Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận trong văn học nghệ thuật nói chung và thơ ca nói riêng.

van dinh
Nhà thơ Nguyễn Văn Dinh

Đã có nhiều nhà thơ thành công ở đề tài này như Minh Huệ, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Hải Như… Trong đó, tác giả đã sáng tác nhiều thơ nhất về Bác Hồ là nhà thơ Nguyễn Văn Dinh. Nhà thơ Nguyễn Văn Dinh sinh năm 1932 quê ở làng Quảng Thanh, Quảng Trạch, Quảng Bình. Ông nguyên là Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Bình. Và theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu - phê bình văn học, nhà thơ Nguyễn Văn Dinh là người "tạc tượng” Bác Hồ bằng thơ.

 Tính đến năm 2010, ông đã viết hàng trăm bài thơ (trong đó phần lớn là thơ tứ tuyệt) viết về đề tài Bác Hồ. Năm 1990, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Bác, Nhà xuất bản Văn hóa xuất bản tập thơ Hai con sóng của ông với chẵn 100 bài thơ viết về Người.

 Đến năm 2005, Nhà xuất bản Hội Nhà văn in thêm tập Nhớ Bác Hồ của ông, gồm 115 bài thơ tứ tuyệt, nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày sinh của Bác (2005). Từ sách, báo ông tìm cảm hứng về Bác Hồ và thơ ông viết về Bác cứ dào dạt tuôn trào theo năm tháng. Những hình ảnh, câu chuyện về Bác trên sách báo được ông cắt ra và cất cẩn thận vào từng cuốn tập và lấy ra những tứ thơ từ đó.

 

Nâng cánh cổng tre con khép lại

Nhìn mái nhà lưu luyến xiết bao

Mỗi lần được về thăm quê Bác

Bước đi ra, lại bước quay vào.

                                      (Thăm quê Bác)

Qua thơ, Nguyễn Văn Dinh khắc họa từ nhiều góc độ hình tượng Hồ Chí Minh. Từ mỗi sự kiện, hình ảnh của Bác trong đời thường ông lại làm thơ, bày tỏ những cảm xúc, ý nghĩ của mình về Bác, với Bác. Người đọc, qua đó cũng nhận thêm được cảm xúc và chia sẻ, đồng cảm với nhà thơ về Bác Hồ.

 Đọc thơ Nguyễn Văn Dinh, người đọc như thấy tất cả những chặng đường, những sự kiện liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng, cuộc sống đời thường của Bác ở khắp nơi nơi: Cây đa Tân Trào, Báo Người cùng khổ, Về Đồng Tháp, Suối Lê Nin, Làng Sen, Đường Bác chọn, Viên gạch, Nhà Bác… Hay những sự kiện liên quan đến Bác qua thơ ông thật giản dị: Hơi ấm, Nhớ miền Nam, Bàn đá, Cuốn sách Bác còn đọc dở...

Trần Văn Lợi

Theo http://www.baobacgiang.com.vn

Thu Hiền (st)

Bài viết khác: