Tháng 5 đã về cùng một mùa Sen ngát hương trên dải đất hình chữ S thân yêu của Tổ quốc Việt Nam. Mùa Sen năm nay dường như đặc biệt hơn bởi những bông Sen đua nở mang hương hoa tinh khiết, rực rỡ của cuộc đời tươi đẹp hôm nay dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2020).

Cách đây tròn 130 năm, vào mùa Sen tháng 5 năm 1890, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, có truyền thống hiếu học ở xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Và “… từ buổi thiếu niên cho đến phút cuối cùng, Hồ Chủ tịch đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ”1. Đảng ta đã khẳng định: “Dân tộc ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.

mua sưn nho bac 1

Sen 2

Hoa sen hồng nở thắm trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cao đẹp, suốt đời hy sinh phấn đấu quên mình cho đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Người chỉ có một tâm nguyện và ham muốn: “... ham muốn đến tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”2; cho đến khi phải từ biệt thế giới này, Người chỉ tiếc: “... tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”3. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - một học trò xuất sắc, một cộng sự thân thiết, gần gũi của Người đã nhận xét: Hồ Chí Minh là một nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam và nhân loại, với ý nghĩa đầy đủ nhất của danh hiệu Nhà văn hóa. Ở Hồ Chí Minh, nhà văn hóa lớn gắn liền với nhà nhân văn lớn, phát huy truyền thống của một dân tộc văn hiến.

Thấm thoắt đã hơn 50 năm trôi qua kể từ ngày Bác đi xa về thế giới người hiền, nhưng Người vẫn còn sống mãi trong trái tim mỗi con cháu Lạc Hồng. Sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá mà Người để lại cho các thế hệ người Việt Nam, soi sáng cho chúng ta tiến bước đi lên. Tháng 5 đến, kỷ niệm Ngày sinh của Người, những người con Việt Nam từ khắp mọi miền trên Tổ quốc lại hướng về Thủ đô, về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước, với lòng thành kính nhất.

Sau một thời gian tạm dừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và tham quan khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình để tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Lăng đã tổ chức đón tiếp nhân dân, khách quốc tế, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội vào Lăng viếng Bác, tham quan khu vực. Đến với Lăng Bác những ngày này, đồng bào và khách quốc tế có thể cảm nhận được hương sắc của loài hoa đặc biệt của tháng 5 đang đua nở. Hương Sen thơm ngát thoang thoảng trong gió như khiến lòng du khách dịu lại, nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Với mỗi người dân Việt Nam, có lẽ hoa Sen đẹp nhất khi được ví với hình tượng Bác Hồ kính yêu của chúng ta, quả thật là một sự so sánh tuyệt vời:

“Tháp Mười đẹp nhất bông Sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

mua sưn nho bac 3
Hoa sen trắng tỏa hương thanh khiết bên Lăng Bác

Bác Hồ của chúng ta đã sinh ra và lớn lên trong những năm đen tối của người dân mất nước. Quê ngoại của Người ở làng Hoàng Trù, quê nội ở làng Sen của xứ Nghệ - một vùng quê giàu truyền thống văn hiến và cách mạng. Truyền thống vẻ vang của quê hương, gia đình đã ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đến tuổi ấu thơ của Bác, đến việc hình thành nhân cách, tư tưởng, đạo đức của Người. Chứng kiến nỗi khổ cực của đồng bào và những phong trào đấu tranh chống thực dân, Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân, để dân tộc Việt Nam ta đã “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa…” tắm mình trong những mùa Xuân đổi mới của đất nước. Hoa Sen và Bác Hồ - đó không phải là sự ngẫu nhiên mà có sự lựa chọn, chắt lọc tinh túy của tấm lòng người dân Việt Nam đối với Bác.

Ghi nhớ công lao vĩ đại của vị lãnh tụ kính yêu, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tích cực thi đua lập thành tích, thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người, chào mừng Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhớ đến Người, các thế hệ người Việt Nam mãi mãi tự hào về một con người bất tử. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ và người lao động Ban Quản lý Lăng sẽ luôn nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào khi được ở bên Bác và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới, góp thành những bông hoa tươi đẹp trong vườn hoa rực rỡ của dân tộc dâng lên Bác kính yêu./.

Thu Hiền, Huy Công

---------------

1. Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh tiểu sử, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2017, tr.5.
2, 3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 15, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2011, tr.627, tr.623.

Bài viết khác: