Kính yêu Bác Hồ, trong mỗi chúng ta lại thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Có người học Bác ở đức tính giản dị, có người kể chuyện Bác…Với ông Trần Đang - Khu 3 - thị trấn Trới - huyện Hoành Bồ lại thể hiện lòng kính yêu Bác bằng việc sưu tầm ảnh của Người.

suu-tam-bqllang.gov.vn
Đến nay, ông Trần Đang đã sưu tập được gần 800 bức ảnh về Bác Hồ

Ông Trần Đang đã ngoài 70, nhưng sức khỏe vẫn dẻo dai và nhanh nhẹn nhờ việc tập thể dục thường xuyên. Ngày nào ông cũng đạp xe 20km buổi sáng và đánh cầu lông hoặc thể dục dưỡng sinh buổi chiều. Ông là tấm gương cho người cao tuổi địa phương về tinh thần tập thể dục. Nhưng mới đây gặp lại ông, tôi lại cảm phục hơn về tấm lòng kính yêu Bác Hồ.

 Câu chuyện của chúng tôi được bắt đầu sau chén trà thoảng hương nhài. Mà nhìn bộ bình trà đã biết sở thích của vị chủ nhân. Ông Đang là Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Hoành Bồ, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ninh. Sở thích về sinh vật cảnh đã thẩm thấu vào ngôi nhà ông từ những cây gỗ lũa đặt ở chiếu nghỉ cầu thang đến bộ bình trà bằng gỗ hình quả đào tiên đặt ở giữa phòng nghỉ . Trong căn phòng được bày trí gọn gàng có 2 chiếc tủ kính, một bày sách, một bày allbum ảnh. Sách của ông đều cùng chủ đề về Bác Hồ, thân thế và sự nghiệp, các câu chuyện về Bác, tập thơ của Người…. Nhưng thứ mà tôi tò mò nhất- đó chính là bộ sưu tập ảnh bác Hồ của ông. Ông  Đang lấy trong tủ ra 4 quyển album và bày lên bàn làm việc. Bìa ngoài album có ghi: “Tỏ lòng tôn kính Bác Hồ”. Tôi nhẹ nhàng lật từng trang, từng quyển. Mỗi 1 quyển album phải có đến gần 200 bức ảnh Bác Hồ phong phú, đa dạng ở nhiều chủ đề như: Bác Hồ với nhân dân, Bác Hồ với phụ nữ, Bác Hồ với thiếu nhi, Bác Hồ với bạn bè quốc tế, Bác Hồ với người cao tuổi....

 Trên cương vị là lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc thị trấn Trới, lại có tinh thần ham đọc sách báo nên ông Đang có nhiều điều kiện tiếp xúc với báo chí. (Ông từng được báo Quảng Ninh tặng giấy khen có tinh thần đọc báo Đảng) Hế thấy sách báo nào có đăng ảnh Bác Hồ là ông lại mua về, cắt ảnh sưu tập. Ảnh trên báo vốn rất mỏng, để lưu giữ được lâu, ông Đang đã dán ảnh lên 1 tấm bìa cứng có cùng kích cỡ, sau đó mang ép latstic rồi mới cất vào album. Dưới mỗi tấm ảnh đều có chú thích rõ ràng.. Đến nay, ông đã sưu tập được gần 800 tấm ảnh về Bác Hồ . Ngoài ra còn rất nhiều ảnh khác bị trùng, ông cũng cất giữ cẩn thận để trao đổi với bạn cùng sở thích hoặc tặng các cháu học sinh khi nhà trường phát động phong trào tìm hiểu về Bác Hồ. Ảnh bác Hồ, đa số ông Đang thu thập được trên các báo: Nhân Dân, Đại đoàn kết, Quân đội…Có một số tấm ảnh hiếm như ảnh Bác Hồ với bạn bè quốc tế, nhân dân Ấn Độ chào mừng Chủ tịch Hồ chí Minh sang thăm…là do ông Đang nhờ 1 người bạn ở Thông tấn xã Việt Nam gửi cho. Việc sưu tập ảnh Bác đã được ông Trần Đang thực hiện hơn 10 năm nay bằng tất cả tâm huyết và tình cảm của mình.

 Ông Đang may mắn và hạnh phúc hơn nhiều đảng viên cùng thế hệ, đó là được vinh dự gặp Bác khi ông đang học tập tại lớp Trung cấp Nông nghiệp Hà Nội. Buổi gặp gỡ hôm đó, phóng viên đi cùng Bác có chụp lại ảnh tặng nhà trường. Ông Trần Đang đã đăng ký với trường xin 1 tấm ảnh rửa của Bác. Nhưng khi đi công tác tại Lào năm 1968, ông đã làm mất tấm ảnh đó. Việc này khiến ông buồn suốt nhiều năm sau. Và khi kể lại cho tôi nghe,vẫn thấy giọng ông đầy tiếc nuối.

 Ông mân mê sửa lại gáy một quyển album bị bung lò so . Có lẽ việc xem đi xem lại nhiều lần khiến lò so bị gãy. Thi thoảng ông Đang lại mang tập ảnh đi cho các cụ ở hội người cao tuổi trên huyện hoặc các cụ ở quê (Hải Dương) có nhu cầu xem nên cũng khó tránh việc album hỏng hóc. Mà lưu giữ ở khung to thì chỉ để được ở nhà , không tiện. Hôm đó, tôi được dịp thỏa mắt chiêm ngưỡng ảnh Bác Hồ. Từng giai đoạn hoạt động cách mạng của Người được nêu bật trong bộ ảnh. Có nhiều tấm ảnh sinh hoạt đời thường của Bác khiến tôi xúc động bởi sự giản dị của Người.

 Lúc ra về, tiễn tôi tận hiên, ông Đang vẫn còn dặn với: “Phóng viên thấy ảnh Bác Hồ thì sưu tập rồi trao đổi với ông nhé”! Kể từ hôm đó, tôi bắt đầu có thói quen đọc sách báo nhiều hơn. Hễ thấy ảnh Bác Hồ là lưu giữ lại, góp thêm vào tập ảnh của ông Trần Đang, như một hành động nhỏ cùng với ông tỏ lòng tôn kính Bác./

Hồng Phương
Theo quangninh.gov.vn
Kim Yến (st)

Bài viết khác: