Những ai sinh ra và lớn lên trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, khi Tết đến Xuân về đều bồi hồi nhớ lại những thời khắc thiêng liêng lúc giao thừa, ngồi bên chiếc đài bán dẫn nghe Bác Hồ đọc thư mừng năm mới và thơ chúc Tết của Người. Lớp trẻ sinh ra trong thời bình, khi đọc “Hợp tuyển thơ Hồ Chí Minh” cũng cảm nhận được tình cảm bao la của Bác đối với đồng bào và chiến sĩ trong ngày Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền của dân tộc.

bac chuc tet
Bác Hồ chúc Tết nhân dân Hà Bắc năm 1967

Mùa Xuân năm 1947, mùa Xuân đầu tiên toàn quốc kháng chiến, trong bài “Chúc năm mới” gửi tới quân và dân ta ở tiền tuyến cũng như ở hậu phương, Bác viết:

Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió

Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông…

Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng

Tiến lên chiến sĩ! Tiến lên đồng bào!

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm “chiến sĩ”, “đồng bào” là chủ thể của công cuộc kháng chiến - kiến quốc của dân tộc. Những câu thơ như những lời hiệu triệu, kêu gọi người dân nước Việt xây dựng hậu phương vững mạnh và hăng hái tiến lên, toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến, người chiến sĩ như được tiếp thêm sức mạnh giành nhiều thắng lợi trên tiền tuyến.

Mùa Xuân 1949, trên đà thắng lợi ở Mặt trận Việt Bắc hai năm 1947, 1948, chiến tranh nhân dân phát triển, du kích chiến tiến lên vận động chiến, Bác Hồ gửi thơ “Chúc Tết”:

Kháng chiến lại thêm một năm mới

Thi đua yêu nước thêm tiến tới

Động viên lực lượng và tinh thần

Kháng chiến càng thêm mau thắng lợi.

Mùa Xuân 1951, mùa Xuân mở ra thời kỳ phát triển mới của cuộc kháng chiến, Bác gửi tới đồng bào và chiến sĩ “Thơ chúc Tết Tân Mão”:

Xuân này kháng chiến đã năm Xuân

Nhiều Xuân thắng lợi càng gần thành công,

Toàn dân ta quyết một lòng

Thi đua chuẩn bị tổng phản công kịp thời.

Bài thơ ra đời sau thắng lợi vang dội của cách mạng trong Chiến dịch Biên giới Thu - Đông 1950. Chủ tịch Hồ Chí Minh dự báo một cục diện mới của cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc đã bắt đầu.

Mùa Xuân 1952, sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, Đảng ra hoạt động công khai, lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam, Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch Đảng. Trong niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc, Bác Hồ gửi: “Thơ chúc Tết Nhâm Thìn”:

Chiến sĩ thi giết giặc

Đồng bào thi tăng gia…

Mấy câu thành thật nôm na

Vừa là kêu gọi vừa là mừng Xuân.

Niềm vui Xuân đến, niềm tin chiến thắng hòa quyện trong tâm hồn của Bác và trong tâm hồn chiến sĩ, đồng bào.

Những năm đất nước tạm thời bị chia cắt làm hai miền, đồng bào miền Nam anh dũng kiên cường trên tiền tuyến lớn chống quân Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai. Miền Bắc vừa là hậu phương lớn của cả nước, vừa là tiền tuyến đương đầu với cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ. Khi ấy tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng Tết nào Bác cũng gửi thư và thơ chúc Tết tới chiến sĩ và đồng bào ở cả hai miền. Bác đặc biệt biểu dương sự hy sinh to lớn và những chiến công rực rỡ của đồng bào và chiến sĩ miền Nam, gắn liền với những địa danh như Dầu Tiếng, Bầu Bàng, Pơ-lây-me, Đà Nẵng…(Thơ mừng Xuân - 1966).

Trong bài thơ tứ tuyệt “Mừng Xuân - 1967”, Người viết:

Xuân về xin có một bài ca

Gửi chúc đồng bào cả nước ta

Chống Mỹ hai miền đều đánh giỏi

Tin mừng thắng trận nở như hoa.

Mùa Xuân 1969, mùa Xuân cuối cùng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Với niềm tin tất thắng của dân tộc, Bắc Nam sẽ sum họp một nhà, Người viết bài thơ “Mừng Xuân - 1969”:

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.

Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào!

Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn.

Khi đọc, khi nghe những vần thơ Xuân đầy nhiệt huyết của Bác, đồng bào và chiến sĩ càng thêm tự hào về truyền thống bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc./.

Lương Sơn

Theo http://www.baophuyen.com.vn

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: