Sinh thời Bác thường nhắc nhở cán bộ đảng viên: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Câu nói tưởng chừng như đơn giản ấy lại mang đậm tính nhân văn, đạo đức và giáo dục cán bộ đảng viên của Bác đối với người cán bộ cách mạng.

Từ những ngày đầu thành lập Đảng, Bác đã chú ý vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, bởi lẽ theo Người: “Mỗi đảng viên là một người thay mặt cho Đảng trước quần chúng để giải thích ánh sáng của Đảng và của chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và thi hành”. Người nhắc nhở cán bộ đảng viên là dù cho có công tác ở đâu và bất cứ địa vị nào cũng phải làm gương cho quần chúng noi theo: “Muốn lãnh đạo vững thì trước hết cán bộ và đảng viên phải cơ tư tưởng, lập trường vững chắc để lãnh đạo, xung phong làm gương mẫu”. Chính việc làm gương mẫu của cán bộ là lực hút mạnh mẽ để nhân dân tin và làm theo. Theo Bác, người đảng viên có vai trò là cầu nối giữa Đảng và quần chúng nhân dân, là người đại diện cho Đảng chịu trách nhiệm trước dân. Dân tin và làm theo lời đảng viên cũng chính là dân tin và làm theo Đảng, theo Chính phủ. Suốt cuộc đời của Bác là một tấm gương đạo đức trong sáng tiêu biểu cho tinh hoa và khí phách của dân tộc và tấm gương đạo đức đó không những được cả dân tộc tin theo mà còn được cả thế giới ngưỡng mộ vì sự thống nhất giữa tư tưởng - lời nói - hành động của Người.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào nhường cơm sẻ áo trước cảnh đất nước còn trong tình trạng nghèo đói lại đối mặt với thiên tai liên miên. Người nói: “Từ Tháng Giêng đến tháng Bảy năm nay ở Bắc bộ ta đã có hai triệu người chết đói. Kế đó lại bị nước lụt, nạn đói càng tăng thêm, nhân dân càng khốn khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi xin thực hành trước: cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”. Các đồng chí thân cận Bác kể lại: vì thấy Bác làm việc nhiều mà còn phải nhịn bữa nhường cơm cho đồng bào các đồng chí ấy thấy xót quá nên một lần đã bàn nhau bố trí Bác được mời chiêu đãi ngay ngày Bác nhịn bữa. Khi Bác về anh em báo cáo lại với Bác đã đem góp phần gạo của Bác rồi, nhưng Bác vẫn quyết định nhịn bù một bữa ngày hôm sau. Những việc Bác nêu lên để yêu cầu đồng bào thực hiện đều là những điều Bác đã làm bền bỉ suốt đời còn nếu là những việc mới đề ra thì Bác gương mẫu làm trước.

Thực tế, thế hệ đảng viên chúng ta được bồi dưỡng, rèn luyện từ những thanh niên ưu tú ở các tổ chức Đoàn, là những công nhân xuất sắc trong các tổ công đoàn, là những nông dân sản xuất giỏi… Họ là những cá nhân tiêu biểu phấn đấu hết mình vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Và cũng chính vì vậy, chúng ta thấy từ các cơ quan đoàn thể, xí nghiệp, nhà máy cho đến trường học…đảng viên luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Xuất phát từ vai trò và trách nhiệm của người đảng viên đối với Đảng, đối với dân tộc, đảng viên ta đa số đều trong sạch cho nên sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn. Đất nước ngày càng phát triển đi lên, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao thì bên cạnh đó vai trò của người đảng viên không có giấy mực nào có thể diễn tả hết. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số người mang nặng tư tưởng cá nhân chủ nghĩa và đó cũng chính là nguyên nhân đã sinh ra những căn bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí mà chính Đảng ta đã nghiêm túc nhìn nhận, phê phán trước nhân dân qua các hình thức báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng khác mà chúng ta theo dõi hàng ngày. Họ có thể chạy theo đồng tiền mà sẵn sàng xoá nhoà hình ảnh tiên phong đi đầu của một người đảng viên trong mắt quần chúng nhân dân. Dù con số không nhiều nhưng đây vẫn là những hiện tượng làm nhức nhối trong dư luận xã hội và bản thân mỗi người đảng viên chúng ta. Hậu quả âm ỉ trong lòng xã hội chính là biểu hiện niềm tin của nhân dân đối với Đảng đã bị giảm sút.

Tất cả chúng ta đều có thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mỗi một người sẽ trở thành mẫu mực tận trung với nước, tận hiếu với dân. Chúng ta học tập Bác ở tầm tư tưởng, đạo đức, lối sống, sự nhất quán từ lời nói đến hành động, suốt đời gắn bó máu thịt với dân và vì dân mà làm. Theo gương Bác, chúng ta cần thực hành dân chủ, từ dân chủ trong Đảng đến dân chủ trong xã hội, phát huy quyền làm chủ của dân, tẩy trừ tệ quan liêu, tham nhũng để bảo vệ dân, không làm tổn hại đến quyền và lợi ích của dân. Sẽ là thiết thực và có ý nghĩa biết bao nếu mỗi đảng viên chúng ta thường xuyên tự mình ôn lại và suy nghĩ của lời Bác dạy mỗi ngưới cán bộ đảng viên phải luôn cố gắng làm kiểu mẫu cho quần chúng trong mọi việc. Bởi lẽ: “Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo lời mình thì người đảng viên, từ việc làm, lời nói đến cách ăn ở làm thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu”

Học để hiểu, học để nhớ mà quan trọng hơn cả là học để làm người, học để làm việc, học để làm cán bộ như Bác đã dạy. Học Bác, theo gương Bác để thấy được vai trò và bổn phận của mình đối với dân, đối với nước, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Xin được mượn lời của nhà thơ Chế Lan Viên mỗi khi nghĩ về Bác: Bác vĩ đại mà chẳng làm ai kinh ngạc

      “…Ôi giữa lòng ta, Bác đến tự bao giờ

      Bác vĩ đại mà chẳng làm ai kinh ngạc

      Mỗi buổi sáng, nhìn lòng ta, ta thấy Bác

      Nước mắt giàn, ta cảm hết ơn sâu…”.

Võ Thị Bích Diễm

(Khoa Xây Dựng Đảng - Trường Chính trị Cần Thơ)

Theo http://www.doandcdcantho.org.vn

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: