Nhỏ nhẹ, khiêm tốn, chân thành trong cuộc sống; cần mẫn, tỉ mỉ, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong công việc, đó là đức tính của Tổ trưởng, Tổ tăng gia sản xuất, Đội Quản lý rừng, Đoàn H85 mà mọi người đều cảm nhận được mỗi khi gặp Thiếu úy QNCN Đặng Đắc Hiếu.

3. Nguoi To truong tam huyet
Thiếu úy QNCN Đặng Đắc Hiếu chăm sóc vườn rau tăng gia của đơn vị

Cũng như mọi thanh niên cùng trang lứa, sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 02 năm 2008, Đặng Đắc Hiếu tạm xa quê hương Yên Bồng, Lạc Thủy, Hòa Bình để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Niềm vui đến bất ngờ hơn khi Hiếu vinh dự được tuyển chọn vào Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh công tác. Hiếu tâm sự: “Hình ảnh Bác Hồ kính yêu đã in đậm trong trái tim em ngay từ khi còn nhỏ và mong muốn của em là được một lần về thăm Lăng Bác, em không thể nghĩ rằng mình lại vinh dự được tuyển chọn vào làm nhiệm vụ giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Sau khi kết thúc khóa huấn luyện chiến sỹ mới, không như mọi người thường có nguyện vọng về các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô để công tác, Hiếu đã đăng ký xin ở lại Đoàn H85, một đơn vị đóng quân xa trung tâm Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ. Khi được hỏi về điều này, Hiếu cho biết: “Được tuyển chọn về thực hiện nghĩa vụ tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng đã là một vinh dự, tự hào rất lớn mà không phải ai cũng có được. Ở đâu cũng là nhiệu vụ, mình hoàn thành tốt công việc được giao nghĩa là mình đã đóng góp một phần nhỏ bé vào hoàn thành công việc thầm lặng của đơn vị”. Được sự động viên giúp đỡ của chỉ huy các cấp và đồng đội, Hiếu đã nhanh chóng làm quen với công việc mới. Khi được giao làm nhiệm vụ tiếp phẩm, hàng ngày dù nắng nóng hay mưa dầm gió bấc, đều đặn từ sáng sớm khi bộ đội còn chưa thức dậy, Hiếu đã cùng với chiếc xe đạp vượt hàng chục kilômét đến với các chợ để mua lương thực, thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn trong Đoàn. Với tinh thần hết lòng vì công việc, vì sức khỏe bộ đội nên các loại lương thực, thực phẩm do Hiếu lựa chọn luôn bảo đảm đủ số lượng, chất lượng cao và đạt vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định. Khi giá cả thị trường biến động, Hiếu đã chủ động báo cáo, đề xuất thay đổi thực đơn và chọn những thực phẩm phù hợp để không chỉ giữ vững được chất lượng, cơ cấu cho từng suất ăn mà còn trực tiếp góp phần xây dựng bếp ăn của Đoàn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Động cơ phấn đấu đúng đắn và những thành tích đóng góp cho đơn vị, năm 2010 Đặng Đắc Hiếu vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng thời được chỉ huy đơn vị tin tưởng đề xuất với Bộ Tư lệnh chuyển sang diện chế độ Quân nhân chuyên nghiệp để phục vụ Quân đội và đơn vị lâu dài.

Do yêu cầu nhiệm vụ, năm 2011 Hiếu được phân công về công tác tại Đội Quản lý rừng, đây là đơn vị làm nhiệm vụ trồng, chăm sóc, phát triển rừng tại Khu Di tích K9 và tổ chức tăng gia sản xuất góp phần cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội. Sau khi được giao nhiệm vụ tại Tổ tăng gia sản xuất, với đơn vị mới, công việc mới, không dừng bước trước những khó khăn, Hiếu đã trăn trở tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm về trồng các loại cây, củ quả cho phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng khu vực; ngày đêm gắn bó với cây trồng, do đó các vườn tăng gia do Hiếu đảm nhiệm luôn phát triển xanh tốt và cho năng suất cao, hàng năm đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho đơn vị. Hỏi về bí quyết có được năng suất cao, Hiếu tâm sự: “Em chỉ có một suy nghĩ đó là muốn cho cây ra hoa, kết trái thì phải thường xuyên chăm sóc nó, phải yêu cây như con thì cây mới không phụ lòng người”. Bằng tấm lòng chân thành và tinh thần ham học hỏi, cần cù, chịu khó, Hiếu được đồng đội yêu mến, đơn vị tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Tổ trưởng.

Cùng với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đặng Đắc Hiếu còn là một cán bộ Tổ tiêu biểu, mẫu mực về phẩm chất đạo đức lối sống, đồng thời Hiếu còn là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, sôi nổi trong các hoạt động phong trào của đơn vị và của Đoàn thanh niên. Với đức tính và phong cách khiêm tốn, giản dị, trung thực, thái độ chan hoà, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, anh luôn đư­ợc đồng đội yêu quý, tin tưởng. Từ năm 2010 đến năm 2012 ,Đặng Đắc Hiếu liên tục được Bộ Tư lệnh tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua, năm 2012 được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen và Danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp Bộ Tư lệnh.

Nhận xét về Đặng Đắc Hiếu, đồng chí Đại tá Nguyễn Bá Trí - Đoàn trưởng Đoàn H85 cho biết: “Mặc dù còn trẻ, nhưng Hiếu là một trong những điển hình về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu trong lời nói và việc làm và đã có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của đơn vị; có được một cán bộ như thế chúng tôi rất yên tâm và những phần thưởng thi đua xứng đáng được trao cho những cán bộ như vậy”./.  

Phạm Hải Tiếp

 

 

 

Bài viết khác: