Qua 26 năm triển khai thực hiện, với 5 lần Bộ Quốc phòng sơ kết đã khẳng định Cuộc vận động (CVĐ) về “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (gọi tắt là CVĐ 50) đã trở thành sức sống, động lực quan trọng, tạo bước chuyển toàn diện trong công tác kỹ thuật toàn quân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện của cấp ủy, người chỉ huy và ban chỉ đạo 50 các cấp, CVĐ 50 đã trở thành phong trào rộng khắp với ý thức chủ động, tự giác, thu hút mọi cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong Quân đội tham gia, đã làm chuyển biến căn bản về tư duy, nhận thức và hành động của mọi đối tượng, từ quan hệ thụ động chấp hành mệnh lệnh sang quan hệ chủ động tự giác hành động. Bởi vậy, CVĐ 50 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng, khẳng định tính thiết thực, hiệu quả trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, được đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động trong toàn quân tự giác thực hiện.

Kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện CVĐ 50 của toàn quân thời gian qua là, các nội dung, mục tiêu của CVĐ 50 gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn được đưa vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng; mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch công tác của người chỉ huy các cấp; quá trình triển khai thực hiện luôn có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của hệ thống ban chỉ đạo 50 các cấp, từ Bộ Quốc phòng đến đơn vị cơ sở, bảo đảm sự liên thông, thống nhất, hiệu quả.

Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng, mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch của người chỉ huy, ban chỉ đạo 50 các cấp đề xuất chương trình hoạt động với nhiều chủ trương, biện pháp gắn với tình hình thực tiễn của đơn vị; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và mọi cá nhân cụ thể hóa thành chỉ tiêu, tiêu chí, hành động cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ có định hướng đúng, biện pháp phù hợp nên CVĐ 50 đã thực sự trở thành động lực để các cấp, các ngành, mọi tổ chức, cá nhân và những người trực tiếp liên quan tới công tác quản lý, khai thác VKTBKT ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, nhất là đối với ngành kỹ thuật Quân đội đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tốt quan điểm tự lực, tự cường, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đặc biệt là phát huy tốt tinh thần “7 dám” (dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) đối với đội ngũ cán bộ các cấp nói chung và cán bộ ở đơn vị cơ sở nói riêng.

 Thông qua CVĐ 50, công tác quản lý, khai thác VKTBKT có nhiều đổi mới tích cực, chất lượng được nâng cao, những khâu yếu, mặt yếu được khắc phục kịp thời. Công tác bảo đảm đồng bộ, sản xuất, cải tiến, nâng cấp, hiện đại hóa VKTBKT đạt kết quả tốt; từng bước làm chủ công nghệ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa và sản xuất vật tư kỹ thuật. Đặc biệt, việc thực hiện ngày kỹ thuật, giờ kỹ thuật đã được các đơn vị, các ngành duy trì nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực; công tác bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) phục vụ huấn luyện, làm chủ VKTBKT được nâng cao, nhất là VKTBKT mới, hiện đại, cải tiến và có hàm lượng công nghệ cao. Hệ số kỹ thuật của VKTBKT luôn bảo đảm theo quy định, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất.

cuoc van dong 50
Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng cục Kỹ thuật (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra khu kỹ thuật Lữ đoàn Công binh 83 (Quân chủng Hải quân).
Ảnh: TIẾN ĐẠT.

Công tác bảo đảm an toàn trong khai thác VKTBKT, an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ ngày càng tốt hơn; an toàn thông tin, an ninh mạng có nhiều chuyển biến. Việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động trong toàn quân. Do vậy, tình hình ATGT trong Quân đội có sự chuyển biến rõ nét, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương đều giảm rõ rệt, ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, CVĐ 50 đã thúc đẩy phát triển phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm giải quyết những yêu cầu cấp bách về công tác BĐKT, nhất là trong khai thác, sửa chữa, huấn luyện làm chủ VKTBKT thế hệ mới, hiện đại và cải tiến, tiết kiệm đáng kể ngân sách quốc phòng.

Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học - công nghệ phát triển rất mạnh mẽ đã tạo bước đột phá mới về khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự trên thế giới; VKTBKT công nghệ cao, phương thức và nghệ thuật tác chiến có bước phát triển vượt bậc. Việc sử dụng VKTBKT công nghệ cao trong chiến tranh tất yếu làm thay đổi phương thức tác chiến, kéo theo thay đổi cả về phương thức BĐKT. VKTBKT mới đều có độ tích hợp cao, phần mềm công nghệ thông tin chiếm tỷ trọng ngày càng lớn đã đặt ra yêu cầu BĐKT cho VKTBKT thế hệ mới phải triển khai đồng bộ. Quân đội ta đang tiếp tục cơ cấu, điều chỉnh tổ chức, biên chế cho phù hợp theo hướng “tinh, gọn, mạnh” và từng bước được mua sắm một số VKTBKT hiện đại, thế hệ mới; đồng thời tập trung cải tiến, hiện đại hóa một số loại VKTBKT có trong biên chế. Tuy nhiên, nền kinh tế của nước ta chưa đủ điều kiện để thay đổi cơ bản VKTBKT mới, mà vẫn phải tiếp tục duy trì quản lý, khai thác tốt, bền VKTBKT hiện có. CVĐ 50 vì thế càng trở nên cần thiết và mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Để duy trì tiềm lực VKTBKT hiện có trong biên chế đủ về số lượng, chất lượng tốt, bảo đảm đồng bộ, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong hoạt động công tác kỹ thuật, nhằm sử dụng lâu dài và phát huy hiệu quả VKTBKT, phù hợp với các loại hình tác chiến và nghệ thuật quân sự Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Những năm tiếp theo, nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng nói chung và thực hiện CVĐ 50 nói riêng vẫn tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới ngày càng cao hơn, vì vậy, tư duy, phương pháp, cách tiến hành cần được chú trọng nghiên cứu và không ngừng đổi mới để tạo ra chất xúc tác, tác động sâu sắc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa từ nhận thức đến hành động của mọi tổ chức, cá nhân, đặc biệt là ở đơn vị cơ sở, nơi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được giao.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; sự tham mưu, hướng dẫn, theo dõi của ban chỉ đạo 50 các cấp, cùng với nỗ lực của mọi cán bộ, chiến sĩ, việc đẩy mạnh thực hiện toàn diện CVĐ 50 trong toàn quân sẽ tạo ra bước đột phá mới, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới./.

 

Thiếu tướng PHÙNG NGỌC SƠN

Phó Chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng cục Kỹ thuật

Theo Báo Quân đội nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: