạo, tấp huấn lái xe mô tô hộ tống, CBCS được những giáo viên là những người có kinh nghiệm lái mô tô hộ tống lâu năm chỉ dạy, các chuyên gia lái xe an toàn của Công ty Yamaha Việt Nam hướng dẫn kỹ năng kiểm tra, sử dụng xe, tư thế lái xe, lên xuống xe an toàn, dựng và hạ xe mô tô hộ tống. Ngoài ra, các thành viên còn được thực hành kỹ thuật phanh khẩn cấp, phanh phản xạ, giữ thăng bằng, lái xe trong hình tổng hợp và xử lý tình huống giao thông nguy hiểm, bất ngờ.
“Các khóa học đào tạo, tập huấn lái xe mô tô hộ tống luôn là những buổi tập luyện bổ ích, để cho CBCS nhận thức rõ tầm quan trọng là việc làm có ý nghĩa, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an toàn cho các nguyên thủ quốc gia sang thăm và làm việc tại Việt Nam và đặc biệt là đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thông qua các buổi đào tạo, tập huấn này CBCS trong đội môtô hộ tống có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng lái xe an toàn”, đồng chí Trung tá Nguyễn Sỹ Nghi nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Trung đoàn 375 nói chung, Đại đội 3 nói riêng sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện lái xe mô tô hộ tống, bảo đảm đây luôn là lá chắn thép bảo vệ sự an toàn và thành công tuyệt đối cho các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa các nước khi đến với Việt Nam./.
Nguyễn Văn Huy