Ngày 15 tháng 01 năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Khoa học - Công nghệ và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật về Hệ thống quan trắc, cảnh báo phóng xạ RM-A1 cho các cán bộ làm nhiệm vụ Trực ban tác chiến thuộc Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TT1
Lớp tập huấn kỹ thuật Hệ thống quan trắc, cảnh báo phóng xạ RM-A1

Hệ thống quan trắc, cảnh báo phóng xạ RM-A1 (Radiation Monitoring and Alarm, version 1.0) lắp đặt tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là phiên bản mới của sản phẩm thuộc đề tài cấp Nhà nước KC.05.15/06-10; được phát triển dựa trên cơ sở máy đo phóng xạ PX-6K đã đăng ký Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN/QS 1393:2008 trong lĩnh vực Quốc phòng do Viện Hóa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự - Bộ Quốc phòng thiết kế chế tạo. Đây là một hợp phần thuộc Trạm Quan trắc môi trường không khí tự động, cố định đặt tại số 9 phố Chùa Một Cột trong Hệ thống mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia.

Nhiệm vụ của hệ thống RM-A1 này là thường xuyên 24/24 giờ trong ngày thực hiện quan trắc liều lượng phóng xạ bêta, gamma và alpha có trong lớp không khí gần mặt đất, tự động ghi nhận, phát hiện và cảnh báo khi cường độ phóng xạ vượt ngưỡng cho phép. Lớp tập huấn do Đại tá TS. Lưu Tam Bát thuộc Viện Hóa học Vật liệu - Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự trực tiếp giới thiệu.


TT2
Hiển thị màn hình của Hệ thống RM-A1

Trong chương trình tập huấn, các học viên được giới thiệu tổng quát về hệ thống quan trắc, cảnh báo phóng xạ trên thế giới và của Việt Nam, các nguy cơ khủng bố về phóng xạ trong tình hình hiện nay, các tác động về môi trường và sức khỏe con người khi bị nhiễm xạ...; sơ đồ, vị trí lắp đặt, kỹ thuật hoạt, cách thức vận hành và xử lý sự cố, thứ tự các bước xử lý khi tình huống có thật xảy ra.

Lớp tập huấn đã hoàn thành nội dung chương trình theo kế hoạch đề ra. Thông qua lớp tập huấn này, cán bộ làm nhiệm vụ Trực ban tác chiến đã được nâng cao thêm kiến thức và kỹ năng để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ trực tác chiến bảo đảm an ninh, an toàn khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình./.

Đỗ Việt Hùng

Bài viết khác: