1. Thủ tướng Chính phủ: Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 06/7/2021 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép

Công điện nêu rõ: Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương trong cả nước đã rất quyết tâm, nỗ lực từng bước kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, dịch bệnh hiện vẫn diễn biến rất phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và đã lây lan khá nhanh ra một số địa phương khác.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực. Đặc biệt lưu ý thực hiện các quy định về giãn cách, khoanh vùng; tránh tình trạng khoanh rộng bên ngoài, lỏng lẻo bên trong; phải tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội.

Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ vùng dịch theo quy định. Bộ Y tế công bố chính thức và cập nhật thường xuyên danh sách các vùng dịch trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh trong khi toàn bộ Thành phố chưa được coi là vùng dịch thì tất cả những trường hợp đến từ, đi qua các khu vực chưa được công bố là vùng dịch đều phải khai báo y tế bắt buộc; chính quyền địa phương nơi đến phải lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ.

- UBND Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường chỉ đạo các biện pháp mạnh mẽ, dứt khoát, triệt để hơn nhằm sớm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế các ổ dịch. Trong đó đặc biệt lưu ý:

+ Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giữ khoảng cách trong khi đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

+ Hoàn thành ngay các công việc cần thiết (về pháp lý và tuyên truyền vận động) để hạn chế ở mức cao nhất người dân đi lại. Khẩn trương thống nhất cơ chế phối hợp với các tỉnh lân cận để kiểm soát tốt người lao động trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh ở địa phương này nhưng cư trú ở địa phương khác; kiểm soát chặt chẽ người điều kiện phương tiện vận tải ra, vào thành phố nhằm kiểm soát nguồn lây bệnh, nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải hàng hóa và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất có thể trong điều kiện dịch bệnh.

+ Thực hiện các giải pháp đồng bộ để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đặc biệt chú trọng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, không có tích lũy, thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Không để bất kỳ người dân nào thiếu đói do dịch bệnh.

- Các Bộ: Y tế, Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan có các hướng dẫn cụ thể, giải đáp kịp thời theo đề nghị của các địa phương. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong lĩnh vực quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời động viên, khen thưởng các điển hình tốt

2. Văn phòng Chính phủ: Thông báo số 181/TB-VPCP ngày 09/7/2021 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trong Thông báo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận như sau:

- Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Đặc biệt, dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á với số lượng lớn người mắc và tử vong. Tại Thành phố, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó kiểm soát và đang lây lan ra các địa phương.

- Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao cấp ủy, chính quyền Thành phố, các Bộ, ngành Trung ương đã chủ động phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp và sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và đã đạt được một số kết quả bước đầu, tiếp tục thực hiện khá hiệu quả mục tiêu kép, nhưng chưa được như mong muốn.

Thành phố cần tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, chưa đạt được, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm (nhất là kinh nghiệm từ việc áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly xã hội tại một số khu vực trên địa bàn vừa qua) để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch và việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16). Các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, mô hình tốt cần được kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng; ngược lại, những nơi, những người làm chưa tốt thì phải kiểm điểm, phê bình; những hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định cần được nghiêm khắc xử lý theo quy định.

Ngay từ khi xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên cho đến nay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia luôn quan tâm, bám sát tình hình dịch bệnh và thường xuyên chỉ đạo, hỗ trợ Thành phố. Việc áp dụng Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn Thành phố từ ngày 09 tháng 7 năm 2021 đã được Thường vụ Thành ủy, Thường trực Chính phủ cân nhắc thận trọng trước khi quyết định. Đây là quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết và phù hợp với diễn biến tình hình.

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản (Công văn số 1691/VPCP-KGVX ngày 07 tháng 7 năm 2021 và Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2021 và nhiều Thông báo Kết luận) chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại Thành phố. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền được giao và diễn biến tình hình, Thành phố, các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo nêu trên, đặc biệt là Chỉ thị 16 để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

- Mục tiêu thống nhất của Chính phủ và Thành ủy trong thời gian tới là: (i) Quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại Thành phố và các tỉnh trong thời gian sớm nhất; (ii) Chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết; (iii) không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm tối thiểu, thiết yếu, không để xáo trộn lớn đời sống nhân dân; điều trị tích cực, cứu chữa người mắc bệnh COVID-19, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất có thể các trường hợp tử vong (tốt nhất không để xảy ra tử vong).

- Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện mục tiêu kép. Thành phố lúc này phải ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới; nơi nào, khi nào an toàn và có đủ điều kiện theo quy định thì phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; phải linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu.

Hai là, trong hoàn cảnh càng khó khăn, phức tạp, chúng ta càng phải đoàn kết, thống nhất và giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe ý kiến của nhau (kể cả ý kiến phản biện) để lựa chọn được giải pháp tốt nhất.

Phải thật bình tĩnh, kiên trì, bản lĩnh và quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra; đồng thời phải luôn linh hoạt, sáng tạo, bám sát tình hình để điều chỉnh kịp thời biện pháp phòng chống dịch, thực hiện Chỉ thị 16. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch hoặc khi dịch bệnh đã đi qua; không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh, thiếu kiên trì, thiếu bản lĩnh khi dịch xảy ra.

Những khó khăn, thách thức của Thành phố hiện nay là chưa có tiền lệ. Do đó, tinh thần là không cầu toàn, không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cứng nhắc, máy móc; quan trọng nhất là phải vì lợi ích chung, vì tính mạng, sức khỏe của nhân dân để mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm.

Ba là, phải huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị. nhất là hệ thống chính trị tại cơ sở, lấy hệ thống chính trị cơ sở là nền tảng, là “pháo đài” phòng, chống dịch theo nguyên tắc: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, tổ chức thực hiện, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, kêu gọi sự ủng hộ, hưởng ứng, chia sẻ, đóng góp và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong thực hiện phòng, chống dịch; mỗi người dân là một “chiến sỹ”, mỗi phố, phường, tổ dân phố là một “pháo đài” phòng, chống dịch; phát huy cao độ vai trò của Tổ COVID cộng đồng tại từng tổ dân phố, xã, phường, doanh nghiệp...

Bốn là, phân công, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường hơn nữa kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Thành phố cần rà soát lại việc phân công, phân cấp, phân quyền hiện nay, cần thiết có thể điều chỉnh, bổ sung kịp thời, bảo đảm thực hiện thành công Chỉ thị 16 phù hợp với diễn biến tình hình, tránh bỏ sót, trùng chéo và phải có đầu mối chỉ huy tập trung, thống nhất.

Thành phố phải bảo đảm cho người lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng, chống dịch có đủ thẩm quyền; đứng đầu Ban chỉ đạo có thể là đồng chí Bí thư cấp ủy hoặc Chủ tịch UBND tùy theo diễn biến tình hình; bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất; có sự điều phối, phối hợp, nhịp nhàng, hiệu quả giữa các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Năm là, tiếp tục tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành với Thành phố và các địa phương. Thành phố phải chủ trì, tổ chức đầu mối phối hợp, điều phối việc tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ phòng, chống dịch của các bộ, ngành, doanh nghiệp, người dân... bảo đảm kịp thời, rõ ràng, hiệu quả, thiết thực, phù hợp tình hình, tránh chồng chéo và bỏ sót, nhất là khi thực hiện Chỉ thị 16.

- Về tổ chức thực hiện:

+ Cùng với việc chỉ đạo liên tục, thường xuyên, Chính phủ tiếp tục phân công Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng phối hợp với Lãnh đạo Thành phố trong chỉ đạo công tác chống dịch tại Thành phố, cụ thể là thực hiện Chỉ thị 16.

+ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng dành thời gian trực tiếp chỉ đạo công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của mình đối với việc Thành phố thực hiện Chỉ thị 16, bảo đảm thiết thực, cụ thể, sát với tình hình thực tế và với tinh thần ưu tiên, đáp ứng tối đa yêu cầu của Thành phố về các nguồn lực cho phòng, chống dịch (như tài chính, vật tư, sinh phẩm, cơ sở vật chất, nhân lực...). Các bộ, ngành phải hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, kịp thời, chính xác và thường xuyên bám sát thực tiễn để điều chỉnh các quy định về chuyên môn cho phù hợp tình hình để Thành phố thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 16.

+ Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục ưu tiên phân bổ vắc xin hiện có cho Thành phố và các tỉnh lân cận; Bộ Y tế, UBND Thành phố phải tổ chức tiêm nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

+ Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Thành phố quan tâm bảo vệ người lao động mất việc, người có điều kiện khó khăn, người yếu thế khi thực hiện Chỉ thị số 16 theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

+ Các cấp, các ngành căn cứ tình hình của Thành phố phải khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện các giải pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

+ Phải phổ biến rất cụ thể các yêu cầu về cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để nhân dân ủng hộ, tự nguyện và tích cực chấp hành. Đối với các vấn đề mới cần bổ sung, thí điểm thì Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, cách làm cụ thể nhưng phải trên cơ sở khoa học, phù hợp thực tiễn, an toàn, hiệu quả và bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

+ Các lực lượng phải phối hợp hiệu quả, chặt chẽ trong thực hiện các khâu từ xét nghiệm, khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, điều trị, tránh trùng lắp. Bộ trưởng Bộ Y tế phải rà soát, cần thiết có hướng dẫn cụ thể về các nội dung chuyên môn như xét nghiệm, cách ly, truy vết, điều trị... phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh do biến chủng mới có độ nguy hiểm rất cao và đặc thù của Thành phố.

+ Về bệnh viện và cơ sở điều trị: Phải chuẩn bị phương án cao hơn, cụ thể, rõ ràng hơn, có thể có nhiều người nhiễm bệnh hơn so với hiện nay. Thành phố phối hợp Bộ Y tế, các bộ, ngành xây dựng các kịch bản, trong đó có kịch bản nhiều người mắc bệnh và có phương án chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất cho các kịch bản này. Bộ trưởng Bộ Y tế phải có hướng dẫn chi tiết đối với cơ quan chuyên môn của Thành phố; khẩn trương xem xét, tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục nhập khẩu các loại trang thiết bị cho phòng, chống dịch mà thế giới đã công nhận và thực hiện có hiệu quả.

+ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo có hình thức thông tin phù hợp cho nhân dân về tình hình, kết quả, các biện pháp phòng, chống dịch. Nhân cơ hội chống dịch nói chung và thực hiện Chỉ thị 16 nói riêng mà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn và thúc đẩy chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Bộ Y tế và Thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16.

+ Về giao thông công cộng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phải chủ trì, vào cuộc cùng với Thành phố Hồ Chí Minh để chỉ đạo rõ ràng, cụ thể hơn về việc bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải đi, đến, qua Thành phố (phân tuyến, luồng, phân khu vực...), không chỉ cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho cả vùng, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch nhưng không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, giao thương.

+ Về bảo đảm trật tự an toàn xã hội: Thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1691/VPCP-KGVX. Công an là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phải phát huy vai trò lực lượng công an chính quy ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, Tổ COVID cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vừa kêu gọi, vừa động viên, kết hợp sử dụng biện pháp hành chính, biện pháp kỹ thuật trong thực hiện Chỉ thị 16.

+ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng chủ động phối hợp chặt chẽ với Thành phố trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đời sống tối thiểu của nhân dân khi thực hiện Chỉ thị 16.

+ Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp chặt chẽ với Thành phố để thực hiện việc tiếp nhận các phương tiện giao thông vận tải, hàng hóa và người đến từ Thành phố bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, yêu cầu phòng, chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16 tại Thành phố.

- Tích cực thực hiện công tác thông tin, truyền thông nhằm thông tin kịp thời cho nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn và thực hiện phòng, chống dịch.

Thành phố nghiên cứu, tổ chức họp báo hàng ngày (cử một đồng chí có chuyên môn, có thẩm quyền chủ trì) để thông tin kịp thời cho nhân dân về tình hình, kết quả, các mặt được, chưa được, những bài học hay, kinh nghiệm quý, mô hình làm tốt, có hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn và chỉ rõ những hạn chế, bất cập để tổ chức, cá nhân biết và phòng tránh.

Trong phòng, chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16, lực lượng làm công tác truyền thông cùng là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, cần được ưu tiên các điều kiện bảo đảm, nhất là trong tác nghiệp để cung cấp thông tin chính thống, khách quan, kịp thời, chính xác cho nhân dân.

- Bộ trưởng Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo hoạt động cung ứng, lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy, thiếu, nhất là hàng hóa thiết yếu, không để xáo trộn đời sống nhân dân.

Cố gắng không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng lao động. Cho phép các cơ sở sản xuất an toàn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch thì có thể tiếp tục cho hoạt động sản xuất, tinh thần là vừa sản xuất vừa “chiến đấu” chống dịch, khuyến khích phương án tạo thuận lợi cho công nhân ăn nghỉ trong khuôn viên cơ sở sản xuất nhưng phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả.

- Trên cơ sở thống nhất về quan điểm, tư tưởng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tiễn để quyết định theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp theo tinh thần Chỉ thị 16. Trường hợp phát sinh tình huống vượt thẩm quyền thì phải kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan truyền thông của Trung ương và Thành phố nghiên cứu, đẩy mạnh sản xuất các chương trình truyền hình, phát thanh phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong lúc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

- Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi nhân dân cảm thông, chia sẻ và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 tại Thành phố và các quy định về phòng, chống dịch. Đề nghị các địa phương tiếp nhận người từ Thành phố về và thực hiện xét nghiệm, cách ly theo quy định.

- Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, báo cáo, đề xuất kịp thời với Thủ tướng Chính phủ những vấn đề có liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 16 tại Thành phố.

3. Bộ Y tế: Công văn số 5476/BYT-DP ngày 09/7/2021 về việc thực hiện phòng chống dịch trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg tại TP.HCM

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Bộ Y tế đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức triển khai các nội dung như sau:

Mục tiêu, nguyên tắc:

Mục tiêu: Ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly triệt để, dập dịch kịp thời, không để dịch tiếp tục bùng phát, lan rộng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong và giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế, xã hội.

Nguyên tắc: Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn thành phố, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà, khu dân cư với khu dân cư, phường cách ly với phường...; yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài; việc ra ngoài thực hiện theo đúng quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Một số biện pháp phòng, chống dịch:

Để sử dụng hiệu quả các nguồn lực phòng, chống dịch trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, các biện pháp phòng, chống dịch được áp dụng khác nhau đối với các khu vực nguy cơ1, ngoài ra đối với khu vực có quy mô phường, khu phố thì xác định nguy cơ theo số mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày. Tùy theo điều kiện thực tế cụ thể có thể điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp (có thể ở mức cao hơn hoặc thấp hơn). Các biện pháp phòng, chống dịch áp dụng cụ thể như sau:

Về cách ly y tế:

- Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa):

+ Áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài, người F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí khu vực/ phòng riêng cho người F1 nếu có thể; bố trí các đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng. Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư: nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

+ Trường hợp có đông người F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra các khu cách ly tập trung.

+ Thành phố bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các nhà ở/hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày.

- Khu vực nguy cơ cao: Áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27/6/2021 của Bộ Y tế. Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe và có thể xem xét cho phép cách ly trường hợp F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín nhưng nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung. Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

- Các khu vực khác (gồm các khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn): Áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27/6/2021 của Bộ Y tế. Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà/gia đình được xác định là F1 thì có thể xem xét thực hiện cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thành viên.

Về xét nghiệm:

Lập kế hoạch và lộ trình lấy mẫu cho các nhà ở/hộ gia đình, phòng, khu phố trên địa bàn để tránh trùng lặp, bỏ sót, phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, nhanh chóng đưa các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh ra khỏi cộng đồng. Áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh.

Tổ chức, điều phối công tác lấy mẫu theo khu vực nguy cơ cụ thể như sau:

- Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa):

+ Lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm;

+ Thực hiện gộp theo nhà ở/hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR (lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), có thể thí điểm gộp mẫu 3 hoặc mẫu 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

- Khu vực nguy cơ cao:

+ Lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại nhà ở/hộ gia đình, lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình (lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), thực hiện gộp mẫu như trên.

- Các khu vực khác:

+ Thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong gia đình, trong phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà (đi lấy thực phẩm, làm nhiệm vụ, làm việc theo yêu cầu...).

+ Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/ lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu...Trường hợp cần thiết, có thể mở rộng phạm vi, đối tượng xét nghiệm.

+ Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng.

- Xem xét hướng dẫn người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm.

Về điều trị:

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị Kế hoạch đáp ứng công tác quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19, theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh:

- Nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng: chuẩn bị và sẵn sàng thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu COVID-19 từ các cơ sở trên địa bàn như khu ký túc xá, khu tái định cư, nhà thi đấu.... Lưu ý tuyệt đối tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực xung quanh.

- Đối với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng: Xây dựng bệnh viện dã chiến, hoặc thiết lập các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện hiện có trên địa bàn (như Bệnh viện Quận, Huyện, Bệnh viện điều dưỡng - phục hồi chức năng, Bệnh viện y học cổ truyền, Bệnh viện da liễu, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nhi...) chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị COVID-19. Tùy theo điều kiện thực tế của mỗi cơ sở để thiết lập Khu vực Hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng tại các Bệnh viện này.

- Đối với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch: Bố trí và bảo đảm ít nhất 1.000 giường hồi sức tích cực tại các Bệnh viện như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định ... với đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục, ECMO,... để cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch. Tùy tình hình thực tế, TP. Hồ Chí Minh có thể bố trí các trung tâm y tế tiếp nhận các trường hợp cần hồi sức cấp cứu với sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, nhân lực, trang thiết bị y tế của các bệnh viện nêu trên.

Về tiêm vắc xin phòng COVID-19:

- Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả và đảm bảo độ bao phủ tiêm chủng, để giảm nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ tăng nặng bệnh và giảm tử vong. Ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

- Tổ chức tiêm chủng tại nhiều điểm tiêm bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động; thực hiện tổ chức tiêm giãn cách theo khung giờ trên nguyên tắc hạn chế tối đa người dân ra ngoài và tập trung tại một địa điểm; yêu cầu người đi tiêm chủng thực hiện giữ khoảng cách, đeo khẩu trang theo quy định.

Về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất:

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp tiếp tục, duy trì sản xuất, đặc biệt với các cơ sở sản xuất dược phẩm, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch theo yêu cầu và thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-192 hàng ngày, cập nhật đánh giá an toàn COVID-19 lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19. TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì dừng hoạt động ngay.

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch khi có ca mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế3; yêu cầu kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp không có hoặc không thực hiện phương án phòng, chống dịch COVID-19.

- TP. Hồ Chí Minh bố trí hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp trong xét nghiệm COVID-19, công tác y tế phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo yêu cầu vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch.

Về ứng dụng công nghệ thông tin: Chỉ đạo các đơn vị tăng cường sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trong công tác quản lý tiêm chủng và quản lý xét nghiệm.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện ứng dụng để triển khai, áp dụng.

Về công tác hậu cần:

- Thành phố chủ động rà soát nhân lực, trang thiết bị, máy thở, máy tim phổi nhân tạo (ECMO), máy thở ô xy dòng cao HFNC, kể cả ô xy, thuốc, hóa chất, thiết bị phòng hộ... để đáp ứng với tình huống số ca mắc sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

- Về nhân lực hỗ trợ, thực hiện theo Quyết định số 3338/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế và căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của Thành phố để thống nhất việc điều động.

4. Sở Y tế, UBND Thành phố Hà Nội: Công văn số 222/SYT-NVY ngày 09/7/2021 về việc tăng cường thực hiện giám sát người về từ vùng dịch

Để tiếp tục triển khai nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế và Uỷ ban nhân dân Thành phố, tại Công văn này, Sở Y tế giám sát, quản lý chặt chẽ người đến/về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch, từ 18 giờ ngày 07/7/2021 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc:

- Thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

- Đối với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F0): cách ly y tế tập trung bắt buộc, bắt buộc thực hiện xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp F1.

Đối với người về từ vùng dịch:

- Cách ly y tế tại nhà 07 ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế); sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 07 ngày tiếp theo; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác,… phả thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, trạm y tế địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe phù hợp, kịp thời.

- Phải thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 kể từ này đi từ vùng có dịch về.

Khuyến cáo người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Đối với người đã đến Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ ngày 23/6/2021 đến ngày 07/7/2021 và đã khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử từ tokhaiyte.vn (có số liệu khai báo gửi kèm) hoặc được rà soát thực tế tới thời điểm lấy mẫu trên địa bàn: Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đến/ở Thành phố Hồ Chí Minh và có kết quả xét nghiệm âm tính.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố Hà Nội: Công văn số 2500/SGDĐT-GDPT ngày 09/7/2021 về việc hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021 và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022

Theo đó, đối với việc hoàn thành năm học và đánh giá, xếp loại, khen thưởng học sinh năm 2020-2021, Công văn nêu rõ:

Đối với các trường có đủ điều kiện yêu cầu về tổ chức dạy học trực tuyến: Xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp.

Khi học sinh được phép quay trở lại trường học, các trường tập trung triển khai một số công việc cụ thể:

- Thực hiện Kế hoạch giáo dục nhà trường: Thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động rà soát các hoạt động giáo dục của đơn vị, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 theo quy định.

- Về việc ôn tập, kiểm tra định kỳ các cấp học đối với các khối lớp chưa hoàn thành việc kiểm tra định kỳ:

+ Tổ chức ôn tập cho học sinh

+ Về kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với Môn học/lớp chưa hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thì tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định. Các trường hợp thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, tuân thủ việc xây dựng ma trận đề cho các đề bài kiểm tra định kỳ. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năm lực và sự tiến bộ của học sinh.

Về việc khen thưởng học sinh, Công văn nêu rõ, với học sinh lớp 1 thực hiện khen thưởng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020; với học sinh các lớp còn lại ở bậc tiểu học thì thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/ TT-BGDĐT ngày 22/9/2016.

Việc khen thưởng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông được thực hiện sau khi các trường hoàn thành đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định.

Ngoài ra, Công văn cũng hướng dẫn về công tác tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội. Cụ thể, các trường chỉ tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển khi học sinh đến tựu trường năm học 2021-2022.

6. UBND Thành phố Hà Nội: Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 09/7/2021 về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh

Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 06/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương, để tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, và xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố quyết liệt thực hiện một số nội dung sau:

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

- Tăng cường kiểm soát toàn bộ hoạt động vận tải từ các vùng dịch về Thành phố:

Hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách công cộng từ các vùng dịch (danh sách vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) về Hà Nội và ngược lại.

Tổ chức hoạt động vận tải đi lại hợp lý đến các tỉnh (thành phố) có dịch theo định hướng: tỉnh (thành phố) có dịch nếu có vận tải đường sắt hoặc đường hàng không thay thế thì cho dừng hoạt động vận tải đường bộ. Kiểm soát chặt chẽ hành khách đi các phương tiện vận tải hành khách công cộng: xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn Thành phố.

- Các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng/tỉnh thành phố có dịch: Từ 18h00 ngày 07/7/2021 áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế): Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 07 ngày theo đúng hướng dẫn tại Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế, (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế); tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 03 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó, tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 07 ngày; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác,… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời. 

Việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch đối với những đối tượng trên sẽ được điều chỉnh khi có hướng dẫn mới từ Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và Thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

- Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch; tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và chủ động điều chỉnh Phương án đáp ứng điều trị, xét nghiệm trong tình huống dịch bùng phát lan rộng (nâng công suất xét nghiệm và giường bệnh điều trị bệnh nhân trong trường hợp số ca mắc tăng lên mức 3.000 ca, mức 5.000 ca).

- Yêu cầu các địa phương phải rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch để điều chỉnh đáp ứng với tình huống dịch bùng phát, lan rộng. Rà soát các cơ sở trên địa bàn để thiết lập các khu vực cách ly tập trung và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung F1.

- Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chế xuất; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của các doanh nghiệp, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn. Yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng cho công nhân về các biện pháp phòng chống dịch, gắn trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

- Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Hội đồng thành viên các Tổng công ty, các công ty TNHH nhà nước trực thuộc UBND Thành phố quán triệt, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố đã chỉ đạo tại văn bản số 1597/UBND-KGVX ngày 25/5/2021 của UBND Thành phố.

- Cảng vụ hàng không Miền Bắc, Ga Hà Nội tăng cường tuyên truyền, giám sát thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các điểm đi và đến trước mỗi chuyến bay, chuyến tàu theo chỉ đạo của UBND Thành phố (khai báo y tế, theo dõi sức khỏe hàng ngày,…) trong khu vực nhà ga, sân bay để hành khách kịp thời cập nhật; kiểm soát danh sách hành khách trên các chuyến bay, chuyến tàu, đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

- Công an Thành phố chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện thị xã tăng cường tổ chức các chốt trực cố định tại các bến tàu, bến xe liên tỉnh, các chốt trực lưu động tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô để kiểm soát toàn bộ lưu lượng các phương tiện vận tải hành khách, gắn với di biến động của lực lượng lao động, người dân giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh thành phố khác, đặc biệt các vùng, tỉnh/thành phố đang có dịch nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất trong điều kiện dịch bệnh.

- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao: Khu Công nghiệp, Cụm Công nghiệp, Khu chung cư, cơ sở khám chữa bệnh, trường, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nơi tập trung đông người…; chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định.

 Thu Hiền (tổng hợp)

Bài viết khác: