Học Bác Hồ từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của hội... Đó là phương châm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lạng Sơn khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

hoc-guong-bac-bqllang.gov.vn
Phụ nữ xã Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc tiết kiệm gạo để giúp hội viên nghèo

Từ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động…

Theo bà Đặng Thị Kiều Vân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thấm sâu, lan tỏa hơn nữa, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã coi trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia hưởng ứng. Theo đó, hàng năm Hội Phụ nữ các cấp đã chủ động tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/TƯ tới đông đảo hội viên phụ nữ thông qua các hình thức thi kể chuyện về Bác, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hái hoa dân chủ…

Kết quả, từ năm 2011 đến nay, các cấp hội đã tổ chức  được 11.046 cuộc tuyên truyền cho trên 524.680 cán bộ, hội viên phụ nữ học tập. Trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trung ương Hội, hàng tháng, quý, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã in, phô tô tài liệu tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 03 tới 100% các huyện, thành hội và đơn vị trực thuộc. Thêm nữa, các cấp hội đã chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ với phong trào thi đua của hội, cuộc vận động, rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”… được 3.194 cuộc cho 135.100 chị em hội viên phụ nữ tham dự. Thường xuyên phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn tuyên truyền, nêu gương điển hình “Người tốt việc tốt” trong triển khai thực hiện “Phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Đến xây dựng các mô hình kiểu phụ nữ...

Để việc học tập gương Bác Hồ ăn sâu vào tiềm thức cán bộ, hội viên và biến thành hành động cụ thể, Hội phụ nữ các cấp đã cụ thể hóa, triển khai sâu rộng phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các mô hình tiết kiệm phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.884 mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” “Hũ gạo, thóc tiết kiệm”, “Nhóm tín dụng tiết kiệm”, “tiết kiệm điện, tiết kiệm bằng vàng, tiết kiệm gia đình”… với tổng số tiền được trên 6,5 tỷ đồng. Từ số tiền tiết kiệm, các chi hội dùng để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đầu tư cho con em học tập, hỗ trợ cho gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật, mồ côi…Bên cạnh đó, hội còn đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ”, cụ thể là bằng hình thức giúp cho hội viên nghèo vay vốn không lấy lãi, cho mượn ruộng, đất, mượn con giống, cây giống. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình mới như “Nhóm phụ nữ giúp phụ nữ” ở chi hội Chằm Pháng, Đông Mồ, xã Quang Lang (Chi Lăng) đã giúp cho 39 chị em có vốn quay vòng sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, với số tiền là 150 triệu đồng; các “Nhóm dịch vụ nấu cỗ”, “Nhóm dịch vụ cho thuê bàn, ghế bát đĩa”, “Nhóm trông giữ trẻ tại cộng đồng” của huyện Văn Quan, thành phố Bắc Sơn đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm hội viên phụ nữ và thu hút hội viên tham gia tổ chức hội. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Tiếp bước cho em đến trường”, hội phát động trong cán bộ hội viên phụ nữ toàn tỉnh tham gia ủng hộ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Kết quả từ năm 2011 đến nay, hội đã vận động được trên 1,8 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 63 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng 927 xuất học bổng cho học sinh nghèo các cấp. Vận động tổ chức phi chính phủ của Đức tài trợ xây dựng 2 lớp học mầm non xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, 1 nhà bán trú cho học sinh tiểu học và THCS xã Quý Hòa, huyện Bình Gia với mức vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng.  Đáng chú ý là Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo cơ sở hội chú trọng thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Qua đây đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, biểu dương những cá nhân tiêu biểu, khuyến khích được cán bộ đảng viên nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp Hội Phụ nữ đã đạt được những kết quả tích cực. Một mặt tác động tạo chuyển biến về nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, hội viên và hành động giúp đỡ kịp thời những chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mặt khác còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, góp phần củng cố niềm tin, xây dựng nền tảng tinh thần để chống lại sự suy thoái về đạo đức, lối sống./.

Hồ Xuân Hương

Theo Báo Lạng Sơn

Thanh Huyền (st)

Bài viết khác: