Ở Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hạ sĩ Xa Văn Kiên luôn được đồng đội nể phục về nghị lực và tinh thần vượt khó trong học tập, rèn luyện. Với thành tích 3 năm liền giành Huy chương Vàng và giữ ngôi vị quán quân giải việt dã 5.000m tại Hội thao Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chiến sĩ tiên tiến năm 2020, thế nhưng khi trò chuyện cùng chúng tôi, Kiên rất khiêm tốn, chỉ nói về sự quan tâm, động viên của đồng đội đối với hoàn cảnh gia đình mình.

Xa Văn Kiên vốn là người dân tộc Tày, nhập ngũ tháng 3-2019, quê ở xã Đông Trung, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Hoàn cảnh gia đình Kiên khá đặc biệt. Từ nhiều năm nay, sức khỏe mẹ Kiên không được tốt, phải thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe theo định kỳ. Vì vậy, ngày lên đường nhập ngũ, Kiên không giấu được niềm tự hào về học tập và rèn luyện ở môi trường đúng như mong ước, nhưng trong lòng không tránh khỏi những băn khoăn, lo âu cho sức khỏe của mẹ.  

xa van kien
Hạ sĩ Xa Văn Kiên (thứ hai, từ phải sang) cùng chỉ huy và đồng đội
 (ảnh chụp tháng 4-2021).

Kết thúc 3 tháng rèn luyện chiến sĩ mới, Kiên vui mừng gọi điện về khoe với bố mẹ kết quả học tập, rèn luyện cùng tấm Huy chương Vàng giải việt dã 5.000m trong Hội thao Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019. Đúng thời điểm này, bố Kiên phát hiện mắc bệnh nan y. Mặc dù được các bác sĩ tận tình điều trị nhưng cách đây gần hai tháng, cũng vì bệnh trở nặng, bố Kiên qua đời. Trước hoàn cảnh gia đình Kiên, đơn vị bố trí một đồng chí chỉ huy trực tiếp đưa Kiên về cùng lo việc gia đình vẹn tròn.

Lúc này, Kiên đang tập trung tập luyện tham gia Hội thao Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lo cho sức khỏe và tâm lý của Kiên không ổn định khi tham gia hội thi, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện để Kiên rút khỏi danh sách. Thế nhưng Kiên cương quyết xin với chỉ huy đơn vị tiếp tục được tập luyện để tham gia hội thi và hứa sẽ thi đấu hết mình để giành kết quả cao nhất. Trách nhiệm và quyết tâm cao, kết thúc hội thi, Xa Văn Kiên giành Huy chương Vàng giải việt dã 5.000m, tiếp tục giữ vững danh hiệu quán quân giải việt dã năm thứ ba (từ năm 2019 đến nay).

Trò chuyện với Kiên, chúng tôi được biết, trước khi nhập ngũ, Kiên đang theo học tại Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Miếu Môn. Kiên vốn có năng khiếu với thể thao từ những ngày còn đi học, vì vậy, năm 2016, khi đang học lớp 11 Trường THPT Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình), Kiên được tuyển thẳng vào Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Miếu Môn. Cuối năm 2018, khi biết mình đủ điều kiện để nhập ngũ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kiên quyết định bảo lưu kết quả học tập để lên đường nhập ngũ, cho bản thân cơ hội rèn luyện trong môi trường quân đội. Trải lòng cùng chúng tôi về chuyện tương lai, Kiên cho biết: “Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi sẽ trở về địa phương và xin đi học nghề để có điều kiện chăm lo cho sức khỏe của mẹ. Với tôi, mẹ luôn là động lực tinh thần vô cùng quan trọng để tôi thêm nỗ lực, phấn đấu trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội”.

Đức Thi

Theo Báo Quân đội nhân dân

Giang Hải (st)

 

Bài viết khác: