Tháng 3-1961, Bác Hồ đến thăm bộ đội Hải quân lần thứ hai. Lần này đến, vấn đề Bác quan tâm nhiều là kết quả xây dựng lực lượng của Hải quân, tình hình bảo vệ bờ biển và các hải đảo, nhất là các đảo xa. Sau khi nghe lãnh đạo đơn vị báo cáo, Bác căn dặn: Các chú phải tìm ra cách bảo vệ đảo sao cho phù hợp với điều kiện con người, địa hình bờ biển, hải đảo của ta, và vũ khí trang bị mình có.

van hoa
Bác Hồ thăm Phân đội 135 trên đảo Vạn Hoa tháng 11-1962. Ảnh tư liệu

Trong lần thăm này, Bác dành nhiều thời gian để nói chuyện với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy Hải quân về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Bác nói: Bờ biển của ta có vị trí chiến lược rất quan trọng cả trước mắt và lâu dài. Vì vậy nhiệm vụ của Hải quân ta rất nặng nề và cũng rất vẻ vang. Các chú đã đạt được những thành tích bước đầu, Bác khen, nhưng không được chủ quan thỏa mãn, phải luôn cố gắng để tiến bộ nhiều hơn.

Đến khi ra vịnh Hạ Long, lúc thuyền đưa Bác vào thăm hang Đầu Gỗ - chiến tích ngàn xưa của Tướng quân Trần Hưng Đạo đã dùng nơi đây làm căn cứ hậu cần sản xuất cọc gỗ để cắm trên sông Bạch Đằng chống quân Nguyên - Mông xâm lược, Bác nói: Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải giữ gìn lấy nó.

Câu nói ngày ấy của Bác đã trở thành động lực và quyết tâm của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và thủy thủ của Quân chủng Hải quân Việt Nam anh hùng - quyết tâm bảo vệ vùng biển đầy tiềm năng của đất nước Việt Nam thống nhất, độc lập với chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải quốc gia.

Ghi nhớ lời Bác Hồ dặn, Quân chủng Hải quân Việt Nam đã chiến đấu và xây dựng lớn mạnh không ngừng, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc biển đảo của Tổ quốc. Đầu tháng 8-1964, Hải quân ta đã giành thắng lợi trận đầu đánh đuổi tàu Ma-đốc của hạm đội Mỹ xâm nhập hải phận miền Bắc ngày 2 và 5-8-1964, buộc chúng phải tháo chạy khỏi vùng biển nước ta.

Với chiến công ấy, ngày 5-8-1964 đã trở thành ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Bùi Đình Nguyên

(Ghi theo lời của Đô đốc Giáp Văn Cương, Tư lệnh Quân chủng Hải quân)

Theo http://www.qdnd.vn

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: