Thứ sáu, 19/04/2024

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và lực lượng Cảnh sát PCCC. Ngày 01/01/1955, nhân dịp mít tinh chào mừng Đảng và Chính phủ, sau 9 năm kháng chiến trường kỳ thắng lợi trở về Thủ đô, Đại đội Chữa cháy Hà Nội được cử một Tiểu đội tham gia bảo vệ lễ đài trên Quảng trường Ba Đình lịch sử. Cuộc mít tinh diễn ra an toàn, Bác đã đi từ lễ đài xuống, rẽ qua thăm đơn vị chữa cháy đang làm nhiệm vụ, Bác ân cần bắt tay từng người và chúc: “Nhân dịp năm mới, Bác chúc các chú thất nghiệp”. Lời chúc vui vẻ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng Cảnh sát PCCC vừa là lời động viên vừa là mục tiêu, nhiệm vụ mà Người tin tưởng giao cho lực lượng Công an trong công tác PCCC.

Ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy” (ngày này sau đó được chọn là Ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC).

PCCC 1
Đội PCCC Lộc Hà dũng cảm cứu cháy Kho xăng dầu Đức Giang

 

Ghi nhận những chiến công xuất sắc trong vụ chữa cháy Kho xăng dầu Đức Giang (Gia Lâm, Hà Nội) bị đế quốc Mỹ ném bom, ngày 03/8/1966, Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô. Trong thư Người đã căn dặn 4 điều:

“- Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn;

- Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân;

- Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC;

 - Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí”.

PCCC 2
Bác Hồ gửi thư khen ngợi lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô

Khắc ghi lời căn dặn quý báu của Bác, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thủ đô luôn thường trực trong tim 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, 4 điều Bác Hồ dạy lực lượng Cảnh sát PCCC; coi đó là mục tiêu, phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hành động thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình. Ngày nay, tiếp bước truyền thống của cha anh, lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xây dựng chính quy, chuyên nghiệp và từng bước hiện đại để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Mỗi thời kỳ, mỗi chặng đường lịch sử, Cảnh sát PCCC Thủ đô đều tỏ rõ nỗ lực, quyết tâm trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Đảng tin yêu, được nhân dân mến mộ.

Sau những tháng năm tiếp quản đầy gian khó để bước vào cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có nhiều hoạt động tích cực, nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế, tham gia cải tạo xã hội chủ nghĩa, thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, góp phần xứng đáng vào công cuộc bảo vệ vững chắc an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô và vùng giải phóng; đánh bại các cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện lực lượng cho tiền tuyến lớn miền Nam… để cùng viết nên “Bài ca thống nhất”.

Đất nước trọn niềm vui, non sông liền một dải, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của mình, lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô lại vượt qua muôn vàn thử thách, khó khăn, từng bước ổn định tổ chức, củng cố kiện toàn bộ máy và bổ sung cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cơ quan Cảnh sát PCCC đã tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia công tác an toàn PCCC; xây dựng đơn vị an toàn, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; tổ chức tốt công tác PCCC trong cơ quan xí nghiệp, đặc biệt là các cơ sở kinh tế, các đơn vị đầu ngành của địa phương.

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, tiếp tục quá trình phấn đấu kiên trì trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập, Cảnh sát PCCC Thủ đô phát huy truyền thống vẻ vang đã tích cực đổi mới các mặt hoạt động; từng bước đổi mới tư duy, phong cách, phương pháp công tác... hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Không những xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch cụ thể, phối hợp triển khai tốt các mặt công tác để bảo vệ an toàn PCCC trên địa bàn; lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô còn nỗ lực vươn lên tầm cao về chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng lực lượng đủ mạnh, sẵn sàng phục vụ các yêu cầu của cách mạng, đưa đất nước mạnh giàu.

Không ngừng tôi rèn trong công tác và chiến đấu, nhạy bén tận dụng thời cơ, nhanh chóng thích nghi với tình hình thực tiễn, lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô đã dệt lên nhiều chiến công vang dội, lập vô vàn thành tích trong công tác PCCC. Những trận chiến đấu sinh tồn tại kho xăng Đức Giang, kiên cường cứu chữa ở trận địa tên lửa Đồng Mai, dũng cảm dập tắt kịp thời vụ cháy chợ Đồng Xuân, vụ cháy trạm xăng dầu số 2 Trần Hưng Đạo... sẽ mãi là những chiến công “kinh điển”, đậm chất sử thi oai hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô.

Đặc biệt, trên nền tảng sức mạnh nhân dân, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, phong trào PCCC ở Thủ đô qua từng thời kì có những sự chuyển biến đáng khâm phục. Từ các phong trào phòng hỏa cứu hỏa trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước với các nội dung sáng kiến đắp bếp an toàn, làm bơm hai pít tông cải tiến... của khối 30 khu phố Đống Đa, khối 33 khu phố Hai Bà Trưng, phong trào đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung phong phú, đem lại hiệu quả to lớn trong công tác PCCC.

Quá trình xây dựng và phát triển qua những chặng đường đầy gian khổ hi sinh nhưng cũng vẻ vang đó, lực lượng Cảnh sát PCCC hôm nay đã khẳng định những bước trưởng thành vượt bậc về tư tưởng và tổ chức, bản lĩnh vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ sắc bén hơn, từng bước hiện đại hóa các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC trong giai đoạn mới...

Tuy vậy, bối cảnh quốc tế, trong nước và Thủ đô vốn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, chặng đường phía trước chắc hẳn sẽ nhiều thách thức, gian nan, nhưng với truyền thống lịch sử đáng tự hào, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành mọi nhiệm vụ đặt ra, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống, giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Đào Thị Thu Trang
Công an thành phố Hà Nội

Bài viết khác: