“Những hàng kè chắn sóng có thể bị sóng và cát mặn đại dương làm mòn, nhưng bản lĩnh và ý chí của những người giữ biển thì luôn vững vàng không thể nào lay chuyển, kể cả phải hy sinh thân mình vì vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Đó là lời khẳng định của Chuẩn Đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân bên cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa Lớn...

Lễ chào cờ giữa trùng khơi

Xuất phát từ cảng của Lữ đoàn 125 (Quân chủng Hải quân), qua hai ngày, hai đêm lênh đênh trên biển, vật lộn với sóng gió, con tàu HQ-996 của Vùng 4 Hải quân đã đưa Đoàn công tác đến đảo Trường Sa Lớn.

Đúng 6 giờ, tàu HQ-996 được lệnh cập cảng. Đảo Trường Sa Lớn hiện lên trên Biển Đông với một vẻ đẹp rất riêng. Từng hàng cây bão táp, phong ba xanh thẫm, ken dày, ôm lấy đảo. Tôi hết sức ấn tượng về sức sống và sự dẻo dai của các loài cây phong ba, bão táp, muống biển và đặc biệt là vẻ đẹp quyến rũ của hoa bàng quả vuông, loài hoa giống như hoa quỳnh, chỉ nở về đêm.

Bộ đội đảo có mặt rất đông tại cầu cảng để đón Đoàn. Nét mặt ai cũng sạm đi vì nắng và gió biển, nhưng không giấu nổi niềm vui khi được đón khách từ đất liền, đặc biệt khi biết rằng, đi cùng Đoàn lần này còn có sự góp mặt của các ca sĩ, nhạc công của Đoàn nghệ thuật Bộ Công an và tỉnh Bắc Kạn.

Xúc động, bâng khuâng, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và Chuẩn Đô đốc Nguyễn Ngọc Tương cùng các thành viên Đoàn công tác bước lên cầu cảng trong sự đón tiếp trang trọng và tình cảm của quân và dân Trường Sa. Sau khi bắt tay lần lượt đại diện các đơn vị, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu bế một em bé theo mẹ ra đón Đoàn và xoa đầu bé, giọng ấm áp: “Xin chào những công dân đặc biệt của Trường Sa!”.

loi-the-giu-bien-a
Lễ chào cờ tại đảo Trường Sa Lớn.

Quân và dân trên đảo đón Đoàn bằng một buổi lễ chào cờ và diễu hành trọng thể được tổ chức ngay trên đường băng sân bay rộng rãi chạy suốt chiều dài đảo Trường Sa Lớn. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu làm chủ lễ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Ngọc Tương cùng Đảo trưởng Phạm Văn Hiến đứng ở vị trí cột cờ ngay phía trước cột mốc chủ quyền. Khẩu lệnh "Quốc ca!" vừa vang lên, tất cả chúng tôi đều tự hào đồng thanh hát: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc...”.

Trong cuộc đời, tôi đã nhiều lần được dự các buổi lễ chào cờ, nhưng lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn có một cảm giác đặc biệt, với những cảm xúc khó tả; đó là sự hòa quyện niềm tự hào, tin yêu và hy vọng về chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam giữa Biển Đông mãi mãi vững bền...

Những gửi gắm từ đất liền

Ra Trường Sa lần này, mỗi Đoàn công tác đều có những cách riêng để thể hiện tình cảm, trách nhiệm với Trường Sa. Đoàn công tác của Bộ Công an, ngoài số tiền 25 tỷ đồng trao tặng để xây dựng hệ thống nhà văn hóa đa năng trên đảo Trường Sa Lớn còn có thêm nhiều vật tư phục vụ đời sống tinh thần khác như: Ti vi, quạt điện, bình ác-quy… để tặng bộ đội đảo.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết: Đây là lần đầu tiên Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an cử Đoàn cán bộ cao cấp đi thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa. Thành phần của Đoàn ngoài các cán bộ chủ chốt của các tổng cục, các cục, đơn vị trực thuộc Bộ Công an còn có các đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy công an các tỉnh, thành phố ven biển trong toàn quốc.

Cùng với việc thăm và tặng quà quân và dân trên quần đảo Trường Sa, tổ chức các hoạt động giao lưu thể hiện tình cảm của lực lượng công an đối với quân và dân trên đảo… Đoàn công tác cũng tiến hành khảo sát thực tế để hiểu hơn về biển, đảo Trường Sa, từ đó có những tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn ra thăm Trường Sa. Đồng chí Hoàng Ngọc Đường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Chúng tôi mang hơi ấm của hơn 3 vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đến với bộ đội Trường Sa. Cách đây hơn một tháng, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua sâu rộng “Tất cả vì Trường Sa thân yêu” và huy động được gần 1 tỷ đồng cùng nhiều vật chất thiết yếu khác để tặng bộ đội trên các đảo.

Lần đầu tiên đến với vùng biển, đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc, chứng kiến tận mắt cuộc sống, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của bộ đội trên đảo, chúng tôi cảm phục và tin tưởng vào bản lĩnh và ý chí của những người đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ vùng biển trời của Tổ quốc. Đất liền, đồng bào và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn luôn ở bên và hướng về Trường Sa…”.

Bà La Thị Xuyên, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Lâu nay, tôi chỉ biết về bộ đội Trường Sa qua sách báo và các kênh thông tin khác, bây giờ mới có điều kiện vượt trùng khơi ra thăm đảo. Đứng bên cột mốc chủ quyền, chứng kiến tận mắt cuộc sống của quân và dân trên đảo, tôi vô cùng tự hào về những người giữ biển ở đây. Khi về đất liền, tôi sẽ tuyên truyền với đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn hãy luôn hướng về Trường Sa bằng những việc làm thiết thực, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Tấm lòng những người giữ đảo

Một ngày ở đảo Trường Sa Lớn trôi đi thật nhanh, buổi tối, tại chân cột mốc đã diễn ra buổi biểu diễn và giao lưu giữa các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn nghệ thuật Bộ Công an với bộ đội đảo Trường Sa lớn. Từ lúc hoàng hôn chưa buông xuống, tôi đã kịp nhận ra các tốp chiến sĩ trẻ đang chuẩn bị những món quà rất dung dị để tặng người đến từ đất liền. Đó là những trái bàng vuông, những mảnh san hô, có khi chỉ là những chùm hoa cải trong vườn đang rộ hoa do chính tay anh em chăm sóc…

Nhìn nét mặt hân hoan của những chiến sĩ trẻ với những món quà được coi là đặc sản của đảo, tôi cảm nhận, đối với họ, một nét duyên thiếu nữ, một buổi giao lưu hay xem biểu diễn ca nhạc là niềm khát khao và ý nghĩa biết nhường nào.

Màn đêm ập xuống rất nhanh. Tiếng sóng từ bốn bề vỗ vào thềm đảo. Tách mình khỏi đêm giao lưu, tôi sải bước một vòng quanh đảo. Tiếng san hô lạo xạo dưới chân. Bỗng một tiếng hô đanh gọn vang lên “Ai?... Đứng lại!…”. Giật mình trong bóng tối, tôi lờ mờ nhận ra một người đã tiếp chuyện mình lúc chiều, đó là Trung tá Trần Văn Lương, Cụm trưởng Cụm chiến đấu 3. Tôi thành thật: “Tôi muốn đi dạo quanh đảo một chút, nhưng quên chưa hỏi mật khẩu, anh thông cảm nhé”. Nhận ra người quen, Trung tá Lương tiến lại: “Anh cũng thông cảm cho chúng tôi. Ở những nơi đầu sóng ngọn gió như thế này, ý thức cảnh giác là vô cùng cần thiết. Chúng tôi không được lơi là dù chỉ một phút anh ạ”.

- Ồ mà tại sao với cương vị Cụm trưởng anh vẫn phải trực tiếp đi canh gác?

Trung tá Lương nói như tâm sự:

- Điều này đã thành lệ ở đảo. Mỗi dịp có Đoàn văn công ra biểu diễn thì nhiều cán bộ xung phong trực và gác thay cho chiến sĩ để anh em có điều kiện thưởng thức một đêm văn nghệ trọn vẹn. Dù sao là cán bộ, là người có kinh nghiệm và từng trải hơn cũng dễ kìm nén cảm xúc bản thân mình. Nói thật với anh, khoảng cách giữa cán bộ và chiến sĩ trên đảo rất gần gũi. Trong điều kiện xa đất liền, có nhiều yếu tố chi phối, anh em càng phải đoàn kết thành một khối thống nhất để hoàn thành nhiệm vụ...".

Câu chuyện ngắn ngủi của Trung tá Lương đã khiến tôi hiểu ra rằng, tình cảm cán - binh, đồng đội trên đảo thật sâu nặng. Chính những tình cảm ấy đã nâng bước, hun đúc ý chí giúp các chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, xác định tốt nhiệm vụ của những người giữ biển.

(Còn nữa)

Ngô Duy Đông

Theo Quân đội Nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: