1. Chính phủ: Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 07/5/2021 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021

Trong đó, Chính phủ quyết nghị về một số vấn đề nổi lên gần đây trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện chủ trương nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin:

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới, trong đó có các nước láng giềng, ở trong nước, từ ngày 29/4/2021 đã phát hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương; tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, tác động mạnh hơn, khắc phục khó hơn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn để kiểm soát, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vừa qua đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cá biệt có nơi thiếu tinh thần trách nhiệm; việc quản lý xuất nhập cảnh, lưu trú đối với người nước ngoài còn sơ hở; quản lý cách ly y tế và sau cách ly còn lỏng lẻo trong khi biến chủng mới của vi-rút lây lan nhanh, khó phát hiện hơn; nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không kiểm soát quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả. Do đó, Chính phủ yêu cầu:

- Người đứng đầu các bộ, ngành, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chịu trách nhiệm và thực hiện phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý; cần bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chống khuynh hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng như hoảng sợ, hoang mang, dao động, sợ hãi hoặc cực đoan trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để mọi người, mọi nhà tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Tinh thần là phải chuyển trạng thái vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng tấn công là chủ yếu; rút kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua để vừa kế thừa vừa đổi mới cách làm, có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong tình hình mới.

Tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết, trước hết. Tiếp tục tuân thủ quy định 5K + vắc xin và tăng cường các biện pháp công nghệ. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải trả giá đắt; kiên quyết xử lý hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, kể cả việc xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự. Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện các biện pháp công nghệ trong quản lý, điều trị, cách ly cũng như trong việc trở lại cộng đồng sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ tình hình cụ thể và hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động có giải pháp phù hợp để hỗ trợ các đối tượng bị tác động trong quá trình thực thi chính sách, không để ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội.

P 48
Ảnh minh họa/Internet

- Bộ Y tế chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương có phương án bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân theo các kịch bản, tình huống dịch bệnh, bảo đảm không bị động ngay khi kịch bản có tới 30.000 ca nhiễm trong cộng đồng; rà soát các quy định, quy chế liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý để xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí xác định tình hình, cấp độ dịch và phương án xử lý cụ thể đối với từng loại tình huống, cấp độ; đồng thời, tăng cường phân cấp quản lý, cá thể hóa trách nhiệm phòng, chống dịch gắn với xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý phòng, chống dịch; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân làm tốt, gương mẫu, có nhiều nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Bộ Y tế căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Văn bản số 50-CV/VPTW, Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ cần nghiêm túc, chủ động để có thể có vắc xin và tiêm vắc xin sớm nhất, nhiều nhất có thể; mở rộng phạm vi tiếp cận nhiều nguồn vắc xin và công nghệ xét nghiệm nhanh; đẩy nhanh tiến độ tiêm số vắc xin hiện đang có, bảo đảm công khai, an toàn và không để vắc xin quá hạn; công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và giám sát. Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm để sớm có vắc xin Việt Nam. Chuẩn bị báo cáo về nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin và bố trí, huy động nguồn lực thực hiện; Chính phủ sẽ có phiên họp chuyên đề vào đầu tháng 5 năm 2021 về nội dung này.

- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường thủy; kiên quyết ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh, cư trú trái phép, cương quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; nhanh chóng thiết lập công cụ, xây dựng quy chế, quy định cụ thể giám sát nghiêm ngặt các cơ sở cách ly y tế, công tác bàn giao và quản lý sau cách ly tập trung, bảo đảm tuân thủ đúng quy định và rõ trách nhiệm.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, phản ánh trung thực, khách quan, đúng bản chất tình hình và công tác phòng, chống dịch để nhân dân có đủ thông tin, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoảng hốt, hoang mang, lo sợ, tham gia thực hiện và giám sát, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19.

- Đồng ý công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly y tế, bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; một số quyền lợi khác tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

- Chính phủ thống nhất với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc phân bổ nguồn Quỹ phòng, chống COVID-19. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động quyên góp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để bổ sung nguồn lực mua vắc xin phòng COVID-19.

2. Văn phòng Chính phủ: Thông báo 98/TB-VPCP ngày 08/5/2021 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Theo đó, trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp ủy và chính quyền địa phương cần khắc phục ngay khuynh hướng: Chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Các cơ quan chức năng, nhất là các lực lượng tuyến đầu cần phát huy kết quả và kinh nghiệm phòng chống 03 đợt dịch bệnh trước đây, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia, nhanh chóng kiểm soát tình hình, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

- Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền và huy động sự tham gia của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động phát huy nội lực với tinh thần: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó, lấy tấn công là chủ yếu, quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

- Các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo tinh thần cấp trên kiểm tra cấp dưới, tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, xã kiểm tra thôn, bản, ấp; thôn, ấp, bản kiểm tra dòng họ, gia đình theo tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt về mọi mặt thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Quan điểm của Chính phủ là: ghi nhận, biểu dương, kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm, không nể nang, né tránh.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phải cụ thể hóa rất rõ phạm vi trách nhiệm, chủ thể chịu trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, dễ giám sát và dễ đánh giá.

- Các bộ, cơ quan, địa phương phải đẩy mạnh phân cấp và thực hiện nghiêm trách nhiệm được giao bảo đảm chủ động, nếu có khó khăn phải kịp thời báo cáo Trung ương xem xét, giải quyết. Từng cấp, từng ngành phải chủ động có phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn quản lý. Tỉnh phải chủ động lo cho tỉnh, huyện lo cho huyện, xã lo cho xã, thôn bản ấp, tổ dân phố cũng phải tự lo cho mình; từng người dân phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc.

- Các Bộ, ngành Trung ương, UBND các địa phương tăng cường chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021 của Chính phủ, các Công điện số 540, 541, 570 của Thủ tướng Chính phủ, các Thông báo số 81, 82, 89 của Văn phòng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, trong đó:

+ Khẩn trương, quyết liệt chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung đối với người nhập cảnh bảo đảm đủ thời gian, đặc biệt là thực hiện nghiêm khâu bàn giao, tiếp nhận, theo dõi sức khỏe sau cách ly tại gia đình, nơi lưu trú. Chính quyền địa phương, đặc biệt cấp cơ sở phải thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý người thuộc diện theo dõi sau cách ly trên địa bàn.

+ Siết chặt việc quản lý xuất nhập cảnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 540, 570; ngăn ngừa, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các Bộ liên quan, UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá lại việc kiểm soát nhập cảnh đối với người nước ngoài, khắc phục ngay các bất cập trong việc cách ly người nhập cảnh, quản lý người nước ngoài cư trú bất hợp pháp. Tăng cường trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở, huy động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và đặc biệt huy động, phát huy vai trò, tinh thần tự giác, làm chủ của nhân dân trong công tác này.

+ Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người như bến xe, sân bay, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, khu du lịch, cơ sở tôn giáo, đặc biệt tại các bệnh viện, cơ sở sản xuất, cơ sở lưu trú... yêu cầu thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm (kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước), không nể nang, né tránh vì đây là công tác liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

+ Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly trên địa bàn, bảo đảm đáp ứng các tình huống, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại vào vào sự hỗ trợ, chi viện của Trung ương, phát huy tính tự lực, tự cường, tự lo và tự chịu trách nhiệm.

+ Đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng dịch, đặc biệt cho các đối tượng tuyến đầu, thuộc diện ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021; giải thích rõ nguyên nhân của sự cố (nếu có) để nhân dân hiểu và yên tâm tiêm vắc xin.

+ Các tỉnh quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo phân cấp, bảo đảm phạm vi áp dụng gọn, hẹp nhất có thể, hạn chế tối đa tác động bất lợi đến hoạt động kinh tế và xã hội; lưu ý bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hóa, nguyên liệu sản xuất qua địa bàn giãn cách (rút kinh nghiệm giãn cách tại Chí Linh, Hải Dương hồi tháng 01 và 02 năm 2021); không áp dụng biện pháp cực đoan quá mức cần thiết.

UBND tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Quảng Ngãi thực hiện việc giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 82/TB-VPCP ngày 29/4/2021 của Văn phòng Chính phủ.

- Bộ Y tế:

+ Tiếp tục cập nhật, có phương án, kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

+ Đẩy mạnh việc tìm kiếm, nhanh chóng liên hệ với các nước có vắc xin để mua vắc xin phòng dịch, đa dạng nguồn cung, bảo đảm có vắc xin sớm nhất có thể và tiêm được cho nhiều người nhất có thể; đồng thời cương quyết chống tiêu cực, tham nhũng trong việc mua vắc xin, xử lý nghiêm nếu xảy ra tiêu cực.

+ Khẩn trương ban hành các tiêu chí xác định các mức nguy cơ kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp để trên cơ sở đó, Bí thư cấp ủy và lãnh đạo chính quyền các cấp xác định, quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn.

+ Thường xuyên rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy định, quy trình phòng, chống dịch theo thực tiễn, kịp thời tháo gỡ, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

- Các bộ liên quan, UBND các địa phương hết sức lưu ý việc bảo đảm các yêu cầu an ninh, an toàn, an dân, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, thực hiện mục tiêu kép, trong đó có việc bảo đảm kết thúc năm học 2020-2021 an toàn; đặc biệt chủ động chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh, báo cáo Trung ương, bảo đảm bầu cử an toàn, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình, đạt kết quả cao nhất, để tìm được người tốt nhất, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có phẩm chất, năng lực, uy tín để gánh vác nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

- Các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông khách quan, trung thực, tích cực về tình hình dịch bệnh với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, kêu gọi nhân dân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe chính mình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải gương mẫu, đi đầu, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; không để lặp lại việc “một người lơ là cả xã hội vất vả”.

3. Văn phòng Chính phủ: Thông báo 97/TB-VPCP ngày 06/5/2021 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19

Trong Thông báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo có ý kiến kết luận như sau:

- Ngay khi xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nam, toàn bộ hệ thống, đặc biệt các lực lượng phòng chống dịch tại nhiều địa phương đã tập trung truy vết, cách ly, khoanh vùng, vì vậy, mặc dù tình hình còn rất phức tạp, những ngày tới có thể thêm một số chùm ca bệnh, nhưng cơ bản đến nay vẫn đang được kiểm soát.

- Đợt dịch này có nhiều yếu tố phức tạp hơn, vì có dấu hiệu đã có mầm bệnh trong cộng đồng, trong khi tiếp tục đón người nhập cảnh và không ngoại trừ nhập cảnh trái phép từ các nước đang có dịch. Hơn nữa, đã xuất hiện biến chủng vi rút mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và nặng hơn. Chúng ta cần phải quyết tâm cao hơn, đặc biệt không để dịch bệnh thẩm thấu từ người nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh tấn công chúng ta từ cả 2 mũi.

- Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 27/4/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã yêu cầu các Bộ (Y tế, Quốc phòng) rà soát, sẵn sàng phương án, kịch bản đối phó trong trường hợp có 30 nghìn người nhiễm để chủ động chuẩn bị các điều kiện cách ly, xét nghiệm, điều trị,... nhất thiết không để bị động và quan trọng phải chủ động phòng, chống dịch không để tình huống, kịch bản đó xảy ra.

- Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, hai Bộ: Y tế, Quốc phòng đã rà soát các trung tâm cách ly của quân đội, dân sự, rà soát toàn bộ quy trình cách ly, bàn giao người hoàn thành giữa trung tâm cách ly và địa phương nơi người hoàn thành cách ly lưu trú hoặc làm việc.

Qua kiểm tra, rà soát, cho thấy: các quy định, quy trình đã đầy đủ. Tuy nhiên, vừa qua, nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc quy định, quy trình mà Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế đã hướng dẫn, dẫn đến đợt bùng phát này.

Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã chỉ đạo:

+ Từ 0h00 ngày 04/5/2021, tạm thời chưa cho về địa phương những người đã hoàn thành cách ly tập trung.

+ Giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm rà soát lại toàn bộ hệ thống hướng dẫn, trong ngày 04/5/2021 có văn bản chỉ đạo đến tất cả các địa phương và các trung tâm cách ly trong cả nước, để bảo đảm người hoàn thành cách ly tập trung phải được bàn giao giữa cơ sở cách ly tập trung với địa phương nơi người hoàn thành cách ly tập trung về lưu trú hoặc làm việc để quản lý, bảo đảm theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

Đối với người hoàn thành cách ly tập trung: Khi về địa phương nơi cư trú phải được chính quyền địa phương, cơ sở (mà nòng cốt là lực lượng y tế, công an) ký cam kết bàn giao cho từng gia đình hoặc doanh nghiệp, kèm theo hướng dẫn, phổ biến cho người hoàn thành cách ly các nghĩa vụ, trách nhiệm họ phải thực hiện, tuân thủ trong thời gian theo dõi y tế. Tuyệt đối không để tình trạng người đang trong thời gian theo dõi y tế sau cách ly tụ tập đông người, làm lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận chuyên gia đến làm việc, phải ký cam kết hướng dẫn, phổ biến, quản lý chuyên gia của doanh nghiệp, đơn vị mình.

Các trung tâm cách ly tập trung, các địa phương, các cá nhân đã hoàn thành cách ly tập trung, các doanh nghiệp có chuyên gia đã hoàn thành cách ly tập trung, căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế để thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc. Các trường hợp vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Tăng cường giám sát cộng đồng: Ngoài cáo chính thức của cơ quan y tế, chính quyền các cấp, cần phải tăng cường giám sát cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ có công cụ cần thiết để tiếp thu ý kiến góp ý, giám sát của báo chí, các nhà khoa học, kịp thời cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, để có biện pháp chấn chỉnh những nơi, những khâu chưa tốt đồng thời kịp thời biểu dương những điển hình tốt.

- Kiện toàn và tái kích hoạt tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban chỉ đạo Quốc gia, làm nhiệm vụ giúp Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế:

+ Phân tích thông tin, dữ liệu, ý kiến chuyên gia.

+ Thiết lập cơ chế giám sát các đối tượng nhập cảnh, đối tượng cách ly trong suốt quá trình từ khi nhập cảnh đến hết giai đoạn cách ly, theo dõi y tế sau cách ly.

+ Xác minh những thông tin khó mà bằng phương pháp truy vết thông thường không giải quyết được.

+ Tổng hợp các nguồn thông tin ngoài y tế để giúp hệ thống y tế xây dựng các kịch bản ứng phó nhất là trong các hoàn cảnh đặc biệt như các đợt nghỉ lễ, các sự kiện văn hóa xã hội đặc biệt.

+ Xây dựng bản đồ an toàn COVID-19, thường xuyên đánh giá xếp hạng và xác định những điểm nguy cơ nhằm mục đích đưa ra cảnh báo sớm và đáp ứng nhanh ở các cấp độ khác nhau, làm cơ sở để các địa phương biết, phát huy nếu đã làm tốt hoặc hoàn thiện nếu làm chưa tốt.

4. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19: Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 về việc thực hiện nghiêm quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) điện và đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của Bộ Y tế quy định về việc quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện cách ly tập trung, bàn giao sau kết thúc cách ly và quản lý sau cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú và các văn bản liên quan khác về quản lý người xuất nhập cảnh.

- Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung sau:

+ Thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày đối với người nhập cảnh theo các quy định hiện hành và quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung.

+ Rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, các camera giám sát phải được hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

+ Chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú theo quy định tại Công văn 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

+ Yêu cầu người sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện các nội dung sau: a) Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đồng thời phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung; b) Phải sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; c) Phải thực hiện việc khai báo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác chuyển ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời theo quy định; d) Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (khẩu trang - khoảng cách - không tập trung - khử khuẩn - khai báo y tế) của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người; đ) Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định; e) Phải thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định cho đến khi đủ 14 ngày; nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định.

+ Chỉ đạo Sở Y tế thực hiện: a) Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi thực hiện cách ly tập trung phải chuẩn bị hồ sơ gồm danh sách người hoàn thành cách ly tập trung (số điện thoại hoặc/và email, địa chỉ về lưu trú) và bản chụp các giấy tờ liên quan như quyết định hoặc giấy xác nhận hoàn thành cách ly, kết quả xét nghiệm theo quy định, phương án di chuyển để bàn giao (bằng nhiều hình thức: qua văn bản, email...) cho Sở y tế tỉnh, thành phố nơi nhận người cách ly hoàn thành cách ly tập trung về địa phương lưu trú, cư trú và xác nhận việc bàn giao. Trường hợp không có đủ hồ sơ bàn giao, xác nhận bàn giao và phương án di chuyển thì không tiếp nhận cách ly về địa phương lưu trú; b) Chỉ đạo cơ quan y tế địa phương giám sát, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người sau khi hoàn thành cách ly tập trung theo quy định.

+ Tăng cường hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng, huy động Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch đối với người đã kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú trên địa bàn.

+ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện cách ly tập trung ít nhất 15 ngày/ lần/ cơ sở.

+ Bộ Y tế:  Rà soát, hoàn thiện quy định về cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung, hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các địa phương khi có hướng dẫn mới; Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Quốc phòng, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe sau khi kết thúc cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm; Tiếp nhận thông tin về các trường hợp vi phạm tại các cơ sở cách ly tập trung để nhắc nhở và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia đề xuất xử lý kịp thời theo quy định; Báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích, xem xét xử lý các cơ quan, cá nhân vi phạm quy định về cách ly tập trung.

- Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế chỉ đạo hoàn thiện ứng dụng quản lý người nhập cảnh từ khi nhập cảnh, tại khu cách ly và theo dõi sức khỏe 14 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung; cung cấp công cụ ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh; đầu mối quản lý hệ thống giám sát camera tại các khu cách ly tập trung, theo dõi việc triển khai thực hiện việc tuân thủ các quy định tại khu cách ly tập trung và kịp thời thông báo cho Bộ Y tế về các vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 để đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời.

- Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại khu cách ly tập trung, hướng dẫn người hoàn thành cách ly thực hiện các cam kết theo quy định và phối hợp với Sở Y tế để tổ chức bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương, nơi lưu trú.

- Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương chủ trì phối hợp cơ quan y tế quản lý, giám sát việc thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú của người nhập cảnh.

5. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Công văn số 3751/CV-BCD ngày 06/5/2021 về đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 bằng mã QR

Trong Công văn, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị:

- Các Bộ, Ngành và các địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone.

- Các Bộ, Ngành và các địa phương theo thẩm quyền quản lý, chỉ đạo:

+ Tất cả các cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, đơn vị, siêu thị, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, phương tiện vận chuyển công cộng... (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng phòng, chống dịch bệnh, sử dụng mã QRCode cho cơ quan, đơn vị mình tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn. Đồng thời thực hiện kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hằng ngày đối với khách đến và đi thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone; cập nhật mức độ an toàn COVID-19 cáckhu vực lên trang antoancovid.vn.

+ Các cơ sở cách ly tập trung và các đơn vị quản lý người cách ly tại nhà hướng dẫn người cách ly cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày vào Tờ khai y tế (https://tokhaiyte.vn).

+ Các địa phương có dịch bệnh, phải chỉ đạo người dân ở khu vực cách ly (Tổ dân phố, xóm, thôn, bản, phường, quận, huyện,...) cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày vào Tờ khai y tế (https://tokhaiyte.vn).

6. Bộ Y tế: Công điện số 615/CĐ-BYT ngày 07/5/2021 về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện

Theo đó, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Công văn số 3775/BYT-KCB ngày 6/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện.

- Đối với các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng: xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày. Các địa phương chưa có ca bệnh trong cộng đồng thực hiện theo Công văn số 5268/BYT-KCB ngày 01/10/2021 của Bộ Y tế. Kinh phí xét nghiệm thực hiện từ nguồn kinh phí chống dịch của địa phương và theo hướng dẫn Công văn số 1126/BHXH-CSYT ngày 29/4/2021 của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

7. Bộ Y tế: Công văn số 3828/BYT-KCB ngày 08/5/2021 về việc hướng dẫn phân luồng người bệnh đi khám, chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện K

Trong Công văn này, Bộ Y tế đề nghị trong thời gian cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện K thực hiện phân luồng người bệnh đi khám chữa bệnh như sau:

- Chỉ tiếp nhận điều trị những bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng.

- Khẩn trương thông báo và hướng dẫn những người bệnh tái khám hoặc khám, chữa bệnh theo định kỳ đến khám, chữa bệnh tại cơ sở KBCB tuyến cuối trong điều trị ung bướu như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

- Trong trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn của Bệnh viện K (như người bệnh đang cần điều trị các chuyên khoa khác…): đề nghị bệnh viện thực hiện các hình thức hội chẩn từ xa hoặc cần thiết chuyển người bệnh phải thực hiện các biện pháp an toàn trong chuyển tuyến theo đúng quy định.

Các cơ sở KBCB khác: khi vượt quá khả năng chuyên môn: hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh đến Bệnh viện K cơ sở 1, 2, 3 khi đang trong tình trạng cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

8. Bộ Y tế: Công văn số 3775/BYT-KCB ngày 06/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Để tăng cường kiểm soát dịch bệnh COVID-19, trong Công văn này, Bộ Y tế đề nghị các Bệnh viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện trực thuộc trường Đại học, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Y tế các ngành chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Cơ sở KB, CB) khẩn trương triển khai thực hiện:

- Đáp ứng tình hình dịch bệnh: Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch của Bệnh viện, Sở Y tế để đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 phương châm 4 tại chỗ, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó: nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19.

- Thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19: Các cơ sở KB, CB thường xuyên đánh giá bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19 (theo Bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 và 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020). Các cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động cũng cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

- Sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn: Tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/ cửa tiếp đón của cơ sở KB, CB theo hướng dẫn tại Công văn số 1385/CV-BCĐQG ngày 19/3/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020.

- Thực hiện giãn cách trong các cơ sở khám, chữa bệnh:

+ Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép. Bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

+ Khuyến cáo người dân nên đến tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để được khám, chữa bệnh. Triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh và khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

- Xét nghiệm COVID-19:

+ Các Bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh tiếp tục rà soát, củng cố năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để đáp ứng với các tình huống dịch.

+ Định kỳ tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm COVID-19: Như người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...

- Kê đơn thuốc: Với người bệnh mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 đến 3 tháng, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh theo kê đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.

- Chuyển tuyến và quản lý người bệnh xuất viện:

+ Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân tới bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện. Thông báo và thống nhất với bệnh viện tuyến cuối việc chuyển người bệnh đến trước khi chuyển tuyến.

+ Các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cho bệnh nhân COVID-19 xuất viện phải thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố nơi người bệnh cư trú để tiếp tục tổ chức quản lý, cách ly, theo dõi, xét nghiệm người bệnh, người nhà người bệnh theo quy định hiện hành.

- Quản lý nhân viên y tế: Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

9. Bộ Nội vụ: Công văn số 1988/BNV-TGCP ngày 07/5/2021 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới

Theo đó, để công tác phòng chống dịch có hiệu quả, Bộ Nội vụ đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, chỉ đạo chức sắc, chức việc, tín đồ nghiêm túc, tự giác và tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của chính quyền địa phương; có thái độ nghiêm khắc với các hoạt động tập trung đông người không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ y tế; các hoạt động lợi dụng tôn giáo, mạng xã hội để tuyên truyền các thông tin tiêu cực, không đúng về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong tín đồ, quần chúng nhân dân.

Đồng thời, để công tác phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo quan tâm thực hiện: (1) Đối với các địa phương đã có các ca bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu các cơ sở tôn giáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương, tạm dừng mọi hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người cho đến khi chính quyền có thông báo mới. (2) Đối với các địa phương chưa có ca bệnh COVID-19, các cơ sở tôn giáo không tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người; trong trường hợp thật sự cần thiết, lễ buộc tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, hạn chế tối đa số lượng người tham dự; nghiêm túc khai báo y tế online, tiêm vaccine phòng dịch.

Tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo không tiếp tay cho các hoạt động đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; kịp thời thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi nhiễm dịch hoặc đi về từ vùng có dịch...

Tiếp tục kêu gọi và biểu dương các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành với chính quyền các cấp và đóng góp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để lây lan ra cộng đồng.

10. UBND Thành phố Hà Nội: Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 05/5/2021 về tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Trong Chỉ thị, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

- Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp của Thành phố phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, huy động toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp vào cuộc, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm:

+ Thủ trưởng các Sở, ngành, người đứng đầu các cấp ở địa phương chỉ đạo chủ động phối hợp, cập nhật tình hình trong nước và thế giới, rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế; không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra; bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

+ Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố. Tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

+ Phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhanh hơn, hiệu quả hơn, quan tâm tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, phường, tuyên truyền lưu động (như xe tuyên truyền của Công an, của các lực lượng...); phát huy vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng... nhằm nâng cao nhận thức và huy động cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở hoặc các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám, điều trị kịp thời.

+ Đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch cho các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh, hạn chế thấp nhất người tử vong.

+ Thần tốc truy vết đến cùng, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 theo quy định.

Tổ chức khoanh vùng theo điều tra dịch tễ, đảm bảo đúng quy mô, mức độ, số lượng đối tượng hẹp nhưng chặt chẽ. Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”. Bên trong khu cách ly: các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu.

+ Tổ chức xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao trong đó lưu ý các khu vực có nhiều chuyên gia, khu công nghiệp..., và các đối tượng có nguy cơ (người từ vùng dịch về, người có các biểu hiện ho, sốt, khó thở...) để đánh giá nguy cơ dịch bệnh và đưa ra các giải pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.

+ Tất cả các đơn vị từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các phương án phòng chống dịch; nâng công suất, năng lực về truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị... chuẩn bị sẵn sàng trong tình huống dịch bệnh lan rộng.

Chuẩn bị đủ cơ sở cách ly, nâng công suất cách ly đảm bảo đủ chỗ cách ly trong tình huống dịch bệnh lan rộng. Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là các khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng. Các đơn vị được giao tổ chức cách ly tập trung cần rà soát lại cơ sở vật chất nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly phải có đủ camera để giám sát, các camera phải hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định. Đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy định về việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú theo quy định.

+ Phòng chống dịch trong các cơ sở dịch vụ, sản xuất kinh doanh, vận chuyển hành khách và tại các khu chung cư cao tầng, các khu trung tâm dịch vụ:

Dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè. Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc. Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong vận chuyển hành khách công cộng: Hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, có dung dịch để sát khuẩn tay; lập danh sách hành khách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ) đối với hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh; sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên xe.

Thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại hộ gia đình, chung cư, trường học, trụ sở làm việc, hội họp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ dân sinh, khu công nghiệp, nhà máy... theo Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 của Bộ Y tế ban hành sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới.

+ Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, Karaoke, quán Bar, vũ trường, Game, Internet; các rạp, trung tâm chiếu phim; các cơ sở dịch vụ spa, massage, xông hơi, phòng tập gym; các hoạt động tập thể dục, thể thao, các sự kiện tập trung đông người tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên cho đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo Thành phố. Thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

+ Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị: Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

+ Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Các đoàn kiểm tra các cấp của Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện công tác phòng, chống dịch kết hợp với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương…

Thu Hiền (tổng hợp)

Bài viết khác:

THÔNG BÁO TỔ CHỨC LỄ VIẾNG

 THỜI GIAN TỔ CHỨC LỄ VIẾNG CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức vào các buổi sáng: Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Bảy, Chủ Nhật. 

Thứ Hai và Thứ Sáu không tổ chức lễ viếng.

Mùa nóng (từ ngày 01 tháng 4 đến ngày 31 tháng 10):

  • Thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút.
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ.

Mùa lạnh (từ ngày 01 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3 năm sau):

  • Thời gian từ 8 giờ đến 11 giờ.
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút.

Ngày 19/5, 2/9 và Mồng 1 Tết Nguyên đán nếu trùng vào Thứ Hai hoặc Thứ Sáu, vẫn tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

  1. Ban Tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, số 17 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. 
    Điện thoại: 024 38455128
  2. Ban Đón tiếp, Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, số 1 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội. 
    Điện thoại: 024 38455168 - 024 37345484
  3. Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.
    Điện thoại: 069 591930024 38455168 - 024 37345484

Đọc thêm

Thông tin

Thống kê truy cập (Phiên truy cập)

66512835
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tổng cộng
35763
260219
839131
66512835