Trong sự nghiệp cầm bút, cầm máy của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Vượng, nguyên phóng viên Báo Vùng Mỏ và Báo Quảng Ninh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, khoảnh khắc không bao giờ quên trong cuộc đời làm báo của ông là sự kiện Bác Hồ về thăm đất mỏ ngày Mồng Một Tết Ất Tỵ (1965) và nâng trên tay hòn than thứ 4 triệu tấn. Tấm ảnh này trở thành tư liệu quý của ngành than và được trưng bày ở phòng truyền thống, trụ sở làm việc của các cơ quan thuộc ngành than và các văn phòng của tỉnh Quảng Ninh.

Nguyen Van Vuong
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Vượng giới thiệu bức ảnh chụp Bác Hồ nâng
hòn than thứ 4 triệu tấn.

Ông Nguyễn Văn Vượng là học viên khóa 1, Trường Đại học Nhân dân, được đào tạo chuyên ngành báo chí. Năm 1956, ông về làm phóng viên Báo Lao động. Sau đó, vì điều kiện gia đình nên ông chuyển công tác từ Báo Lao động về Báo Vùng Mỏ. Tại đây, ông được phân công vừa viết tin bài, vừa chụp ảnh. Khi được hỏi về kỷ niệm chụp tấm ảnh Bác Hồ nâng hòn than thứ 4 triệu tấn, đôi bàn tay người nghệ sĩ già run run đưa cho tôi xem bức ảnh đã ngả màu thời gian và xúc động kể lại:

- Đêm 30 Tết Ất Tỵ, tôi đang công tác ở Hà Tu thì cấp trên thông báo chuẩn bị ngày mai đón một vị khách đặc biệt. Mặc dù không được phổ biến rộng rãi nhưng chúng tôi được một lãnh đạo tỉnh cho biết: Vị khách đặc biệt đó chính là Bác Hồ. Hồi đó, Báo Vùng Mỏ chúng tôi vừa được trang bị chiếc máy ảnh Rô-lây 6X6 mới, loại được xem là tốt nhất thời bấy giờ. Cơ quan giao cho tôi sử dụng cùng với một cuộn phim đã chụp 12 kiểu ảnh. Đêm đó, tôi cùng đồng nghiệp tiền trạm về địa điểm đón Bác. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất đông nhân dân và công nhân mỏ từ Đông Triều và các hướng đổ về Trường THPT Hòn Gai, nơi diễn ra buổi lễ đón tiếp Bác. Đến 3 giờ sáng, tôi có mặt cùng với anh em phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân và Truyền hình Việt Nam. Khoảng 6 giờ sáng ngày mồng một Tết, trời Quảng Ninh đặc mây mù. Như thường lệ, tôi đã để sẵn cự ly, tốc độ chuẩn bị tác nghiệp. Từ xa, Bác xuất hiện, ngoài đường, tiếng nhân dân hô to: “Bác Hồ muôn năm”! Tôi men theo hàng rào vào trong để đón Bác ngay từ cổng. Bác đi bắt tay cán bộ và nhân dân đứng hai bên đường. Khi Bác bước lên bục, có rất nhiều phóng viên vây quanh. Bác yêu cầu các phóng viên dãn ra xa để nhìn rõ nhân dân. Mọi người dạt ra xa khu vực Bác đứng, còn tôi ngồi phục ngay dưới chân bục. Bấy giờ, đồng chí Nguyễn Thọ Chân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh thay mặt công nhân vùng Mỏ tặng Bác hòn than thứ 4 triệu tấn. Tất cả phóng viên vì đứng ở xa nên đều chụp ngang Bác nhận hòn than từ đồng chí Nguyễn Thọ Chân. Bác nhận xong quay ra phía trước. Tôi tận dụng cơ hội này, đứng dậy nâng máy lên thật cao và chớp ngay kiểu ảnh Bác nâng hòn than trên tay. Sau khoảnh khắc tuyệt vời ấy thì cũng là lúc máy ảnh của tôi hết phim. Ngày hôm sau, bức ảnh được đăng trên Báo Vùng Mỏ và trở thành tư liệu vô cùng quý giá cho đến ngày hôm nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Thành Trung

Theo http://www.qdnd.vn

Thu Hiền (st)

 

Bài viết khác: