Thật cảm động khi được biết, ở xã vùng sâu Tây Nguyên, một đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng đã dành thời gian hơn nửa thế kỷ sưu tầm những bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

Chúng tôi tìm về thôn Phú Quý, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pách (Đắc Lắc) trò chuyện cùng ông Nguyễn Hùng Anh, người vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ và có hơn 50 năm sưu tầm ảnh Bác. Năm 1947, khi mới 16 tuổi, từ vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng quê hương, ông đã tham gia cách mạng, vào lực lượng tự vệ kháng Pháp, đến năm1954 được ra miền Bắc học văn hóa. Năm 1963, ông trở lại miền Nam phục vụ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tại chiến trường Quảng Ngãi. Khi đất nước thống nhất, Nguyễn Hùng Anh lại cùng đồng đội hành quân lên Tây Nguyên trong đội hình của Sư đoàn 333 (Quân khu 5), vừa trực tiếp truy quét bọn phản động FULRO, vừa khai khẩn đất đai, xây dựng nên những  vùng kinh tế mới. Năm 1984, ông về hưu sinh sống cùng con cháu tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pách.

hung-anh-bqllang.gov.vn
Ông Nguyễn Hùng Anh với bức ảnh đầu tiên về Bác Hồ do ông sưu tầm trên Báo Nhân Dân, ngày 25-1-1963.

Xuân Giáp Ngọ này, ông Nguyễn Hùng Anh bước sang tuổi 84 và có 52 năm tuổi Đảng. Tuy bước chân chậm chạp, nhưng giọng nói đặc chất Quảng - Đà của ông cứ sang sảng, trí nhớ vẫn minh mẫn. Ông kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm được gặp Bác Hồ. Lần đầu tiên vào năm 1961, khi Người về thăm Nông trường cà phê Đông Hiếu (Nghệ An). Lần ấy, Bác căn dặn đại ý: Học viên phải cố gắng học cho tốt; nông trường phải vươn lên làm ăn có lãi. Lần thứ hai, Nguyễn Hùng Anh được gặp Bác là vào năm 1962, khi Bác cùng Đoàn khách cấp cao của Tiệp Khắc tới thăm Nông trường Thành Tô (Hải Phòng). Tháng 12-1963, khi Nguyễn Hùng Anh cùng hơn 2000 anh, chị em khác tập trung tại Hòa Bình chuẩn bị lên đường từ miền Bắc trở về chiến trường miền Nam phục vụ kháng chiến, trước ngày đoàn khởi hành, Bác đã đến động viên và căn dặn: “Các cô, các chú trở về miền Nam, cùng với quân dân miền Nam thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Bác chúc các cô, các chú lên đường mạnh khỏe, đi đến nơi, về đến chốn”.

Những kỷ niệm được gặp Bác Hồ đã theo Nguyễn Hùng Anh suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. Và để tỏ lòng thành kính đối với Bác, từ đầu năm 1963, Nguyễn Hùng Anh bắt đầu sưu tầm những hình ảnh về hoạt động cách mạng của Người. Từ những trang báo mà ông được đọc tại chiến trường miền Nam trước ngày giải phóng, cũng như sau này khi công tác, sinh sống trên địa bàn Tây Nguyên, ông đều tìm và sưu tầm những hình ảnh về Bác. Ông trân trọng cắt, ép plastic từng tấm ảnh, cất giữ như báu vật của riêng mình.

Năm 2007, khi Huyện ủy Krông Pách tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Hùng Anh mang hơn 500 bức ảnh về hoạt động của Bác Hồ do ông sưu tầm, làm thành hai khung ảnh lớn tặng Ban Tuyên giáo Huyện ủy để phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động. Năm 2012, ông  tặng một khung ảnh với hàng trăm bức ảnh về hoạt động của Bác Hồ mà ông sưu tầm được những năm gần đây tặng Đảng bộ xã Vụ Bổn. Hiện ông vẫn tiếp tục công việc sưu tầm ảnh về hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Ông cũng giữ lại cho riêng mình bức ảnh đầu tiên về Bác Hồ mà ông sưu tầm trên Báo Nhân Dân số ra ngày 25-1-1963. Những bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ với ông như báu vật thiêng liêng và trở thành tài sản vô giá cho thế hệ mai sau./.

Bài và ảnh: Kiều Bình Định

Theo Báo Quân đội nhân dân

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: