Với tấm lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ, ông Lê Văn Đồng, 86 tuổi, ngụ tại thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã vẽ hơn 400 bức tranh về Bác. Để mọi người cùng học tập tấm gương bình dị của Người, ông thực hiện hành trình tặng tranh cho các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh… Điều đặc biệt ở người họa sỹ này là chưa từng qua trường lớp đào tạo hội họa nào và bắt đầu cầm bút vẽ ở tuổi… 77.

Van Dong
Ông Lê Văn Đồng và những bức tranh vẽ Bác Hồ.

           Ông Lê Văn Đồng, quê gốc ở Quảng Ngãi, nhưng đang sống cùng con gái là giáo viên tại thị trấn Tri Tôn. Ông biết đàn, hát và làm thơ, song nổi tiếng hơn cả là hội họa, mặc dù chưa qua một trường lớp đào tạo nào. Theo ông kể, năm 77 tuổi, thấy trong sách tập đọc lớp 5 của đứa cháu có ảnh Bác Hồ, ông muốn vẽ thử xem sao. Không ngờ càng vẽ càng thấy thích và rồi trở thành đam mê. Ông vẽ theo kiểu truyền thần, phân ảnh gốc và giấy vẽ ra từng ô nhỏ. Sau đó, đối chiếu chi tiết của từng ô, vẽ lại. Với cây bút chì 2B, cục tẩy, cây thước, xấp giấy chụp X-quang và cặp kính khuếch đại, ông bắt đầu vẽ. Tuổi đã cao mà hầu như ngày nào ông cũng dành thời gian làm công việc bản thân yêu thích. Để rồi cứ 3-4 ngày lại có một tác phẩm mới ra đời!

           Đến Tri Tôn hỏi về ông, hầu như người nào cũng biết. Ông vẽ Bác bằng tất cả lòng tôn kính. Ông sưu tầm sách, báo, tạp chí, con tem... có in hình Bác để làm mẫu vẽ. Chính vì thế, tranh vẽ khá phong phú: Bác Hồ và Bác Tôn, Bác Hồ với thiếu nhi, Bác Hồ đang làm việc ở Pháp, Nga... "Bác Hồ là một người vô cùng tài giỏi, đức, tài song toàn. Nhờ có Đảng, có Bác nên chúng ta mới có ngày hôm nay. Điều hạnh phúc lớn hơn là lúc già, tôi được vẽ tranh về Bác..." - Ông Đồng bộc bạch.

           Kính yêu Bác, ông nghiên cứu, rèn bút, vẽ sao cho thật giống, nhất là đôi mắt, bộ râu và mái tóc. Bởi theo ông, các chi tiết này khó, nếu không vẽ được thì không giống Bác. Trên mỗi bức tranh, ngoài chú thích rõ ràng nội dung, bức nào cũng có những thông điệp mà ông muốn gửi đến người xem. Có bức là bài thơ về Bác, có bức là câu chuyện về Bác, hay một vài câu nói mà Bác đã dạy...

           Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được mọi tầng lớp nhân dân cả nước hưởng ứng và đã tạo được chuyển biến trong suy nghĩ, hành động. Ông Đồng tâm sự: "Qua các bức tranh, tôi học được nhiều đức tính ở Bác như sống chan hòa, giản dị, gần gũi và nhân hậu. Tôi muốn gửi thông điệp đến mọi người những bài học đó". Chính vì thế, ông quyết định tặng tranh về Bác cho các trường học, các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Tri Tôn. Không những vậy, ông lão ngoài bát thập còn vượt hàng chục, hàng trăm cây số tìm đến cơ quan, ban, ngành tỉnh An Giang để tặng tranh. Khi ra thăm con tại Bình Định, ông cũng làm công việc như thế.

            Qua những bức tranh về Bác, ông mong muốn mọi người học tập những phẩm chất cao quý của Bác, hiểu hơn cuộc đời cách mạng và tấm lòng của Bác để phấn đấu vươn lên, trở thành những người có ích cho xã hội.

An Giang

Theo http://bienphong.com.vn

Thu Hiền (st)

 

Bài viết khác: