Sinh thời, Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng luôn dành nhiều tình cảm cùng sự quan tâm và trao truyền niềm tin để thanh niên Quân đội có điều kiện phấn đấu và trưởng thành. Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng - Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (nguyên Trưởng ban Thanh niên Quân đội) có cuộc trò chuyện với PV Tiền Phong về những kỷ niệm với cố Tổng Bí thư.

thieu tuong dinh quoc hung 1
Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với đoàn đại biểu ưu tú dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX, khi đoàn đến Trụ sở T.Ư Đảng báo cáo thành tích với Tổng Bí thư. ẢNH: NGUYỄN MINH

Từng công tác tại Ban Thanh niên Quân đội và được gặp gỡ Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần, Thiếu tướng có kỷ niệm gì sâu sắc về cố Tổng Bí thư?

Nhận nhiệm vụ tại Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) với vai trò là trợ lý từ năm 2012, sau đó là Phó trưởng Ban và Trưởng Ban… rồi trở thành Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi may mắn được gặp Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần. Mỗi lần gặp Tổng Bí thư là một câu chuyện, một cảm xúc khó quên và tôi đã học hỏi được rất nhiều điều. 

Một trong những kỷ niệm để lại cảm xúc đặc biệt là vào ngày 8/11/2017, trên cương vị Trưởng ban TNQĐ, tôi cùng đoàn đại biểu ưu tú của tuổi trẻ toàn quân dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX tới Trụ sở T.Ư Đảng để báo cáo thành tích với Tổng Bí thư. Trước đó, khi chúng tôi sang làm việc với Văn phòng Tổng Bí thư, các cán bộ văn phòng cho biết Tổng Bí thư rất bận vào thời điểm cuối năm nên việc sắp xếp cho cuộc gặp mặt khá khó khăn. Bởi vậy, khi nhận được thông báo Tổng Bí thư sẽ dành thời gian trò chuyện, động viên đoàn đại biểu TNQĐ thì từ lãnh đạo cho đến các thành viên trong đoàn đều vui mừng và hồi hộp chờ đợi.

Chiều hôm đó, khi Trung tướng Lê Hiền Vân - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tôi vừa ngồi ở phòng chờ riêng tại Trụ sở T.Ư Đảng được đôi ba phút thì Tổng Bí thư bước vào và nói ngay với chúng tôi: “Tôi cũng rất mong chờ được gặp các đồng chí thanh niên ưu tú của Quân đội. Mặc dù bận nhiều việc nhưng tôi nói với các đồng chí văn phòng dứt khoát phải sắp xếp lịch cho tôi gặp các đồng chí”.

Trong cuộc trò chuyện ngắn với chúng tôi trước khi bắt đầu gặp gỡ cả đoàn đại biểu TNQĐ, Tổng Bí thư trực tiếp mời nước và nho do bộ phận lễ tân văn phòng chuẩn bị. Tổng Bí thư nói vui: “Các đồng chí dùng xem hoa quả và nước chè của Văn phòng T.Ư Đảng có ngon không”. Tôi và Trung tướng Lê Hiền Vân rất cảm động bởi đã nhiều lần gặp gỡ Tổng Bí thư nhưng để được trò chuyện thân tình, gần gũi trong một không gian riêng như vậy thì rất ít.

Khi trò chuyện với cả đoàn đại biểu, Tổng Bí thư căn dặn rất nhiều điều và nhấn mạnh: “TNQĐ phải xứng đáng là bộ phận ưu tú của thanh niên ưu tú của cả nước, là nòng cốt của nòng cốt trong phong trào cách mạng. Phải dấn thân và xả thân sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và cuộc sống của Nhân dân; luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là các lĩnh vực khó, lĩnh vực mới”.

“Khi ra chụp ảnh chung, Tổng Bí thư còn nắm tay tôi căn dặn, thanh niên Quân đội phải rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo để xứng đáng với danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ. Câu nói ấy đã trở thành phương châm hành động của tuổi trẻ Quân đội hiện nay”.

Thiếu tướng ĐINH QUỐC HÙNG - Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

 

Thiếu tướng cảm nhận như thế nào về tình cảm và sự quan tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho tuổi trẻ toàn quân?

Trên cương vị người đứng đầu của Đảng ta và là Bí thư Quân ủy T.Ư, trong các kỳ đại hội, các cuộc sinh hoạt chính trị lớn của TNQĐ thì Tổng Bí thư đều dành thời gian gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho tuổi trẻ Quân đội. Riêng bản thân tôi, cũng từ lời căn dặn của Tổng Bí thư đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành để cống hiến nhiều hơn cho Quân đội và đất nước.

Tôi thấy mình thật vinh dự khi được gặp và trực tiếp nghe Tổng Bí thư căn dặn, giao nhiệm vụ. Chính sự quan tâm, gần gũi của Tổng Bí thư đã trao truyền niềm tin và thổi bùng ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm cho TNQĐ và tuổi trẻ cả nước.

Một trong những điều gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi và nhiều người khi tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là phong cách trò chuyện cởi mở, thân tình. Tôi được nghe Tổng Bí thư kể nhiều câu chuyện về việc đi gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, với các tầng lớp nhân dân và bộ đội, trong đó có TNQĐ. Qua những câu chuyện đó, tôi thấy ông là con người rất từng trải ở các môi trường công tác khác nhau và có một thời thanh niên đầy sôi nổi, nhiệt huyết. Chính sự lăn lộn với thực tiễn phong phú mà Tổng Bí thư có một tâm hồn, một phong cách, một tư tưởng gần gũi với thanh niên, quan tâm và chăm lo cho thanh niên như vậy.

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư khiến tôi nhận thấy ông đã thực hiện lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách rất cụ thể, thiết thực và sâu sắc về bồi dưỡng, chăm lo thế hệ cách mạng cho đời sau. Cũng từ những lời căn dặn tâm huyết ấy, khi còn là Trưởng Ban TNQĐ, tôi cùng tập thể lãnh đạo Ban đã tham mưu cho Quân ủy T.Ư - Bộ Quốc phòng chỉ đạo, phát động tổ chức nhiều phong trào thanh niên sôi nổi mà nổi bật là phong trào “TNQĐ rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, nhằm thúc đẩy tuổi trẻ toàn quân vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.

Phong cách gần gũi và phẩm chất đạo đức cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo động lực và trao truyền niềm tin như thế nào đối với tuổi trẻ Quân đội, thưa Thiếu tướng?

Mỗi lần được tiếp xúc với Tổng Bí thư, tôi đều cảm nhận ông luôn lắng nghe những điều băn khoăn, trăn trở của thế hệ trẻ, của cấp dưới. Đặc biệt, Tổng Bí thư luôn tạo ra không khí cởi mở, chân thành, gần gũi, nói những điều dễ nghe và dễ tiếp thu, học tập. Đây là phong cách rất quần chúng nhưng cũng rất sâu sắc, tinh tế.

Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng chia sẻ, những lời căn dặn của cố Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng căn dặn TNQĐ lúc sinh thời thể hiện sự quan tâm và tin tưởng rất đặc biệt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam và phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Quân đội. Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, TNQĐ đã và đang tổ chức, triển khai thực hiện được rất nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

thieu tuong dinh quoc hung 2
Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng (lúc đó là Thượng tá, Trưởng ban Thanh niên Quân đội) thay mặt tuổi trẻ toàn quân tặng hoa Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng, chiều 8/11/2017. ẢNH: NGUYỄN MINH

Cách giao nhiệm vụ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất đặc biệt, khiến ai cũng thấy trách nhiệm của mình trong đó. Đặc biệt là trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, với bộn bề công việc nhưng Tổng Bí thư luôn đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để cô đúc thành những nội dung chỉ đạo sâu sắc. Ở Tổng Bí thư luôn toát lên một vẻ dung dị, rất đời thường nhưng cũng rất quyết liệt trong chỉ đạo, đặc biệt khi nói về vấn đề đạo đức cách mạng, phẩm chất tư cách người cán bộ, phương pháp và tác phong làm việc…

Khi Tổng Bí thư phê bình một tập thể hay một cá nhân cụ thể thì cũng rất dễ tiếp thu với những dẫn chứng, ví von sát, đúng với bản chất sự việc. Đó là một điều rất đặc biệt ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tôi và nhiều đồng đội luôn suy nghĩ về những điều Tổng Bí thư căn dặn để bản thân mỗi người có thể làm thật tốt phần việc của mình. Đây chính là những nội dung rất cụ thể của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng và đất nước đã đi đầu trong việc này.

Tôi tin rằng, TNQĐ nói riêng, thanh niên cả nước nói chung sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy các thành tích, kết quả đạt được trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục cụ thể hóa những lời căn dặn, trao truyền niềm tin của cố Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng trong học tập, công tác và quá trình rèn luyện hằng ngày để thực hiện thật tốt sứ mệnh của mình, là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước.

Cảm ơn Thiếu tướng!

THỤY DU (thực hiện)

Theo Báo Tiền Phong

Đức Thi (st)

Bài viết khác: