Đây là niềm vinh dự đặc biệt được dành cho các chiến sĩ Đoàn 275, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người lính ưu tú thay mặt cho nhiều thế hệ thanh niên cả nước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng canh giấc ngủ cho Người.

Vinh dự, tự hào khi được về thực hiện nhiệm vụ gần bên Bác, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Đoàn 275 luôn cố gắng rèn luyện nâng cao chất lượng thực hiện Điều lệnh, nghi lễ trên khu vực Quảng trường Ba Đình, đó chính là một cách thể hiện lòng kính yêu, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ; đồng thời, thông qua thực hiện các động tác điều lệnh một cách chuẩn xác, nghiêm trang cũng là góp phần chuyển tải thông điệp đến nhân dân và du khách quốc tế về Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, hùng mạnh.

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 / 19-5-2023), Báo Quân đội nhân dân Điện tử trân trọng giới thiệu tới bạn đọc hình ảnh về các chiến sĩ tiêu binh ngày đêm canh giấc ngủ cho Bác Hồ kính yêu.

NGUYỄN TUẤN HUY (thực hiện)

vinh quang 1
Đội tiêu binh danh dự thực hiện nghi lễ chào cờ hàng ngày.

vinh quang 2

Những động tác điều lệnh chuẩn mực, đều đẹp của các chiến sĩ Đoàn 275.

vinh quang 3

Để có được những động tác chính quy, trang nghiêm trên Quảng trường Ba Đình và khuôn viên di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chiến sĩ Đoàn 275 đã trải qua quá trình huấn luyện hết sức nghiêm ngặt từ khi còn là chiến sĩ mới.

vinh quang 4

Đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp luôn theo sát bộ đội trong những giờ huấn luyện, kết hợp học, ôn, rèn luyện thường xuyên để duy trì tốt chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đặc biệt.

vinh quang 5

Thực hiện tốt điều lệnh đội ngũ không có súng là nền tảng để tiếp tục thực hiện các động tác điều lệnh khác.

vinh quang 6

Khẩu hiệu cổ động thao trường phần nào nói lên tinh thần, thái độ, trách nhiệm của từng chiến sĩ khi được trao vinh dự làm nhiệm vụ gần bên Bác.

vinh quang 7

Luyện tập tổng hợp trong đội hình khối.

vinh quang 8

Đối với người chiến sĩ tiêu binh, trước hết phải đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị, sau đó là các tiêu chuẩn cao về thể hình như chiều cao, cân nặng, không có hình xăm, gương mặt không có sẹo, lưng và chân phải thẳng không cong...

vinh quang 9

Các hàng tiêu binh về cơ bản sẽ có chiều cao gần như nhau cùng với hành động đều, đẹp, chuẩn mực, tạo nên sự thống nhất.

vinh quang 10

Để giữ được phong thái nghiêm trang khi đứng tiêu binh trước cửa Lăng trong 60 phút, thì khi rèn luyện, tiêu binh phải đứng nghiêm được trong 180 phút, điều đó không phải tự nhiên làm được, tất cả do rèn luyện, ý chí của người lính.

vinh quang 11

vinh quang 12

Trung úy Trần Văn Sang, Phó phân đội trưởng, Phân đội 2, Đội 1, Đoàn 275 chia sẻ: “Tiêu binh ở Lăng không chỉ là phải có động tác cá nhân tốt. Những động tác thoạt nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra rất phức tạp, ở chỗ nó đòi hỏi độ chuẩn của từng cá nhân và sự kết hợp của từng cặp chiến sĩ và trong đội hình khối. Khi thực hiện động tác, nếu một người mắc lỗi thì cả cặp sẽ phải huấn luyện lại. Còn nếu phải thay người thì buộc phải thay cả đôi. Chính vì thế, hai người trong cặp thường là những người bạn thân từ thao trường huấn luyện lẫn trong cuộc sống hàng ngày nên rất hiểu ý nhau và hành động nhịp nhàng”.

vinh quang 13

Trung sĩ Dương Hoàng Hải (giữa), Tiểu đội 7, Phân đội 1, Đội 1 chia sẻ: "Bản thân tôi rất vinh dự và tự hào khi là người chiến sĩ cận vệ trực tiếp làm nhiệm vụ hằng ngày bên Lăng Bác. Đặc biệt là nhiệm vụ nghi lễ chào cờ hằng ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi luôn cảm thấy rất vinh dự và hồi hộp. Vinh dự vì được lựa chọn đại diện cho thế hệ thanh niên thực hiện nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng, nghi lễ quốc gia của dân tộc, nhưng bên cạnh đó luôn có cảm giác bồi hồi xúc động, hồi hộp vì bản thân phải thực hiện sao cho thật tốt để xứng đáng là người chiến sĩ cận vệ bên Bác, xứng đáng với tên gọi thân thương Bộ đội Cụ Hồ".

vinh quang 14

Một động tác tưởng chừng đơn giản nhưng là sự kết hợp rất nhiều các cử động từ đầu, cổ, vai, tay, chân và biểu cảm gương mặt.

vinh quang 15

Chuyển bước tiếp lệnh đi đều thành đi nghiêm nâng súng nhìn bên phải chào trong đội hình khối là một chuỗi các hành động phức tạp đòi hỏi sự tập trung cao độ, cùng với đó là sự thuần thục trong động tác cá nhân và sự ăn ý của cả đội hình.

vinh quang 16

Đại úy Trần Văn Nghĩa, Phó đội trưởng Quân sự Đội 1 cho biết thêm: "Động tác của mỗi cá nhân rèn luyện tốt rồi nhưng khi vào đội hình khối phải phối hợp với đồng đội, khi đó phải kết hợp cả mắt, tai để điều chỉnh sao cho thống nhất, khi di chuyển đội hình đều, đẹp, giữ cự ly, khoảng cách đúng điều lệnh".

vinh quang 17

Bên cạnh rèn luyện về đứng tiêu binh và điều lệnh các chiến sĩ còn thường xuyên luyện tập nâng cao nghiệp vụ nghi lễ.

vinh quang 18

Lá cờ treo trên quảng trường có kích thước rất lớn và cần được gấp lại đúng cách sau mỗi lễ hạ cờ để hôm sau khi thực hiện thượng cờ lá cờ được kéo lên vừa đẹp vừa trang nghiêm đúng với tính chất của nghi lễ cấp quốc gia.

vinh quang 19

Một phần quan trọng trong nhiệm vụ của đơn vị là dâng hoa phục vụ lễ viếng cấp nhà nước và các đoàn khách vào Lăng viếng Bác.

vinh quang 20

Mỗi vòng hoa nặng khoảng 25kg trở lên, hai chiến sĩ tiêu binh phải có sức khỏe tốt, trong quá trình luyện tập, đơn vị sử dụng tấm bê tông có khối lượng tương đương để chiến sĩ rèn luyện.

vinh quang 21

Hai chiến sĩ tiêu binh phối hợp nhuần nhuyễn để hoàn thành nhiệm vụ.

vinh quang 22

Đối với người lính tiêu binh, khẩu súng trường CKC là người bạn đồng hành, do đó, hết giờ huấn luyện, các chiến sĩ thường dành thời gian bảo quản súng, giữ cho khẩu súng luôn sáng, đẹp.

vinh quang 23

Cẩn thận tháo lắp, lau, vệ sinh từng bộ phận của súng.

vinh quang 24

Quân phục nghiệp vụ của tiêu binh cũng được các chiến sĩ chăm sóc tỉ mỉ chỉn chu, là phẳng từng đường ly áo, quần, mang treo huy chương, sắp xếp giá treo khoa học, vệ sinh.

vinh quang 25

Sắp xếp giá treo quân phục nghiệp vụ sao cho tiện dụng.

vinh quang 26

Chuẩn bị và kiểm tra tỉ mỉ từng phần trước mỗi ca vào phiên gác.

vinh quang 27

Tiêu binh đổi gác trên đường vạch trắng trước cửa Lăng. Những đường vạch trắng này là niềm tự hào của các chiến sĩ đơn vị bởi đường vạch này không tự nhiên mà có, nó là minh chứng, ghi dấu những bước chân của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 275 ngày đêm thực hiện nhiệm vụ canh giấc ngủ cho Người.

vinh quang 28

Hành tiến trong đội hình khối.

vinh quang 29

Được đứng trong đội hình 34 chiến sĩ thực hiện nghi lễ chào cờ hằng ngày là niềm vinh dự và trách nhiệm của mỗi người lính tiêu binh.

vinh quang 30

Quá trình rèn luyện nghiêm ngặt, cùng với ý chí, quyết tâm thực hiên tốt hơn nữa điều lệnh, nghi lễ để tỏ lòng kính yêu với Bác, các chiến sĩ Đoàn 275, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh càng cố gắng xứng đáng với niềm vinh dự đặc biệt được làm nhiệm vụ thiêng liêng canh giấc ngủ cho Người.

Theo Báo Quân đội nhân dân

Thanh Hải (st)

Bài viết khác: